Hội viên cựu chiến binh huyện Kim Bảng tham gia bảo vệ môi trường

Thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bảng đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình Câu lạc bộ (CLB) CCB tự quản BVMT, góp phần đáng kể vào công tác BVMT tại địa phương.

Dẫn chúng tôi đi tham quan những thùng đựng “rác vô cơ”, “rác hữu cơ”, CCB Hoàng Thị Hằng, Chủ nhiệm CLB CCB tự quản BVMT Chi hội 1, thị trấn Ba Sao chia sẻ: CLB được thành lập từ năm 2021, các hội viên tích cực trong chi hội đã trực tiếp tham gia tuyên truyền công tác BVMT tới cán bộ, hội viên và nhân dân, đồng thời tổ chức các buổi dọn vệ sinh môi trường tại địa phương. Xác định mỗi cán bộ, hội viên CCB là một thành viên tích cực tuyên truyền phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, với phương châm “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch nơi công cộng” và để việc phân loại rác thải đạt hiệu quả, CLB đã phân công hằng ngày cán bộ, hội viên đến từng hộ gia đình hướng dẫn cách phân loại rác; xây dựng lịch kiểm tra định kỳ và đột xuất việc phân loại rác tại các gia đình hội viên và nhân dân để đôn đốc, kịp thời nhắc nhở phân loại đúng rác hữu cơ và vô cơ.

Cùng với đó, để phong trào lan tỏa sâu rộng, CLB đã phối hợp với các hội, đoàn thể thường xuyên ra quân tổng vệ sinh khu công cộng, đường làng, ngõ xóm vào các ngày nghỉ cuối tuần, phát tờ rơi tuyên truyền phân loại rác thải… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đến nay 100% gia đình cán bộ, hội viên và nhân dân đã thực hiện hiệu quả phân loại rác thải tại hộ gia đình đúng quy định; 100% các hộ tích cực tham gia BVMT gắn với xây dựng, chỉnh trang đô thị, thực hiện nếp sống văn minh đô thị ở khu dân cư, ý thức của nhân dân về BVMT được nâng lên rõ rệt.

CLB CCB tự quản BVMT Chi hội 1, Hội CCB thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) vệ sinh các tuyến đường phố. Ảnh: Xuân Lộc

Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả CLB CCB tự quản BVMT, ông Đoàn Minh Tân, Chủ tịch Hội CCB huyện Kim Bảng cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Hội CCB tỉnh và UBND huyện về triển khai thành lập mô hình CLB CCB tự quản BVMT, đến nay, toàn hội đã thành lập được gần 100 CLB CCB tự quản BVMT với hơn một nghìn hội viên tham gia.

Để duy trì và phát huy hiệu quả các CLB, hằng năm hội CCB huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động đến tất cả các cơ sở hội để các cấp hội căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả. Qua đó, các cấp hội tích cực tuyên truyền những nội dung, kiến thức cơ bản về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT, khuyến khích hội viên tham gia hưởng ứng hoạt động nhân Ngày môi trường thế giới... Các CLB thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến đường liên thôn; trồng hoa, cây cảnh, cắt tỉa cây xanh và phát quang bụi rậm vào các ngày 7, 17, 27 hằng tháng; tuyên truyền kiến thức cho người dân trong sử dụng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế tối đa sử dụng các hóa chất gây độc hại, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật chưa rõ nguồn gốc và sử dụng xong thì bỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường.

Đặc biệt, hội CCB các cấp còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trồng cây xanh tại khuôn viên công sở, trường học, đường liên thôn, liên xã, phát động tháng hành động vì môi trường với nhiều việc làm thiết thực, như: Ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, giải quyết những bức xúc về môi trường trên địa bàn dân cư. Thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cấp hội CCB từ huyện đến cơ sở đã chủ động đăng ký thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải nông thôn, vận động hội viên CCB tự nguyện chỉnh trang nhà ở, xây dựng các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh công cộng...

Có thể khẳng định, các CLB CCB tự quản BVMT tại Hội CCB huyện Kim Bảng đã và đang ngày càng lan tỏa việc làm tích cực trong cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ. Thời gian tới, để nhân rộng và phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động CLB, hội CCB các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB và nhân dân quán triệt, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Hội CCB Việt Nam về công tác BVMT. Tham gia thực hiện hiệu quả tiêu chí số 17 trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; duy trì công tác BVMT gắn với phong trào thi đua "CCB gương mẫu”, qua đó huy động đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy