Bao lâu nên test nhanh một lần?

Tôi tiếp xúc với nhiều F0, mấy ngày nay hơi rát họng, ho khan, song test nhanh vẫn một vạch. Xin hỏi bác sĩ bao lâu tôi nên test nhanh một lần để kiểm tra?

Bao lâu nên test nhanh một lần
Ảnh minh họa

Hai ngày nay tôi lo lắng nên mỗi ngày đều test nhanh hai lần sáng và tối, có cần thiết không? Trường hợp tôi test lên hai vạch, tức đã dương tính, thì bao lâu nên test một lần để xem đã âm tính hay chưa?

Trả lời:

Các triệu chứng điển hình của F0 đợt dịch này là đau rát họng, ho khan, người gai rét, ớn lạnh. Nếu bạn trong nhóm nguy cơ đã tiếp xúc với nhiều F0 trước đó, hơn nữa có các triệu chứng rát họng, ho... thì nên test nhanh hàng ngày để theo dõi. Khi test nhanh lên hai vạch (dương tính), nhiều khả năng bạn đã bị nhiễm trước đấy khoảng hai ngày, hoặc người đã tiêm đủ vaccine thì sau 4-5 ngày nhiễm mới test lên hai vạch.

Vì vậy, thời điểm này bạn cần test hàng ngày để kiểm tra, không nên chủ quan, kèm theo đó là theo dõi các triệu chứng của cơ thể, nên tự cách ly với mọi người để đảm bảo an toàn.

Khi trở thành F0, nhiều người hay bị lo lắng quá, một ngày test tới 2-3 lần, là không cần thiết. F0 nhẹ điều trị tại nhà, quá trình test cho thấy tình trạng như sau: Đầu tiên test nhanh vạch T sẽ mờ; sau đó hai ngày vạch T đậm dần lên; đến ngày thứ ba, thứ tư, vạch T rất đậm, sau đó mờ dần.

Người bệnh nhẹ, không phải nhập viện, thì khoảng ngày thứ 6, thứ 7 nhiễm, test vạch T sẽ mờ và hết hẳn. Vì vậy, ta có thể dựa vào mức độ đậm nhạt của vạch T để xem đang ở giai đoạn nào của tiến trình Covid. Khi biết rồi thì khoảng 3 ngày mới nên test nhanh một lần, ước lượng khoảng ngày thứ 7 hết virus thì test để xem kết quả, không nên ngày nào cũng test.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng test nhanh tăng cao, người dân cần liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn chi tiết trước khi mua, tránh mua và sử dụng khi chưa có nhu cầu gây lãng phí. Bộ Y tế cũng khuyến cáo nên mua và sử dụng kit xét nghiệm có nguồn gốc rõ ràng, thuộc danh sách sinh phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép, có nhãn mác đầy đủ thông tin và tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy