Hội Chữ thập đỏ thị xã Duy Tiên với hoạt động nhân đạo, từ thiện

Thời gian qua, với nhiệm vụ là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị xã Duy Tiên đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Năm 2023, hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn thị xã tiếp tục thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia. Các cấp hội phối hợp tặng trên 9.700 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật với số tiền gần 4,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây được 9 nhà CTĐ với tổng rị giá 675 triệu đồng; trợ giúp thường xuyên 125 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 650 triệu đồng. Tiêu biểu như hội CTĐ các phường: Yên Bắc, Hòa Mạc, Châu Giang, Đồng Văn, Bạch Thượng; các xã: Trác Văn, Yên Nam, Tiên Sơn, Tiên Ngoại và Hội CTĐ khu vực Chùa Long Đọi Sơn… Chương trình “Ngân hàng bò - chung sức xây dựng nông thôn mới”, hội đã trao tặng 10 con bê giống trị giá 150 triệu đồng; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể vận động tặng 5 bò vàng sinh sản cho các hộ nghèo, gia đình hội viên nghèo.

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, yếu thế trong xã hội, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội CTĐ thị xã đã tổ chức Chương trình “Tết nhân ái” và hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tại chợ Tết nhân ái, 100 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được phát phiếu mua miễn phí các mặt hàng thiết yếu, như: gạo, dầu ăn, mì chính, nước mắm, nước rửa bát, bột giặt... Tổng giá trị Chương trình Chợ Tết là 40 triệu đồng; trong đó, Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, Hội CTĐ thị xã vận động 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh tặng sữa bột dinh dưỡng cho 20 trẻ em mầm non có hoàn cảnh khó khăn do Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc tài trợ; tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho người già cô đơn và trẻ em mồ côi tại xã Yên Nam.

Cán bộ Hội CTĐ thị xã Duy Tiên cùng phật tử chùa Khánh Long, xã Chuyên Ngoại gói bánh chưng ủng hộ hoạt động từ thiện dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Lê Dũng

Nói về hoạt động nhân đạo, từ thiện, bà Phạm Thanh Hải Hằng, Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Duy Tiên cho biết: Hoạt động nhân đạo, từ thiện đã hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, các gia đình chính sách, đối tượng là người yếu thế vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống. Để hoạt động này thực sự hiệu quả, hội đã xây dựng chương trình công tác, ban hành tiêu chí thi đua và hướng dẫn hội cơ sở thực hiện, như: Chú trọng tuyên truyền các phong trào, cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Hiến máu tình nguyện”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác hội và phong trào CTĐ thị xã.

Cùng nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, Hội CTĐ thị xã Duy Tiên chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức các chương trình, trao quà hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn: Chi hội CTĐ Tán trợ thị xã hỗ trợ 5 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Hoan ở phường Châu Giang, bị mắc bệnh lao phổi, mất khả năng lao động, phải nuôi 2 con nhỏ. Hội CTĐ xã Chuyên Ngoại phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và Cộng đồng 5K Hà Nam trao học bổng Quỹ 5K cho 13 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Các em học sinh là trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Cộng đồng 5K trao học bổng học kỳ I năm học 2023-2024, mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng và một chiếc cặp sách trị giá gần 200 nghìn đồng. Hoạt động có ý nghĩa này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lan tỏa những hành động đẹp cùng cộng đồng chăm lo cho thế hệ trẻ, động viên các em học sinh vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Với bà Phạm Thị Sang, tổ dân phố Trung Thượng, phường Châu Giang lại rất   hạnh phúc khi được sống trong ngôi nhà đại đoàn kết mới khánh thành. Ngôi nhà được khởi công từ tháng 12/2023, đến nay đã hoàn thành đúng tiến độ, diện tích 52m2, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ, Đoàn Thanh niên thị xã hỗ trợ 10 triệu đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã vận động tài trợ ủng hộ 80 triệu đồng, số tiền còn lại do anh em họ hàng giúp đỡ. Nhờ sự quan tâm của hội CTĐ các cấp; sự ủng hộ tích cực của các ban, ngành và các nhà hảo tâm, cuộc sống của những người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội được vơi đi phần nào những khó khăn, vất vả, giúp họ yên tâm, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Chăm lo đời sống hội viên, hội còn tích cực phối hợp các ngành, đoàn thể tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, các biện pháp tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tổ chức các hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng; tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức, xây dựng lực lượng sơ cứu viên. Phối hợp với ngành y tế, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã tổ chức các đợt khám, chữa bệnh nhân đạo và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn thị xã giai đoạn 2022-2027. Chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện tốt chương trình phối hợp hoạt động đã ký kết với các ngành chức năng trong thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hội CTĐ thị xã Duy Tiên đã phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Mắt tỉnh, Bệnh viện Hà Nội - Đồng Văn tổ chức chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, các đối tượng chính sách tại xã Mộc Bắc. Khám và tư vấn các bệnh về mắt cho hơn 100 đối tượng cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, các đối tượng chính sách tại xã Tiên Sơn. Ngoài ra, Hội CTĐ thị xã tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã tổ chức Chương trình “Lễ hội Xuân hồng” năm 2024, thu được 595 đơn vị máu, góp phần quan trọng vào chỉ tiêu hiến máu của tỉnh.

Thời gian tới, Hội CTĐ thị xã Duy Tiên tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và Chương trình “Ngân hàng bò - chung sức xây dựng nông thôn mới”; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả chính sách bảo đảm an ninh xã hội; tăng cường các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tích cực vận động các nhà hảo tâm, các CLB thiện nguyện chung tay, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy