Cán bộ, nhân dân Hà Nam bày tỏ tình cảm, niềm tiếc thương, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cán bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Hà Nam đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư – người lãnh đạo cả một đời tận tụy, liêm khiết, hết lòng hết sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Vẫn biết rằng “sinh, lão, bệnh, tử” là lẽ thường của đời người, không ai tránh khỏi nhưng sự ra đi mãi mãi của Tổng Bí thư đã để lại nhiều niềm tiếc thương trong lòng nhân dân cả nước. Trong giờ phút đau thương này, nhiều cán bộ, đảng viên và nhân trong tỉnh chia sẻ, biến đau thương thành hành động, nỗ lực cố gắng tu dưỡng đạo đức cách mạng, để làm tốt hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân trong công việc và cuộc sống.

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội VI Hội Cựu chiến binh Việt Nam luôn nhắc nhớ tôi nỗ lực trong cuộc sống

Chúng tôi là lính Cụ Hồ - đi qua trận mạc, chiến tranh, rất hiểu giá trị của độc lập, tự do cho nên khi rời quân ngũ, hầu hết anh em cựu chiến binh đều tiếp tục sống, chiến đấu với thương tật, tuổi già, làm gương cho con cháu theo đúng tinh thần, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoạt động cách mạng cùng thời với chúng tôi, trải qua những tháng năm gian khổ của đất nước, của dân tộc, sau này là người lãnh đạo Đảng, lãnh đạo các tầng lớp nhân dân tiếp tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang đưa đất nước đổi mới, hội nhập. Tổng Bí thư luôn dành những tình cảm trân trọng, yêu quý cựu chiến binh. Năm 2017, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng Bí thư trong phát biểu của mình đã nhắc nhớ: “Hơn ai hết, mỗi hội viên cựu chiến binh hiểu rất rõ giá trị của “độc lập, tự do” đã được đổi bằng sự hy sinh, cống hiến của đồng bào, đồng chí và chính bản thân mình trong nhiều thập kỷ đấu tranh gian khổ, ác liệt. Vì vậy, Hội cần tiếp tục quán triệt và tổ chức cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội là kiên quyết bảo vệ các thành quả của cách mạng, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa quân đội” của các thế lực thù địch, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ Xã hội chủ nghĩa”.

Cán bộ nhân dân Hà Nam tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cựu chiến binh Dương Hữu Bảo, thôn 1 Mai Xá, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân.

Bản thân Tổng Bí thư đã nêu gương là người đảng viên cộng sản mẫu mực kiên trung, sống tràn đầy lý tưởng, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng. Người đã sống một cuộc sống giản dị, rất đỗi giản dị như Bác Hồ trong điều kiện đời sống xã hội đầy đủ,  hiện đại để chỉ một lòng chăm lo xây dựng Đảng, phát triển sự nghiệp cách mạng, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân… đưa Việt Nam có được vị thế và cơ đồ như hôm nay. Tổng Bí thư đã làm việc đến những ngày cuối cùng của cuộc đời. Đồng chí đã trở thành một tấm gương lao động, hy sinh hết mình cho đất nước, cho dân tộc, cho Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Sự ra đi của Tổng Bí thư đúng lúc đất nước đang có những biến động lớn, những thay đổi lớn về nhân sự bởi kết quả của công cuộc chống tham nhũng do Tổng Bí thư khởi xướng, quyết liệt thực hiện… làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những cựu chiến binh chúng tôi vô cùng đau đớn! Chúng tôi xin hứa với Tổng Bí thư sẽ tiếp tục di nguyện của đồng chí, làm tốt công tác giáo dục truyền thống, tham gia bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, truyền thụ kinh nghiệm cho giới trẻ… để xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng XHCN mà Đảng, Bác Hồ, các đồng chí đã lựa chọn.

 

Tôi đã khóc, rất xúc động khi xem những dòng chữ của Tổng Bí thư viết tay thăm hỏi và chúc mừng các thầy, cô giáo cũ

Tôi là một đảng viên đã 60 năm tuổi Đảng, từng là giảng viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Hà. Những ngày qua thực sự là những ngày buồn đau nhất khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi về với Bác Hồ và các bậc tiền bối cách mạng. Không chỉ là một nhà lý luận sắc sảo của Đảng, một lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một tấm gương lớn về tinh thần tôn sư trọng đạo. Tôi đã khóc, đã rất xúc động khi xem những dòng chữ của Tổng Bí thư viết tay thăm hỏi và chúc mừng các thầy cô giáo cũ nhân những ngày lễ, tết hay những dịp ông về thăm bạn bè, thầy cô, trường cũ. Tôi đã khóc khi xem phát biểu của cô giáo cũ của Tổng Bí thư nói về ông… Ông đã giữ được đạo học trò, đạo làm người một cách đẹp đẽ nhất!

Cán bộ nhân dân Hà Nam tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Ngô Thừa Chưng, đảng viên 60 năm tuổi Đảng, nguyên Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Hà.

Với ngành giáo dục, Tổng Bí thư đã dành sự quan tâm đặc biệt lớn lao. Chính đồng chí là người ký ban hành Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đó là Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt trong sự nghiệp chấn hưng giáo dục nước ta, đánh dấu một tư duy phát triển và tầm nhìn chiến lược của Đảng về giáo dục và đào tạo. Chúng tôi là những nhà giáo, những người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục rất biết ơn Nghị quyết này khi nó ra đời trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập thế giới trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.

Tôi rất mong các thế hệ nhà giáo, những nhà quản lý giáo dục tiếp tục bám sát chỉ đạo của Đảng, của Tổng Bí thư để phát triển giáo dục nước nhà, biến buồn thương ngày hôm nay thành hành động để đưa sự nghiệp giáo dục Việt Nam hòa nhập với giáo dục quốc tế.

 

Thương nhớ Tổng Bí thư, mỗi doanh nhân hãy nỗ lực thực hiện tâm nguyện của bác trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động

Lúc còn sống, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vị lãnh đạo Đảng coi trọng và dành tình cảm tốt đẹp nhất cho doanh nhân chúng tôi. Ông coi doanh nhân Việt Nam là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước; kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Theo Tổng Bí thư “mỗi chính sách kinh tế đều phải hướng mục tiêu phát triển xã hội, mỗi chính sách xã hội phải nhằm tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế; khuyến khích làm giàu hợp pháp phải đi đôi với xóa đói, giảm nghèo bền vững, chăm sóc những người có công, những người có hoàn cảnh khó khăn”… Chúng tôi khi thành lập doanh nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh đã thống nhất tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, của Đảng về phát triển kinh tế. Hiện tại, trong doanh nghiệp có rất đông người lao động là những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh khó khăn, con em các gia đình chính sách làm việc. Trải qua một giai đoạn phát triển khó khăn vừa qua vì dịch bệnh và những sóng gió của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chúng tôi vẫn cơ bản đứng vững nhờ tư tưởng phát triển này của Tổng Bí thư.

Cán bộ nhân dân Hà Nam tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Nguyễn Chính Đạo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Ngọc Ánh.

Sự ra đi của Tổng Bí thư đối với tôi, gia đình tôi và cộng đồng doanh nhân là một sự tiếc nuối, mất mát lớn. Ngày 25, 26/7 chính thức tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư, chúng tôi sẽ dành tất cả sự tôn trọng, yêu kính giống như con dân Việt Nam dành cho bác. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện di nguyện của bác trong phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.

 

Tôi luôn ghi nhớ và vận dụng câu nói của Bác: "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất" vào trong công việc

Mặc dù chưa có vinh dự được gặp trực tiếp đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhưng tôi luôn dành sự kính trọng, ngưỡng mộ bác; lấy lời dạy của Tổng Bí thư làm kim chỉ nam cho mọi hành động, suy nghĩ của mình. Đặc biệt, tôi luôn ghi nhớ và vận dụng những nội dung: "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, không ngừng phấn đấu, rèn luyện bản thân để trở thành một chiến sĩ công an nhân dân “lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”. Đây là lời dạy thấm nhuần tinh thần trách nhiệm cao cả của người chiến sĩ công an đối với Nhân dân, Tổ quốc. Những lời chỉ đạo, căn dặn của Tổng Bí thư tại các hội nghị của ngành Công an, chúng tôi đều được quán triệt, học tập đầy đủ.

Cán bộ nhân dân Hà Nam tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đại úy Phạm Hồng Thái, cán bộ Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh.

Tôi cũng như bao cán bộ, chiến sỹ Công an và triệu người dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, đều rất đau buồn và tỏ lòng tiếc thương vô hạn khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời! Người là nhà lãnh đạo kiên trung của Đảng, đã đề ra đường lối lãnh đạo sáng suốt, đưa Việt Nam phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu đúng như lời Bác Hồ căn dặn. Tôi bày tỏ lòng thành kính và tiếc thương vô hạn về sự ra đi của Tổng Bí thư – một người Cộng sản chân chính, mẫu mực, giàu tình thương và trí tuệ. Là một người cán bộ, tôi luôn ý thức được trọng trách to lớn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó đối với lực lượng CAND, tôi nguyện hứa sẽ nỗ lực phấn đấu rèn luyện bản thân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân.

 

Bác đã ghi dấu trong trái tim nhân dân cả nước bằng tất cả sự cống hiến, hy sinh

Chúng tôi là những người dân lao động, không thể không buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư kính yêu! Bác đã sống và làm việc đến hơi thở cuối cùng. Tôi đã theo dõi tất cả những thông tin về Tổng Bí thư, từ việc bác chỉ đạo “đốt lò tham nhũng” đến những ngày cuối cùng bác ra đi được báo chí và các kênh thông tin truyền thông phản ánh. Tôi hiểu thêm về bác, yêu thương bác nhiều hơn.

Cán bộ nhân dân Hà Nam tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Anh Chu Đức Lợi, lái xe tắc xi, phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý.

Bác đã ghi dấu trong trái tim và trí nhớ của người dân Việt Nam bằng tất cả sự cống hiến, hy sinh, tình yêu đất nước nồng nàn như thế. Tôi nhìn những hình ảnh bác Trọng về Hà Nam, bế trên tay một em nhỏ ở Vũ Bản, bắt tay các cụ già, các cựu chiến binh, nắm tay người nông dân đi thăm chuồng trại… cảm thấy bác vĩ đại vô cùng! Tôi không thể nói hết tình yêu của tôi dành cho bác lúc này! Chỉ biết rằng, trong lòng tôi và hàng triệu người Việt Nam những ngày qua đều vô cùng trống trải, đau thương!

 

Tôi sẽ ghi nhớ lời nhắc nhở của Tổng Bí thư đối với thanh niên, luôn rèn rũa bản thân để trở thành một đảng viên luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng

Cán bộ nhân dân Hà Nam tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đảng viên trẻ Chu Kiệt, Chi bộ Tổ Dân phố Bình Thắng, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục.

Tôi là một đảng viên trẻ, vừa rời giảng đường đại học, đang bắt đầu sự nghiệp của mình với những hoài bão và khát vọng cống hiến. Tôi sẽ ghi nhớ những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở, mong muốn thanh niên Việt Nam đạt được với niềm tin và tình cảm của bác dành cho chúng tôi: “Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, tất cả đều có một mẫu số chung, tiêu chí chung: đó là vai trò tiên phong, gương mẫu. Tiên phong có nghĩa là đi trước, đi đầu; gương mẫu tức là làm gương cho người khác noi theo…”. Tôi sẽ nuôi dưỡng khát vọng của mình bằng niềm tin, sự rèn rũa bản thân để trở thành một đảng viên trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng…

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư, tôi cảm thấy mất mát lớn lao và rất đỗi đau buồn!

 

Hơn 30 năm công tác, tôi đã học theo Tổng Bí thư nhiều điều trong công việc và cuộc sống

Cán bộ nhân dân Hà Nam tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bác sỹ Đoàn Văn Kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên.

Những ngày này, tại đơn vị rất bận rộn bởi có nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các thương bệnh binh và cán bộ, nhân viên trung tâm nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Nhưng, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm cho không khí ở trung tâm trầm lắng, buồn thương vô cùng. Các bác thương binh biết tin này những ngày qua rất xúc động, có người bật khóc. Tôi cũng như các bác dành cho Tổng Bí thư tình cảm đặc biệt trân trọng, ngưỡng mộ và tin yêu. Các bác thương binh đã cống hiến tuổi trẻ của mình, một phần thân thể của mình cho đất nước, để có hòa bình, độc lập như hôm nay. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi còn sống luôn dành cho họ sự quan tâm đặc biệt nhất. Vì thế, trong lòng các bác ấy, Tổng Bí thư không chỉ là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, ban hành những chính sách hợp lòng dân, vì mục tiêu phát triển đất nước, ổn định chính trị mà còn là người đồng chí thân thiết!

Bản thân tôi là một bác sỹ, gắn bó với công việc phục vụ thương binh 32 năm nay, tôi đã học theo Tổng Bí thư nhiều điều trong cuộc sống và công việc, như bác nói: "Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, bị mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân".

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy