Ảm đạm thị trường ô tô

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô của tỉnh luôn trong tình trạng ảm đạm, kể cả thị trường ô tô cũ. Nguyên nhân là do suy thoái kinh tế, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nên dù nhiều hãng xe có chính sách ưu đãi hấp dẫn nhưng vẫn không thu hút được khách mua xe. Trong thời gian này, nhiều cửa hàng ô tô chấp nhận bán lỗ một số loại xe cũ để thu hồi vốn, thay bằng càng để lại sẽ càng lỗ sâu. Đối với thị trường xe mới cũng có nhiều chính sách giảm giá so với cùng kỳ năm trước để thu hút khách hàng.  

Nếu so với cùng kỳ năm trước, những tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô ở tỉnh ta vô cùng ảm đạm. Ngoài lực cầu yếu, còn có thực tế là nhiều hãng xe có chính sách ưu đãi thêm khiến giá xe mới giảm mạnh nhưng sức tiêu dùng không tăng. Tại nhiều cửa hàng ô tô cũ trên địa bàn tỉnh giới buôn ô tô cũ liên tục báo lỗ, còn lợi nhuận nếu có thì cũng chỉ đủ duy trì hoạt động. Nguyên nhân là do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên việc quyết định mua ô tô cũng có nhiều cân nhắc, kể cả xe ô tô cũ.

Anh Trần Công Anh, phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý nói: Theo kế hoạch, gia đình tôi sẽ mua một chiếc ô tô có giá khoảng 500 – 600 triệu đồng vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, hiện nay kinh tế khó khăn, công ty của hai vợ chồng làm việc đều cắt giảm giờ làm, thu nhập giảm xuống nên việc mua ô tô sẽ tính toán vào thời điểm phù hợp hơn. Bởi thực tế, hiện nay tôi đi làm cách nhà khoảng 15 km vẫn khắc phục được bằng cách đi xe máy, thay vì mua ô tô phải chi phí một khoản vốn lớn và hằng tháng phải chi phí thêm từ 3-4 triệu đồng tiền xăng, dầu, phí cầu đường... 

Gian trưng bày sản phẩm của Hyundai Hà Nam tại đường Lê Duẩn (TP Phủ Lý).

Còn theo anh Trần Huy Hùng, chuyên kinh doanh xe cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cho biết: Tại cửa hàng của anh, mẫu sedan hạng B như: Toyota Vios E AT đời 2020 năm ngoái có giá 465 triệu đồng, thì năm nay giảm còn 350 triệu đồng mà không có người hỏi. Mẫu xe KIA Morning các năm trước có nhiều người hỏi mua nhưng năm nay phải giảm giá mạnh mà vẫn "kén" khách. Đơn cử như bản S đời 2019, năm ngoái có giá 330 triệu đồng, hiện tháng 9 này có giá dao động từ 270-280 triệu đồng. Một số xe “lướt” hiệu Mercedes, BMW, Land Cruiser… đang phải cắt lỗ vì giá xuống từng ngày. Có chiếc Mercedes E250 đời 2017, năm trước, thị trường thành phố bán chiếc xe này khoảng 1 tỷ 150 triệu đồng, giờ này rao bán 750 - 800 triệu đồng, lỗ khoảng 400 triệu đồng, vậy mà cũng không có ai hỏi. Cứ mỗi lần thấy các hãng xe có chương trình khuyến mãi giảm giá là cửa hàng lại càng thêm lo lắng, bởi vì xe cũ nhập về chưa bán, mà xe mới đã giảm giá thì cầm chắc thua lỗ. Thêm vào đó, lượng khách mua xe chạy dịch vụ giảm mạnh vì thị trường này cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Đối với xe mới, trong thời gian này cũng giảm sâu, có nhiều phương tiện giảm từ 100 – 200 triệu đồng, trong khi đó số lượng cung ứng ra thị trường cũng giảm mạnh. Anh Nguyễn Quang Tú, nhân viên giới thiệu sản phẩm của Huyndai Hà Nam cho biết: Trong năm 2024, các dòng xe mới đều giảm giá so với cùng kỳ năm trước. Nếu như năm trước giá Santafe 2.2 bản dầu cao cấp có giá hơn 1 tỷ 260 triệu đồng thì hiện nay giảm xuống còn hơn 1 tỷ 180 triệu đồng. Tương tự, giá các loại xe chạy xăng cũng giảm mạnh.

Để kích cầu tiêu dùng đối với thị trường ô tô, ngoài việc giảm lệ phí trước bạ, các hãng xe, showroom cần tiếp tục chính sách khuyến mãi, ưu đãi giảm giá sâu cho khách hàng. Các chuyên gia lĩnh vực ô tô nhận định, thị trường ô tô sẽ tiếp tục khó khăn trong những tháng cuối năm 2024. Để hạn chế việc tồn kho nhiều, có thể các hãng xe sẽ phải giảm sản xuất và giảm nhập khẩu. Bên cạnh đó, các hãng xe, đại lý sẽ phải giảm giá sâu các mẫu xe cũ để giảm hàng tồn kho, chạy doanh số. Do những biến động của nền kinh tế, nhu cầu về ô tô của người dân trong nước vẫn sẽ thấp.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy