Làm sao khắc phục tình trạng mất mùi do Covid?

Sau khi khỏi Covid-19 tôi ăn kém, mệt mỏi, sụt cân, mất mùi vị. Tôi nên ăn uống như thế nào để nhanh hồi phục sức khỏe và sớm lấy lại mùi vị?

Làm sao khắc phục tình trạng mất mùi do Covid
Ảnh minh họa

Trả lời:

Phần lớn trường hợp mất vị giác, khứu giác do Covid-19 sau khi khỏi sẽ tự phục hồi sớm, tuy nhiên một số ít trường hợp kéo dài hơn. Hiện chưa có biện pháp nào điều trị đặc hiệu cho tình trạng này. Bạn có thể tăng cường dinh dưỡng, áp dụng chế độ ăn cân bằng, giàu protein, đủ năng lượng để giai đoạn phục hồi diễn tiến thuận lợi. Nhiều người tăng quá mức các loại gia vị, như tăng muối, đường, ăn quá cay, quá nóng, quá nồng... để mong lấy lại vị giác, khứu giác. Những cách này thực tế chưa cho thấy hiệu quả và không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, trong chế độ dinh dưỡng, bạn ưu tiên ăn đủ chất đạm. Một người cân nặng khoảng 50 kg ăn trung bình 200 g thịt, cá một ngày. Ăn phong phú các loại rau quả, mỗi ngày 300-400 g. Nếu chưa ăn được nhiều trong mỗi bữa chính, bạn bổ sung các bữa phụ, thêm thực phẩm dinh dưỡng như sữa, món ăn nguồn gốc từ sữa.

Người có bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh thận... cần được bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn chuyên biệt về dinh dưỡng phù hợp. Bạn theo dõi cân nặng, nếu sụt cân cần tăng lượng thức ăn thêm khoảng 25-30% và tăng 50-85% đạm (thịt, cá...) so với hiện tại.

Hiện chưa có bằng chứng cụ thể về hiệu quả của việc bổ sung thực phẩm chức năng hay thuốc bổ hậu Covid-19. Tuy nhiên, nếu còn ăn uống kém, bạn cân nhắc bổ sung thực phẩm chức năng phù hợp. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung này.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy