Hướng đến mục tiêu trồng 5 triệu cây xanh vào năm 2025

Để đạt mục tiêu trồng 5 triệu cây xanh vào năm 2025 theo Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” của Chính phủ, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu trồng 1,1 triệu cây xanh, nâng tổng số cây xanh được trồng lên khoảng 4 triệu cây. Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp phù hợp để việc trồng cây xanh thực sự phát huy hiệu quả.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, các địa phương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hiệu quả việc trồng cây xanh. Năm nay, huyện Thanh Liêm phấn đấu trồng 170 nghìn cây xanh các loại. Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã phát động phong trào trồng cây rộng khắp từ các cơ quan, đơn vị, đến các hội, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân. Việc triển khai trồng cây xanh trên địa bàn năm nay cũng được thực hiện sớm. Ngay từ giữa tháng 1, trên địa bàn huyện đã diễn ra hoạt động “Ngày hội trồng cây – Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam”. Honda Việt Nam triển khai trồng hơn 15 ha với tổng số 10.050 cây xanh trên địa bàn huyện Thanh Liêm. Đến nay, số lượng cây xanh được Honda Việt Nam tài trợ đã cơ bản được trồng xong.

Đồng thời, các địa phương trong huyện đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh. Các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia trồng cây xanh tại nơi công cộng, trong vườn nhà... Đến nay, lượng cây xanh được trồng trên địa bàn huyện Thanh Liêm đạt trên 70 nghìn cây các loại, bằng hơn 40% kế hoạch. Bà Đỗ Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm cho biết: Trên địa bàn huyện đang phát triển mạnh công nghiệp, hạ tầng giao thông, đô thị. Để tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, trồng cây xanh được xác định là giải pháp hiệu quả, thiết thực. Huyện Thanh Liêm kết hợp phát huy nội lực và huy động nguồn xã hội hóa trong việc đầu tư trồng cây xanh…

Hướng đến mục tiêu trồng 5 triệu cây xanh vào năm 2025
Đoàn viên thanh niên xã Trác Văn (thị xã Duy Tiên) tham gia Tết trồng cây năm 2024.

Với các địa phương khác trong tỉnh, phong trào trồng cây nhân dân năm 2024 này được triển khai sớm với số lượng cây tăng so với những năm trước. Tại xã Tiên Ngoại (thị xã Duy Tiên) năm nay đã tổ chức phát động trồng cây từ ngày 14/1. Theo kế hoạch, xã trồng 9.000 cây xanh trên các trục đường chưa có cây, khu vực công cộng và vườn nhà. Tiên Ngoại đã đầu tư 30 triệu đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa trồng 200 cây hoa ban đỏ trên tuyến đường trục chính của xã. Hiện, người dân trong xã đang tích cực thực hiện trồng cây xanh trong khuôn viên nhà gồm cả cây bóng mát và cây ăn quả. Cũng như Tiên Ngoại, xã Phú Phúc (Lý Nhân) đã phát động phong trào trồng cây nhân dân trên toàn địa bàn. Năm nay, xã Phú Phúc đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, do vậy phong trào trồng cây xanh tạo cảnh quan trên các tuyến đường giao thông, công trình công cộng… và ngay trong khu dân cư, từng hộ dân được quan tâm. Theo kế hoạch, xã trồng tổng số 11 nghìn cây xanh, nhiều nhất trong những năm gần đây. Các loại cây được lựa chọn trồng, gồm: cây lấy gỗ, cây bóng mát và cây ăn quả. Theo ông Đào Quang Bách, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Phúc, trước khi xây dựng kế hoạch trồng cây nhân dân, xã tiến hành rà soát toàn bộ các tuyến đường, công trình công cộng có thể trồng cây xanh. Đồng thời, tuyên truyền để người dân chú trọng cải tạo vườn tạp, lựa chọn những loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao trồng thay thế.  

Việc trồng cây xanh năm nay được UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ từ xây dựng kế hoạch số lượng của từng địa phương, đến lựa chọn loại cây trồng phù hợp. Những xã đồng bằng chọn và bố trí trồng cây ăn quả có giá trị cao nhằm cải tạo cây trồng cũ, trồng cây lấy gỗ ven đường, dọc bờ sông kết hợp xây dựng các hàng cây có tác dụng phòng hộ đồng ruộng. Tại thành phố, thị trấn, trồng cây trên các đường phố, đường giao thông trọng yếu, công viên để tạo bóng mát và cảnh quan. Các cơ quan, khu tái định cư, khu công nghiệp, đơn vị, trường học, bệnh viện bố trí trồng cây xanh tạo bóng mát, cải tạo môi trường. Vùng núi, lựa chọn cây trồng ở những đồi gò, vườn rừng, trang trại rừng theo phương thức nông lâm kết hợp. Sau khi trồng các địa phương, đơn vị và người dân thường xuyên theo dõi, chăm sóc, bảo vệ nhất là phân công người chịu trách nhiệm cụ thể quản lý từng khu vực cây đã trồng để cây sống và sinh trưởng phát triển tốt… Ông Trương Quốc Hưng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT cho biết: Ngành tham mưu với UBND tỉnh phát động phong trào trồng cây nhân dân bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Việc trồng, chăm sóc cây xanh có sự tham gia của các cấp chính quyền, hội đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và trực tiếp người dân giúp bảo đảm tỷ lệ cây sống cao...

Thực tế, những năm gần đây, phong trào trồng cây xanh được gắn với chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tại các địa phương đã xây dựng đường cây tạo cảnh quan dọc những trục đường giao thông chính. Phong trào trồng cây được phát động rộng khắp với sự đầu tư chính từ nguồn xã hội hóa. Các hội, đoàn thể tham gia tích cực trong quá trình chăm sóc, bảo vệ đường cây. Nhiều tuyến đường trồng chuyên những loại cây (cây hoa ban, sao đen, bàng Đài Loan…) kết hợp với hệ thống đèn chiếu sáng, việc duy trì dọn vệ sinh môi trường tạo cảnh quan “Sáng – xanh – sạch – đẹp”. Trong vườn các hộ dân cũng cải tạo chuyển đổi sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, như: Bưởi, hồng xiêm, nhãn, vải... Nhiều địa phương phát động phong trào và triển khai xây dựng được những khu vườn mẫu, phát triển vườn cây ăn quả theo mô hình kinh tế tuần hoàn cho khai thác và phát huy tốt hiệu quả.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy