Giúp em viết tiếp ước mơ đến trường

“Con nuôi đơn vị” là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã và đang được các cơ quan, đơn vị quân sự trên địa bàn tỉnh duy trì, nhân rộng. Bằng tình yêu thương, đồng cảm, sẻ chia, sự chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội, nhiều cháu nhỏ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được cưu mang, giúp đỡ, tạo cơ hội tiếp tục học tập, viết tiếp những ước mơ đến trường.

Qua một thời gian duy trì, mô hình “Con nuôi đơn vị” được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện điểm tại Ban CHQS thành phố Phủ Lý đã thực sự đem lại hiệu quả rõ nét, tạo tác động tích cực trong đời sống xã hội. Cháu Đinh Hồng Linh (Học sinh lớp 8 Trường THCS  Kim Bình, thành phố Phủ Lý, mồ côi cha mẹ từ nhỏ) được Ban CHQS thành phố nhận làm con nuôi đã trở thành nguồn động lực lớn giúp cháu có được cuộc sống mới tươi sáng hơn, qua đó rộng mở thêm con đường hướng đến tương lai. Kể từ khi được đơn vị nhận đỡ đầu, ông bà ngoại cũng như cháu Đinh Hồng Linh rất phấn khởi bởi từ giờ tới khi học hết THPT, ông bà ngoại cháu sẽ không còn phải lo lắng kinh phí phục vụ việc học tập của cháu nữa, cháu đã được đơn vị chăm lo, hỗ trợ từ đồ dùng, sách vở học tập, quần áo đồng phục và nguồn kinh phí sinh hoạt (500.000 đồng/tháng). Không những thế, mỗi dịp lễ, Tết cháu đều được các cô chú trong đơn vị đón về chung vui. Vui nhất là dịp Tết Nguyên đán, các cô còn đưa cháu đi mua quần áo, giày dép mới, tặng quà, mừng tuổi cho cháu.

Ông bà ngoại cháu Đinh Hồng Linh rất phấn khởi, yên tâm hơn nhiều vì từ nay cháu đã có thêm một gia đình lớn thứ hai cùng thương yêu, đùm bọc, động viên, giúp đỡ, giảm bớt nỗi lo và gánh nặng đối với ông bà. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, ông ngoại cháu Đinh Hồng Linh xúc động bày tỏ: Việc được nhận làm “Con nuôi đơn vị” là món quà vô giá động viên cháu Linh trong cuộc sống, giúp cháu nỗ lực vươn lên học tập tiến bộ. Đây cũng sẽ là hành trang, niềm tin yêu theo cháu suốt cuộc đời sau này, là động lực tích cực để cháu không ngừng phấn đấu trở thành người có ích.

Thấy rõ tính nhân văn, hiệu quả từ mô hình “Con nuôi đơn vị”, vừa qua, Ban CHQS huyện Lý Nhân đã phối hợp nhận 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt làm “Con đỡ đầu đơn vị”. Đó là các cháu Phạm Thị Kiều Trinh (học sinh lớp 8A, Trường THCS xã Đức Lý) và cháu Đoàn Thị Kiều My (học sinh lớp 11C, Trường THPT Nam Cao). Các cháu được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lý Nhân hỗ trợ từ tháng 9/2023 đến khi học xong THPT. Hằng năm đơn vị sẽ bảo đảm cho các cháu đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục học sinh, đóng học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí (500.000 đồng/1 cháu/tháng). Hai cháu nhỏ đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đơn vị quân đội quan tâm nhận đỡ đầu hỗ trợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu thêm vững vàng, tự tin trên con đường học tập và có cuộc sống đầy đủ hơn, tương lai tốt đẹp hơn.

Đối với gia đình, dòng họ hai cháu học sinh được Ban CHQS huyện Lý Nhân nhận đỡ đầu ai cũng rất vui mừng, xúc động bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cũng như cấp ủy, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể địa phương đã quan tâm, chia sẻ với hoàn cảnh của các cháu. Từ nay gia đình không còn nỗi lo việc học của các cháu bị đứt đoạn nữa.

Giúp em viết tiếp ước mơ đến trường
Hai cháu học sinh vừa được Ban CHQS huyện Lý Nhân nhận đỡ đầu. Ảnh: Hương Giang

Trung tá Nguyễn Đình Việt, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lý Nhân cho biết: Nhận thấy ý nghĩa vô cùng nhân văn, thiết thực của mô hình “Con đỡ đầu đơn vị”, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Lý Nhân đã vận động cán bộ, chiến sỹ toàn đơn vị cùng chung tay góp sức hỗ trợ với mong muốn giúp được nhiều nhất có thể với các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Sự chung tay góp sức ấy góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, gia đình và nhà trường cưu mang, giúp đỡ để con đường đến trường của các cháu vơi bớt khó khăn, giúp các cháu trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Mô hình “Con đỡ đầu đơn vị” là một trong những mô hình hiện đang được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo nhân rộng trong các đơn vị quân đội và được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tích cực hưởng ứng. Cùng với mô hình “Con đỡ đầu đơn vị”, thời gian qua mô hình “Cùng em đến trường” được các cơ quan quân đội quan tâm phối hợp thực hiện. Qua mô hình, hàng trăm cháu nhỏ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm hỗ trợ, tặng học bổng, xe đạp, đồ dùng dụng cụ học tập.

Tiêu biểu như mô hình “Cùng em đến trường” được Ban CHQS thị xã Duy Tiên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương duy trì từ nhiều năm nay, đã trao tặng 143 xe đạp, 42 suất học bổng với số tiền trên 216 triệu đồng... Mô hình “Cùng em đến trường” do Ban CHQS thị xã Duy Tiên thực hiện đã tạo được sức lan tỏa trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân chung tay góp sức ủng hộ. Theo đó, Ban CHQS huyện Kim Bảng đã phối hợp vận động kinh phí hỗ trợ 25 xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó với số tiền 50 triệu đồng. Thông qua mô hình “Cùng em trên con đường tri thức”, Ban CHQS huyện Lý Nhân đã trao tặng hàng trăm cặp sách, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh nghèo trước thềm năm học 2022 – 2023. Ban CHQS huyện Thanh Liêm cũng đã trao hàng chục suất quà, tặng sổ tiết kiệm cho các cháu học sinh nghèo mỗi dịp bước vào năm học mới… Sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực ấy của các đơn vị quân đội đã giúp nhiều cháu nhỏ mồ côi vượt qua hoàn cảnh, vươn lên học tập tiến bộ. Mô hình “Con nuôi đơn vị”, “Con đỡ đầu đơn vị” được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo đã và đang tạo sự lan toả sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh.

Với tính nhân văn sâu sắc, các mô hình “Con nuôi đơn vị”, “Con đỡ đầu đơn vị”, “Cùng em đến trường”… đã và đang tiếp tục là nguồn lực quý giá tiếp sức, đồng hành cùng các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn trên con đường đến trường. Tin tưởng rằng, những mô hình sáng tạo mang hiệu quả thiết thực của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị quân đội sẽ góp sức cùng gia đình, nhà trường chăm lo cho những học sinh hoàn cảnh khó khăn tiếp tục tự tin, vươn lên trong học tập. Qua đây tiếp tục xây dựng, thắt chặt mối đoàn kết quân – dân ngày thêm gắn bó, xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng toả sáng trong lòng nhân dân.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy