Các cấp hội cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào xóa nhà tạm cho hội viên

Hội Cựu chiến binh (CCB) hiện có hơn 45 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 723 chi hội. Những năm qua, phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp hội đã đẩy mạnh phong trào xóa nhà tạm, nhà không an toàn cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Những căn nhà mang "Nghĩa tình CCB” đã giúp nhiều CCB nghèo an cư, ổn định cuộc sống.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà “Nghĩa tình CCB” mới được Hội CCB huyện Lý Nhân bàn giao, CCB An Văn Tuấn, hội viên Chi hội CCB thôn Nga Long, xã Nguyên Lý chia sẻ: Bản thân là bộ đội chống Mỹ, sức khỏe yếu, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hiện đang sống trong ngôi nhà đã dột nát, không an toàn, nhưng không có điều kiện xây lại. Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình, Hội CCB huyện Lý Nhân đã giúp gia đình xây dựng ngôi nhà mới với diện tích hơn 60m2, tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Trong đó, Hội CCB huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại là của gia đình và anh em giúp đỡ ngày công. Giờ sống trong ngôi nhà kiên cố, ấm áp, gia đình yên tâm làm ăn, xây dựng cuộc sống mới.

Qua tìm hiểu được biết, nhằm đẩy mạnh phong trào xóa nhà tạm, nhà không an toàn cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến 100% các hội cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Các cấp hội đã tăng cường tuyên truyền, vận động, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của hội viên, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên CCB nhiệt tình hưởng ứng. Đồng thời, các cấp hội trên địa bàn còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ kinh phí; những chi hội có hội viên được nhận hỗ trợ nhà vận động cán bộ, hội viên đóng góp thêm nhiều ngày công lao động hoặc kinh phí giúp hội viên…

Các cấp hội cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào xóa nhà tạm cho hội viên
Lãnh đạo Hội CCB tỉnh, huyện, xã dự trao nhà Nghĩa tình CCB cho CCB An Văn Tuấn, hội viên Chi hội CCB thôn Nga Long, xã Nguyên Lý. Ảnh: Xuân Lộc

Với quyết tâm không để hội viên phải sống trong những căn nhà tạm, nhà không an toàn, hằng năm, Hội CCB tỉnh đều phát động các hội viên tham gia đóng góp ít nhất là 10 nghìn đồng/hội viên để gây Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” và tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia. Cuộc vận động đã nhận được sự ủng hộ của nhiều hội viên và ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng. Kết quả, chỉ tính từ đầu năm 2023 trở lại đây, các cấp hội trong toàn tỉnh đã phối hợp với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ xây mới được 11 căn nhà với số tiền hơn 800 triệu đồng. Mặc dù số tiền không lớn, song hoạt động tình nghĩa này đã tạo động lực giúp các CCB vượt khó vươn lên, phần nào giúp họ an cư lạc nghiệp. Cùng với đó, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên tham gia xây dựng các quỹ từ thiện do Mặt trận Tổ quốc phát động, như quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Khuyến học, khuyến tài”, quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh… 5 năm qua, toàn hội đã vận động quyên góp được hơn 4 tỷ đồng.

Bên cạnh việc huy động nguồn kinh phí thực hiện phong trào xây dựng nhà "Nghĩa tình CCB”, các cấp hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công, hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà nhân dịp ngày thương binh liệt sỹ, tặng quà động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự…, mỗi năm trên 300 triệu đồng.  

Ngoài ra, để giúp hội viên CCB hoàn cảnh khó khăn có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, hội đã khai thác, quản lý hiệu quả 530 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay của Trung ương và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giúp 4.472 hộ gia đình CCB vay phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này, hội viên đã mạnh dạn thành lập được 90 doanh nghiệp tư nhân; 80 hợp tác xã, tổ hợp tác và gần 3.000 trang trại, gia trại; tổ chức nhiều lớp tập huấn, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao khoa học, công nghệ, giúp nhau giống, vốn, tư liệu sản xuất để sản xuất, kinh doanh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 1.191 hộ CCB được công nhận danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (trong đó cấp trung ương có 38 hộ), tạo việc làm cho trên 12.269 lao động, có thu nhập ổn định, đời sống của các hộ gia đình ngày càng được cải thiện, mức sống từng bước được nâng lên.

Việc đẩy mạnh phong trào xóa nhà tạm, nhà không an toàn cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của các cấp hội CCB mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, là nghĩa cử cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Thông qua đó, tạo thêm động lực giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm lao động sản xuất, vươn lên cải thiện cuộc sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy