Kim Bảng coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong tiếp dân, giải quyết KNTC

Những năm qua, Huyện ủy Kim Bảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Xác định thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Kim Bảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân... Đưa nội dung tiếp công dân, giải quyết KNTC vào chương trình công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm của Ban Chấp hành, BTV Huyện ủy. Chỉ đạo các đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã, thị trấn thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp dân, giải quyết KNTC gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách.

 Người dân xã Lê Hồ (Kim Bảng) nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã.

Nhằm phát huy vai trò công tác thanh tra trong lĩnh vực tiếp dân, giải quyết KNTC, BTV Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện đưa nội dung thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC vào kế hoạch thanh tra hằng năm. Kết quả, 10 năm qua đã tiến hành 14 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với 22 đơn vị. Năm 2023, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh về việc thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của công dân, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân giai đoạn từ 1/1/2021 đến 31/12/2022 đối với 12/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, BTV Huyện ủy đã chủ động triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn. Tổ chức 1 cuộc giám sát đối với 4 tổ chức và 12 đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 25-CT/TU, ngày 29/7/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Chỉ đạo UBKT Huyện ủy tiến hành 1 cuộc giám sát đối với 3 tổ chức và 6 đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29/7/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC;  giám sát 7 tổ chức và 13 đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Quy định số 11- QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân; Quy định 116-QĐ/HU, ngày 19/02/2021 của BTV Huyện ủy về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân…

Ban Pháp chế HĐND Kim Bảng giám sát công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã phát huy ưu điểm, kịp thời yêu cầu khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định tình hình, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhờ thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong thực hiện tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, những năm qua, hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Từ năm 2014 đến nay, số lượt công dân đến phòng tiếp dân các cấp trong huyện 3.498 lượt công dân, trong đó cấp huyện 1.597 lượt; cấp xã 1.901 lượt. Đã thụ lý, giải quyết 1.196 đơn gồm 70 đơn khiếu nại, 29 đơn tố cáo, 1.097 đơn đề nghị, trong đó thẩm quyền cấp huyện 529 đơn, thẩm quyền cấp xã 667 đơn. Các vụ việc được giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thời gian tới BTV Huyện uỷ tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Từ năm 2014 đến nay, số lượt công dân đến phòng tiếp dân các cấp của huyện Kim Bảng là 3.498 lượt người; trong đó cấp huyện 1.597 lượt, cấp xã 1.901 lượt. Đã thụ lý, giải quyết 1.196 đơn gồm: 70 đơn khiếu nại, 29 đơn tố cáo, 1.097 đơn đề nghị; trong đó thẩm quyền cấp huyện 529 đơn, thẩm quyền cấp xã 667 đơn. Các vụ việc được giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Tiếp tục đưa nội dung công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về tiếp dân, giải quyết KNTC vào trong chương trình công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát toàn khoá, hằng năm. Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, dư luận phản ánh; những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, xảy ra tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC. Chú trọng nâng cao trách nhiệm, năng lực chuyên môn của cán bộ tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư KNTC; phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Đồng thời, duy trì và thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cấp, ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với các trường hợp sai phạm trong tiếp dân, giải quyết KNTC. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đức Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy