Dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng – Cách làm ở Duy Tiên

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thanh niên thị xã Duy Tiên luôn chú trọng chỉ đạo, triển khai đẩy mạnh công tác dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng trong mỗi dịp hè. Đây là việc làm thiết thực, hiệu quả, không chỉ giúp thiếu niên, nhi đồng rèn luyện sức khỏe, cải thiện tầm vóc mà còn trang bị cho các em kỹ năng sinh tồn, hạn chế tai nạn đuối nước.

Có mặt tại bể bơi Hà Hoa Tiên (phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên) vào đầu giờ sáng, chúng tôi thấy rất đông các anh chị cán bộ đoàn phường Hoàng Đông cùng một số phụ huynh đưa con em đến để học bơi. Đang chờ cháu nội tập bơi, ông Đỗ Văn Thịnh (Tổ dân phố Ngọc Động, phường Hoàng Đông) chia sẻ: Được Đoàn Thanh niên phường tuyên truyền, vận động, hiểu được ý nghĩa, sự cần thiết của việc cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tham gia học bơi trong dịp hè, gia đình tôi đã đăng ký cho cháu từ rất sớm. Tôi nghĩ rằng, việc dạy bơi cho các cháu, không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các cháu có kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên và đội ngũ cán bộ đoàn phường nên chỉ qua hơn 10 ngày, cháu tôi đã thuần thục các kỹ năng bơi cơ bản. Đến nay, cháu đã bơi được đoạn khá dài và đang tiếp tục học thêm các kiểu bơi khác.

Bí thư Đoàn phường Hoàng Đông Tạ Quang Quân cho biết: Năm nay là năm thứ ba Đoàn phường phối hợp với Ban Quản lý bể bơi Hà Hoa Tiên tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi. Năm 2022, Đoàn phường đã phối hợp mở được 3 lớp cho 60 thiếu nhi trên địa bàn. Năm nay số lượng các cháu học bơi dự kiến tăng nhiều so với năm trước. Chỉ tính riêng từ đầu hè đến nay, Đoàn phường đã mở được 2 lớp cho 45 thiếu nhi tham gia; trong tuần tới sẽ tiếp tục khai giảng lớp mới. Phụ huynh phụ trách đưa, đón con, nếu phụ huynh nào bận đi làm ca, Đoàn  phường sẽ cắt cử một số đoàn viên, thanh niên chịu trách nhiệm đưa, đón các cháu trong quá trình tham gia học bơi.

Dạy bơi cho thiếu niên nhi đồng – Cách làm ở Duy Tiên
Đoàn phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) tổ chức hướng dẫn các em thanh thiếu niên, nhi đồng học bơi. Ảnh: Quang Huy

Tại bể bơi Hương Chính (Tổ dân phố Văn Phái, phường Bạch Thượng), chúng tôi thấy không khí ở lớp học bơi do Đoàn phường Tiên Nội thuê địa điểm tổ chức khá sôi động. Em Nguyễn Hà Linh (12 tuổi, phường Tiên Nội) chia sẻ: Em tham gia lớp học bơi đến nay đã được 10 buổi. Học bơi ở đây, em được huấn luyện viên nhiệt tình hướng dẫn từng bước, từ khởi động, cách mặc áo phao đến những động tác thực hành cơ bản, giúp dễ học, dễ tiếp thu.

Chị Nguyễn Thị Lợi, Bí thư Đoàn phường Tiên Nội cho biết: Trước khi đến đây, hầu hết các em đều chưa biết bơi và đều e ngại khi xuống nước. Qua lớp học, các em dần nắm được những kỹ năng bơi cơ bản và tự tin hơn khi tiếp xúc, xử lý những tình huống dưới nước. Từ đầu mùa hè đến nay, Đoàn phường đã tổ chức 3 lớp dạy bơi, thu hút 60 em từ 8 đến 14 tuổi tham gia. Theo kế hoạch, trong dịp hè 2023, Đoàn phường sẽ mở 6 - 8 lớp dạy bơi cho khoảng 150 thiếu niên, nhi đồng. Do đặc thù của địa phương, phụ huynh học sinh cơ bản làm việc tại các khu công nghiệp nên Đoàn phường đã chủ động thuê xe ô tô, cắt cử cán bộ đoàn đưa đón các em trong quá trình học bơi. Nguồn kinh phí tổ chức các lớp dạy bơi một phần do cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện, một phần do nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, số còn lại do phụ huynh đóng góp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Tiên Nội cho biết: Chúng tôi xác định việc tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn trách nhiệm chính là của cấp ủy, chính quyền địa phương. Do đó, từ khi có văn bản chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã Duy Tiên, phường đã thành lập ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên. Đoàn Thanh niên phường chịu trách nhiệm trực tiếp tuyên truyền, tập hợp và tổ chức đưa đón các cháu thiếu niên, nhi đồng tham gia các lớp học bơi vào mỗi dịp hè.

Thực tế trên địa bàn thị xã Duy Tiên nhiều năm qua cho thấy các điểm vui chơi cho trẻ em trong mỗi dịp hè còn rất thiếu, trong khi đặc điểm địa hình của địa phương lại có nhiều ao, hồ, sông, ngòi và đã từng xảy ra không ít tai nạn đuối nước. Trước thực tế đó, năm 2018, Ban Thường vụ (BTV) Thị đoàn Duy Tiên đã tham mưu với Thường trực Thị ủy có văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các phường, xã tăng cường công tác tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn. Theo đó, hằng năm, Thị đoàn phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đoàn thanh niên các phường, xã kết hợp với các nhà trường tổ chức những lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu niên, nhi đồng. Mặt khác, BTV Thị đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động liên hệ với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bể bơi trên địa bàn để phối hợp dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng. BTV Thị đoàn cũng giao chỉ tiêu cho các cơ sở đoàn trên địa bàn thị xã, ít nhất mỗi dịp nghỉ hè, mỗi đơn vị tổ chức 2 - 3 lớp dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng. Các cơ sở đoàn chịu trách nhiệm đưa đón các cháu từ nhà đến các bể bơi được phân theo khu vực bảo đảm thuận tiện, an toàn.

Dạy bơi cho thiếu niên nhi đồng – Cách làm ở Duy Tiên
Lớp dạy bơi do Đoàn phường  Hoàng Đông (Duy Tiên) tổ chức cho các em thiếu niên, nhi đồng năm 2023.

Việc tổ chức các lớp dạy bơi cũng là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đoàn, hội hằng năm. Nhờ sự chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, sâu sát đó, từ năm 2018 đến nay, toàn thị xã đã mở được 186 lớp dạy bơi tại 16 phường, xã, thu hút gần 3 nghìn lượt thiếu niên, nhi đồng tham gia. Việc tổ chức dạy bơi được thực hiện tại 12 bể bơi trên địa bàn thị xã. Riêng năm 2023, thị xã phấn đấu mở 85 - 90 lớp dạy bơi, thu hút 1.500 - 1.800 thiếu niên, nhi đồng tham gia học bơi.

Có thể khẳng định, việc tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em do Thị đoàn Duy Tiên triển khai tại các phường, xã trên địa bàn thời gian qua là việc làm có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp số đông thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn rèn luyện sức khỏe, cải thiện tầm vóc, mà còn trang bị cho các em kỹ năng sinh tồn, hạn chế tai nạn đuối nước. Hy vọng, những kết quả, kinh nghiệm thực tế ở thị xã Duy Tiên sẽ được cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn các địa phương trong tỉnh quan tâm nghiên cứu, vận dụng thực hiện, qua đó góp phần hạn chế tối đa những tai nạn đuối nước thương tâm ở trẻ em.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy