Kim Bảng quyết tâm phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2025

  Việc nâng cấp huyện Kim Bảng lên đô thị loại IV, tiến tới thành lập thị xã đã được xác định trong Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Nam, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hà Nam, Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chung đô thị Kim Bảng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu theo đúng lộ trình đã đề ra, rất nhiều giải pháp đã và đang được Kim Bảng triển khai thực hiện.

Theo ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng, việc lập Đề án đề nghị công nhận đô thị Kim Bảng đạt tiêu chí đô thị loại IV phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân huyện Kim Bảng. Đồng thời cũng là điều kiện quan trọng để tạo lập vị thế, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng cũng như toàn tỉnh Hà Nam nói chung. Năm 2023 được xác định là năm có ý nghĩa rất quan trọng, giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong bối cảnh dự báo có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức...

Vì vậy, để thực hiện mục tiêu được công nhận đô thị loại IV năm 2023 và tiến tới thành lập thị xã trước năm 2025, thời gian qua, Kim Bảng đã chủ động khắc phục khó khăn, tháo gỡ những “điểm nghẽn”, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19; huy động tối đa các nguồn lực, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là kết cấu hạ tầng các dự án trọng điểm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số; phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Cùng với đó, Kim Bảng cũng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC); nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành, thực thi pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Kim Bảng quyết tâm phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2025
Khu đô thị mới tại thị trấn Quế (Kim Bảng) được đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ. Ảnh: Thu Minh

Thực hiện Chương trình hành động số 2114/CTr-UBND ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, UBND huyện đã chú trọng các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; rà soát, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền cắt giảm các TTHC không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Tăng cường thực hiện liên thông trong giải quyết TTHC, tạo chuyển biến căn bản trong việc giải quyết TTHC nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công khai minh bạch các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện kết nối liên thông trong toàn tỉnh và thực hiện kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến và hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp tại bộ phận “một cửa” của huyện, xã. Thực hiện công khai, minh bạch và công bố rộng rãi, đầy đủ, kịp thời thông tin trên trang thông tin điện tử của huyện về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; các chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư; nâng cao chất lượng và cung cấp ổn định các dịch vụ cho doanh nghiệp về điện, nước, viễn thông, tín dụng, ngân hàng… để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, xúc tiến đầu tư thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh, của huyện.

Như vậy, tính đến thời điểm này, đối chiếu với 5 tiêu chí của đô thị loại IV, Kim Bảng đã cơ bản đạt theo qui định với tổng điểm 82,12/100 điểm. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị, khắc phục các tiêu chuẩn còn yếu, còn thiếu, căn cứ Chương trình phát triển đô thị Kim Bảng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 19/4/2023, thời gian tới, Kim Bảng sẽ tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng kỹ thuật khung và công trình đầu mối giai đoạn 2023-2025. Trước mắt, ưu tiên đầu tư, cải tạo mạng lưới các trục giao thông  kết nối liên vùng, liên khu vực; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác các tuyến đường giao thông liên kết vùng (tuyến đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội, tuyến nối vành đai 4 – vành đai 5); xây dựng các tuyến giao thông kết nối Hương Sơn - Tam Chúc; Tam Chúc - Bái Đính để tạo thành tuyến giao thông liền mạch, liên kết cụm du lịch tâm linh Hương Sơn - Tam Chúc - Bái Đính và hoàn thành các dự án đầu tư công do huyện làm chủ đầu tư như: đường phía Đông, đường phía Tây thị trấn Quế; các dự án về chỉnh trang vỉa hè, thoát nước, chiếu sáng trên tuyến QL21B, ĐT494, ĐT494B. Cùng với đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải sinh hoạt tại các xã Đồng Hóa, Lê Hồ và thị trấn Ba Sao, Kim Bảng cũng sẽ đầu tư xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch tại xã Tân Sơn và tại xã Ngọc Sơn (giai đoạn 1). Phát triển công nghiệp – dịch vụ tạo động lực thúc đẩy kinh tế đô thị song song với phát triển du lịch gắn với hệ sinh thái nông nghiệp, du lịch golf và các sản phẩm du lịch bổ trợ...

Năm 2023, hoàn thành mục tiêu được công nhận đô thị loại IV, hướng tới mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2025, với khối lượng công việc phải hoàn thành lớn đã và đang đặt ra rất nhiều khó khăn, thách thức đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Bảng. Tuy nhiên, với những thành quả đã đạt được trong nhiều năm qua trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh- quốc phòng, tin rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Bảng sẽ nhanh chóng khắc phục những khó khăn, tồn tại; phát huy được tiềm năng, lợi thế, xây dựng Kim Bảng xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy