Phủ Lý tăng cường “phạt nguội” phương tiện vi phạm Luật giao thông

Tăng cường “phạt nguội” các phương tiện tham gia giao thông vi phạm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn thành phố Phủ Lý thời gian qua đã phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh.Từ hoạt động này,  nhận thức, ý thức người dân tự giác chấp hành quy định của Luật Giao thông  đường bộ đã được nâng lên.

Phủ Lý tăng cường “phạt nguội”…
Nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Phúc Lai nhìn qua hệ thống camera từ Trung tâm điều hành đô thị của thành phố.

Là một trong những vị trí được UBND thành phố Phủ Lý chỉ đạo lắp đặt hệ thống camera tự động nhằm thực hiện "phạt nguội" những vi phạm giao thông, bởi nút giao Lê Duẩn – Nguyễn Phúc Lai được coi là nút giao trọng điểm có phương tiện tham gia giao thông đông đúc, phức tạp. Với 8 mắt camera được lắp đặt ở các phía, hầu như tất cả những hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiên giao thông sẽ được ghi lại và truyền về Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Phủ Lý để xử lý. 

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh được UBND thành phố đưa vào hoạt động từ tháng 3/2021, bước đầu chỉ khai thác hệ thống camera đường Biên Hòa và đường Lê Duẩn nhằm nâng cao nhận thức và ý thức người dân tự giác chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ, hạn chế ùn tắc, kìm chế tai nạn giao thông. Sau hơn một năm vận hành hoạt động, UBND thành phố tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng tiện ích trung tâm. Nhờ đó, một hệ thống camera an ninh, giao thông và hệ thống phần mềm phản ánh hiện trường, trang thiết bị phục vụ hoạt động của Trung tâm được đầu tư lắp đặt, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt.

Phủ Lý tăng cường “phạt nguội”…
Hoạt động giám sát tại Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Phủ Lý.

Hiện nay, cùng với nút giao Nguyễn Phúc Lai – Lê Duẩn, trên địa bàn thành phố còn có  thêm 3 vị trí được lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông qua hình thức phạt nguội hoàn chỉnh là: Nút giao Biên Hòa – Quốc lộ 1A, nút giao Trần Thị Phúc – Đinh Tiên Hoàng và nút giao Biên Hòa - Lê Công Thanh. Ngoài 4 vị trí này, ở hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố còn có gần 70 điểm có hệ thống camera an ninh giám sát. Hệ thống giám sát hoạt động 24/24h, ghi lại toàn bộ hoạt động cũng như vi phạm của người dân khi tham gia giao thông. Đây là cơ sở để lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trung tá Lưu Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an Thành phố Phủ Lý cho biết: Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường của thành phố, việc tăng cường hình thức “phạt nguội” thông qua hình ảnh được hệ thống camera lắp đặt trên đường phố gửi về trung tâm xử lý không chỉ phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm điều hành đô thị thông minh mà còn nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người dân. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và công an thành phố là xử lý nghiêm túc, triệt để, không có vùng cấm, không có ngoại lệ để bảo đảm tình hình TT ATGT và ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân trên địa bàn. Vì thế, chúng tôi khuyến cáo người dân khi lưu thông trên các tuyến đường cần tự giác chấp hành nghiêm những quy định, quy tắc giao thông, tránh vi phạm các lỗi giao thông để rồi phải bị xử phạt!

Phủ Lý tăng cường “phạt nguội”…

Hình thức “phạt nguội” vi phạm TT ATGT thể hiện tính chính xác, công khai, minh bạch   trong việc xử phạt vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố và tiếp tục được duy trì, mở rộng. Ngày 02/10/2023, UBND Thành phố đã khai trương đưa vào hoạt động hệ thống Phản ánh hiện trường Phuly-S, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân đồng tình hưởng ứng, tạo sự kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền.

Đến nay toàn thành phố có xấp xỉ 7.400 lượt cài đặt App “Phuly-S”. Trung tâm điều hành đô thị thông minh đã tiếp nhận và xử lý 181 phản ánh của người dân, doanh nghiệp được gửi đến thông qua APP Phuly-S và website https://paht-phuly.vn, trong đó có 154 phản ánh đã được giao cho các phòng, ban, đơn vị xử lý theo chức năng nhiệm vụ và 27 phản ánh chưa phù hợp. Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, văn hóa xã hội... Cơ bản các phản ánh đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết đảm bảo đúng quy định, bước đầu giúp chính quyền địa phương nắm bắt thông tin nhanh, kịp thời, đa chiều, xử lý, giải quyết các vụ việc theo quy định ngay tại cơ sở góp phần xây dựng thành phố Phủ Lý ngày càng giàu đẹp văn minh.

Phủ Lý tăng cường “phạt nguội”…
Nút giao đường Biên Hòa - Lê Công Thanh.

Riêng đối với hệ thống giám sát xử phạt giao thông, kể từ khi đưa vào vận hành đến 19/12/2023, theo công an thành phố, đơn vị thông qua hệ thống camera xử phạt tự động đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và gửi lên Cục Cảnh sát giao thông với các hành vi không chấp hành hiệu lện tín hiệu đèn giao thông, dừng xe trên phần đường của người đi bộ qua đường, chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ ... với số tiền phạt là 251.500.000 đồng.

Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ tại hiện trường phối hợp với cán bộ trực tại Trung tâm đã phát hiện và xử lý: 391 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ vi phạm với số tiền 284.350.000 đồng và 271 trường hợp xe mô tô không đội mũ bảo hiểm với số tiền 297.475.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Toán, người dân phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, sau khi thực hiện hình thức “phạt nguội” vi phạm giao thông, người dân khi tham gia giao thông đã có ý thức tốt lên, tự giác chấp hành những quy định về TT ATGT ở các nút giao thường xảy ra va chạm, vi phạm trước đó nhiều. Với hiệu quả đó, người dân đồng tình với thành phố trong việc tăng cường xử phạt theo hình thức này, đồng thời tuyên truyền mạnh mẽ hơn về hoạt động của Trung tâm điều hành đô thị thông minh, hệ thống giám sát xử phạt giao thông để nhân dân nắm bắt được.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy