Đảng bộ xã Hòa Hậu quan tâm công tác phát triển đảng viên

Xác định công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, các cấp ủy ở Đảng bộ xã Hoà Hậu (Lý Nhân) đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ những quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên. Qua đó, từng bước tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Trần Ngọc Phương, Bí thư Đảng ủy xã Hoà Hậu cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là đối với lực lượng đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên, trong công tác tìm nguồn phát triển đảng viên trẻ, Đảng bộ xã gặp không ít khó khăn, nguyên nhân do phần lớn thanh niên đi làm việc và học tập xa, số thanh niên còn lại ở địa phương không bảo đảm trình độ văn hóa, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia các hoạt động phong trào; số quần chúng có năng lực đều tập trung làm kinh tế...

Trước những khó khăn trên, Đảng ủy xã xác định: Bên cạnh việc duy trì và phát triển nguồn đảng viên mới dựa vào lực lượng đoàn viên, thanh niên cần bổ sung mở rộng nguồn phát triển đảng viên từ các hội đoàn thể khác như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân;... Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể tìm hiểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên để kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú, tạo điều kiện để họ phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng, coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng và bình xét thi đua hằng năm.

Thường trực Đảng ủy xã Hoà Hậu (Lý Nhân) kiểm tra, rà soát hồ sơ đối tượng chuẩn bị kết nạp Đảng.

Chi bộ thôn 9 là một trong những điển hình về công tác phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ xã Hoà Hậu. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2023, chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên, riêng năm 2022, chi bộ kết nạp được 2 đảng viên mới (đạt 200% kế hoạch), đưa tổng số đảng viên chi bộ lên 52 đảng viên. Dự kiến trong năm 2024, chi bộ tiếp tục kết nạp 2 đảng viên. Chia sẻ về cách làm trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, đồng chí Trần Ngọc Thành, Bí thư Chi bộ thôn 9 cho biết: Sau khi tiếp nhận chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới từ Đảng ủy xã (mỗi năm kết nạp 1 đảng viên mới), chi bộ đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm. Các tổ chức chính trị - xã hội trong thôn luôn chủ động rà soát, giới thiệu tạo điều kiện cho các quần chúng ưu tú tham gia các phong trào ở địa phương, từ đó rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, giới thiệu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đối với những quần chúng ưu tú sau khi được cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, cấp ủy chi bộ thường xuyên gặp gỡ, động viên quần chúng tiếp tục  phấn đấu; giao nhiệm vụ cho đảng viên chính thức giúp đỡ.

Được kết nạp vào Đảng tháng 5/2024, đảng viên Trần Trọng Đức (sinh năm 1990), Chi bộ thôn 9, bày tỏ: Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi thấy bản thân mình sống có trách nhiệm, sống vì mọi người nhiều hơn. Tôi tự hứa bản thân không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là trong phát triển kinh tế, giảm nghèo; giúp đỡ, giới thiệu các quần chúng khác rèn luyện phẩm chất, năng lực để phấn đấu vào Đảng.

Bằng những giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong triển khai công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã Hoà Hậu đã lựa chọn 42 quần chúng ưu tú và nam thanh niên thuộc diện sẵn sàng nhập ngũ tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đã kết nạp được 29 đảng viên mới (đạt 72,5% chỉ tiêu kế hoạch cả nhiệm kỳ), nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 509 đảng viên. Công tác phát triển Đảng được Đảng bộ xã chú trọng về chất lượng, bảo đảm giới thiệu quần chúng thật sự tiêu biểu, có phẩm chất, năng lực, được giáo dục, thử thách từ thực tiễn các phong trào thi đua ở cơ sở. Điều đáng nói, trong 29 đảng viên mới được kết nạp chủ yếu đều là những lao động trực tiếp tham gia sản xuất ở các chi bộ thôn, một số đồng chí qua quá trình phấn đấu, tham gia công tác xã hội được đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp uỷ và các chức danh lãnh đạo ở thôn, như: trưởng thôn, bí thư đoàn thanh niên, chi hội trưởng hội nông dân, chi hội trưởng hội phụ nữ,...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Hoà Hậu tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác phát triển đảng viên gắn với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Duy trì vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trong công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nói riêng đã đề ra năm 2024 cũng như cả nhiệm kỳ.

Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy