Phát triển đa dạng các dịch vụ tiện ích tại nhà

Đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống cũng trở nên bận rộn hơn. Điều này đã kéo theo sự phát triển nở rộ của các dịch vụ tiện ích tại nhà như giao hàng; tổ chức tiệc; vệ sinh bàn ghế, rèm, đệm; chăm sóc sức khỏe gia đình; chăm sóc xe; chăm sóc thú cưng… Không chỉ mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, sự phát triển đa dạng các dịch vụ tiện ích tại nhà còn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho một bộ phận người lao động.

Để không mất nhiều thời gian cho việc di chuyển và xếp hàng theo thứ tự thăm khám tại các cơ sở y tế, hiện nay, nhiều gia đình đã ưu tiên sử dụng dịch vụ “bác sĩ gia đình”. Với dịch vụ này, các thành viên trong gia đình sẽ được bác sĩ đến tận nhà để theo dõi, thăm khám sức khỏe định kỳ theo lịch hay bất cứ khi nào gia đình cần. Việc khám bệnh, lấy máu xét nghiệm, đo điện tim, đo huyết áp cũng được dịch vụ đáp ứng tại nhà, nhất là khi trong gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ.

Chị Lê Kiều Trang, Tổ 2, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho biết: Sức khỏe của tôi không ổn định, thường xuyên bị huyết áp thấp, trong nhà lại có bố mẹ cao tuổi bị huyết áp cao và các con nhỏ nên nhiều năm trở lại đây tôi đã sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Trong đó, một số dịch vụ cơ bản mà tôi thường xuyên sử dụng là theo dõi huyết áp, truyền dịch, tắm cho trẻ sơ sinh… Nhờ sử dụng dịch vụ này, tôi cảm thấy yên tâm trong việc theo dõi sức khỏe của các thành viên trong gia đình, nhất là mỗi khi bố mẹ tôi đau ốm do trái gió trở trời. Tôi cũng tiết kiệm được nhiều thời gian do không phải trực tiếp đến thăm khám tại các cơ sở y tế.

Qua chia sẻ của chị N.N.H, một y tá làm việc tại một cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Phủ Lý được biết, trong những năm gần đây, chị H. thường xuyên bận rộn sau giờ hành chính bởi các gia đình có nhu cầu cao về dịch vụ chăm sóc, tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà. Sau mỗi ngày làm, chị H. đều mang theo lọ nước tắm dùng cho trẻ sơ sinh đến các gia đình để vệ sinh, tắm gội cho các em bé mới sinh với giá dịch vụ là 50-100.000 đồng/lượt (tùy thuộc vào độ dài quãng đường). Chị H. cho biết thêm: Giá dịch vụ cố định là vậy nhưng những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả thường “bo” thêm cho tôi từ 30-50.000 đồng/lượt tắm cho em bé nếu họ hài lòng với dịch vụ mình làm. Nhờ làm thêm dịch vụ này ngoài giờ, tôi đã có thêm khoản thu nhập thường xuyên hàng tháng.

Cuộc sống bận rộn cũng khiến cho nhiều người không có thời gian để đi ra cửa hàng chờ bảo dưỡng, sửa chữa xe. Vì vậy, dịch vụ chăm sóc xe ô tô, xe máy tại nhà cũng ngày càng trở nên phổ biến. Tìm hiểu được biết, các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô, xe máy nhận chăm sóc xe tại nhà với các dịch vụ như thay dầu, thay ắc quy, dọn nội thất, sửa chữa khi xe bị hư hỏng… Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, hầu hết các cơ sở không tính chi phí công di chuyển đến gia đình mà chỉ chỉ tính chi phí các thiết bị, dầu, ắc quy sử dụng để sửa chữa, thay thế.

Anh Phạm Anh Tuấn, chủ một cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên đường Lý Thường Kiệt, thành phố Phủ Lý cho biết: Sức cạnh tranh đối với dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ngày càng gay gắt bởi dọc các tuyến đường lớn, các cửa hàng bảo dưỡng ô tô, xe máy “mọc” lên như nấm. Theo đó, việc làm hài lòng khách hàng là điều kiện cần thiết để “giữ chân” được lượng khách hàng tiềm năng. Bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu, tôi đều cố gắng thu xếp thời gian để đến tận nhà sửa chữa, bảo dưỡng xe cho khách. Thậm chí, ngay cả khi xe bị hư hỏng giữa đường, tôi cũng có mặt tại bất cứ đâu để sửa chữa tại chỗ hay hỗ trợ khách đưa xe về cửa hàng.

Phát triển đa dạng các dịch vụ tiện ích tại nhà
Nhiều gia đình tại thành phố Phủ Lý sử dụng dịch vụ vệ sinh ghế sofa tại nhà. Ảnh: Hân Hân

Đặc điểm của ghế sofa, đệm, thảm trải sàn nhà là cồng kềnh, khó vận chuyển mang đi vệ sinh ngoài cửa hàng. Do đó, các gia đình đã lựa chọn sử dụng dịch vụ vệ sinh, làm sạch các thiết bị này ngay tại nhà. Với công nghệ làm sạch bằng hơi nước, dịch vụ giặt đệm, ghế sofa tại nhà đem lại cho người dùng trải nghiệm dịch vụ nhanh và chất lượng với thời gian xử lý dao động từ 30-45 phút tùy thuộc vào kích cỡ cũng như số vết bẩn cần xử lý. Nhiều cơ sở đảm bảo sau vệ sinh có thể loại bỏ 100% bụi bẩn và mùi hôi khó chịu bên trong ghế sofa, đệm, thảm trải sàn nhà. Theo chia sẻ của chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ vệ sinh ghế sofa, đệm, muốn vệ sinh được ghế sofa, người làm cần phải qua các lớp đào tạo nghề, có kinh nghiệm, am hiểu tường tận về chất liệu ghế, từ đó mới có thể đưa ra phương pháp vệ sinh an toàn, không gây tổn hại đến ghế. Chi phí vệ sinh ghế sofa dao động từ 250.000-300.000 đồng/bộ; riêng đối với ghế có chất liệu bằng da, chi phí vệ sinh là 350.000-500.000 đồng/bộ. Đối với rèm cửa, thảm trải sàn nhà, mức phí vệ sinh từ 100.000-300.000/chiếc (tùy loại).

Anh Nguyễn Văn Minh, chủ cơ sở vệ sinh ghế sofa, rèm, đệm Clean house Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý) cho hay: Nhận thấy nhu cầu của thị trường đối với dịch vụ vệ sinh ghế sofa, thảm trải sàn nhà ngày càng lớn, nhất là vào các dịp lễ, tết, tôi đã tham gia một khóa học nghề tại Hà Nội và về quê hương Hà Nam để khởi nghiệp. Tôi đã đầu tư đầy đủ các thiết bị, máy móc và công cụ làm sạch chuyên dụng để phân biệt xử lý linh hoạt các vết bẩn dựa theo chất liệu của thảm, đệm, ghế. Vì vậy, sau hơn một năm làm nghề, ngoài khách hàng là các gia đình, tôi còn nhận được nhiều hợp đồng vệ sinh ghế sofa, rèm, thảm trải sàn cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo việc làm thường xuyên cho gần chục lao động. Để vệ sinh ghế sofa, tôi ưu tiên sử dụng chất liệu đánh bóng và các thiết bị máy hút bụi, hút nước tốt nhất bởi nếu ghế sofa không được làm khô hoàn toàn sau khi giặt sẽ dễ xảy ra hiện tượng ẩm mốc và ảnh hưởng không tốt đến người sử dụng.

Có thể thấy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại, dịch vụ, các dịch vụ tiện ích tại nhà cũng ngày càng nở rộ, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Theo kinh nghiệm của những khách hàng đã sử dụng các dịch vụ tiện ích tại nhà, người dùng cần tìm hiểu kỹ và ưu tiên sử dụng dịch vụ của các cơ sở có uy tín, đặc biệt là cần có hợp đồng thỏa thuận rõ ràng để tránh những vấn đề không hay phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy