Uống nhiều vitamin C khi điều trị Covid-19 có thể làm tổn thương dạ dày

Việc bổ sung vitamin C quá liều khiến nồng độ axít trong dạ dày tăng lên rất cao, làm bệnh nhân bị đau bao tử. Đối với những trường hợp có viêm dạ dày sẽ làm tăng tình trạng viêm loét dạ dày nặng.

Uống nhiều vitamin C khi điều trị Covid19 có thể làm tổn thương dạ dày
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Tôi vừa nhiễm Covid-19 3 ngày, được tư vấn uống C và nước cam. Tôi có tiền sử viêm dạ dày, trào ngược thực quản. Xin hỏi bác sĩ, việc bổ sung vitamin này thế nào đủ liều, tránh bị viêm loét dạ dày?

Trả lời: 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh:

Trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân tới thăm khám đường tiêu hóa, chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp bị viêm dạ dày do lạm dụng dùng vitamin C để nâng cao đề kháng.

Đặc biệt có những trường hợp bệnh nhân sợ mắc các bệnh truyền nhiễm trong đó có Covid-19 mỗi ngày uống một viên C sủi hàm lượng 1.000mg, sau đó uống thêm nước chanh, nước cam.

Đây chính là nguyên nhân khiến nồng độ axít trong dạ dày tăng lên rất cao, khiến bệnh nhân bị đau bao tử. Đối với những trường hợp có viêm dạ dày sẽ làm tăng tình trạng viêm loét dạ dày nặng.

Việc bổ sung vitamin C quá liều sẽ dẫn các triệu chứng kích ứng tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Bổ sung liều cao kéo dài có thể dẫn tới những hậu quả khác như ứ sắt, sỏi thận… Có trường hợp bệnh nhân rơi vào tình trạng lo âu, đau bụng, buồn nôn khi sử dụng tới 3 loại vitamin C.

Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ nhiều vitamin C là khó tiêu. Nhìn chung, những tác dụng phụ này không xảy ra khi ăn thực phẩm có chứa vitamin C, mà là do uống vitamin ở dạng bổ sung. Có nhiều khả năng gặp các triệu chứng tiêu hóa nhất nếu tiêu thụ hơn 2.000 mg cùng một lúc. Do đó, giới hạn trên có thể chấp nhận được là 2.000mg mỗi ngày, chia ra làm nhiều lần.

Các triệu chứng tiêu hóa phổ biến nhất khi hấp thụ quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn, trào ngược axit dạ dày.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không lạm dụng uống vitamin C, lưu ý ăn uống đúng giờ, hạn chế thức ăn mang tính kích thích. Mọi người cần cân bằng tâm lý trong cuộc sống, đừng để tinh thần bị áp lực mà không được giải tỏa.

Để bổ sung vitamin C tốt nhất và an toàn nhất, nên ăn một chế độ ăn uống có nhiều loại trái cây và rau quả, sẽ cung cấp đủ khuyến nghị vitamin C mà một người khỏe mạnh cần cùng với nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác.

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, và lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ và không dùng quá 2.000 mg mỗi ngày nếu muốn sử dụng vitamin C. Nếu chọn bổ sung vitamin C dạng thuốc, tốt nhất nên chọn loại chứa không quá 100% nhu cầu hàng ngày cơ thể. Đối với nam giới trưởng thành, là 90vmg mỗi ngày và 75vmg mỗi ngày cho phụ nữ.

Nếu thấy các dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa, mọi người cần đi khám để điều trị kịp thời.

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy