Tiêm mũi 3 trễ có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch không?

Tôi đã tiêm xong 2 mũi Covid-19. Nếu quá 4-6 tháng không tiêm mũi 3 thì có ảnh hưởng gì đến khả năng phòng bệnh không thưa bác sĩ?

Tiêm mũi 3 trễ có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch không
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Đây là câu hỏi rất khó trả lời. Việc có lây nhiễm Covid-19 hay không tùy thuộc vào tình trạng miễn dịch của từng người.

Sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine cơ bản thì cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại bệnh. Có thể trên thực tế bạn không cần tiêm vaccine mũi 3. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện nhiều biến thể lây lan mạnh và hiêu lực bảo vệ của vaccine có thể giảm trước biến chủng Delta hay Omicron.

Các nghiên cứu cho thấy khả năng lây nhiễm của Omicron là khá cao, có thể tới 500 lần so với biến thể cũ. Độc lực của loại biến chủng có thể không làm gia tăng bệnh nặng hay tử vong nhưng cũng đã gây ra những ca tử vong. Việc Omicron có thể gây ra một đợt đại dich nữa hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Do đó, mũi 3 tiêm nhắc hay tăng cường là nhằm tăng hiệu lực kháng thể chống các biến chủng. Có số liệu chứng minh rằng mũi 3 giúp tăng hiệu lực miễn dịch tới 90%. Vì vậy, việc tiêm mũi 3 để ngăn ngừa Omicron là hợp lý. Nếu chưa kịp tiêm thì bạn cũng không nên quá lo lắng vì đã tiêm đủ 2 mũi và có kháng thể phòng bệnh, nhưng nên tiêm mũi 3 sớm nhất có thể.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy