kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Mái nhà chung của những người yêu thơ

Mái nhà chung của những người yêu thơ

Thành lập năm 1997, gần 30 năm qua Câu lạc bộ (CLB) Thơ văn sông Châu (thành phố Phủ Lý) trở thành mái nhà chung cho những người yêu thơ, nhất là người cao tuổi trên địa bàn. Với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, CLB đã và đang góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích.  

Hiện, CLB Thơ văn sông Châu có 9 chi hội với trên 50 hội viên (đa số là cán bộ, công nhân hưu trí, nông dân...) đến từ các phường, xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý như: Minh Khai, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Phù Vân. Để không ngừng củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, CLB đã chọn cử ban chấp hành (9 thành viên), ban chủ nhiệm (3 thành viên), ban kiểm tra (3 thành viên) và tiến cử 5 hội viên có kinh nghiệm trong sáng tác vào tổ biên tập thơ. Ban Chủ nhiệm CLB duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần. Trong các buổi sinh hoạt, hội viên CLB cùng đọc cho nhau nghe những bài thơ do mình sáng tác, trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm làm thơ, để cùng nhau hoàn thiện khả năng sáng tác, từ đó có thêm nhiều đề tài mới, bài thơ hay và hấp dẫn. Bên cạnh đó, CLB còn là nơi để các hội viên chia sẻ kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cháu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, tạo tác nên những thông điệp vui, giàu ý nghĩa bằng thơ trao tặng bạn bè, đồng nghiệp, đồng chí và người thân trong gia đình, động viên mọi người hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ...

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Thao, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Phó Chủ nhiệm CLB Thơ văn sông Châu cho biết: Qua 27 năm thành lập và hoạt động, bằng sự đam mê, lòng nhiệt huyết của các hội viên, CLB đã in 20 tập thơ, với hàng nghìn bài thơ ra mắt bạn đọc, hơn 300 bài thơ được đăng trên các báo, tạp chí của địa phương và trung ương. Nội dung các tác phẩm thơ của hội viên CLB tập trung vào các chủ đề ca ngợi: Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu cuộc sống, sự đổi mới, phát triển của quê hương Hà Nam, những nét đẹp trong cuộc sống thường ngày…

Một buổi sinh hoạt, giao lưu thơ của CLB Thơ văn sông Châu.

Tâm sự về duyên cớ đến với CLB thơ văn sông Châu, ông Lại Xuân Hãn, Phó Chủ nhiệm CLB Thơ văn sông Châu cho biết: Cảm xúc thơ đến với tôi bất ngờ, ngẫu hứng và thú vị. Nguồn cảm hứng đôi khi xuất phát từ những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống và đặc biệt là khi chứng kiến sự thay đổi của quê hương, đất nước. Với tôi “Thơ là cửa sổ tâm hồn/Thơ là tình cảm bắt nguồn từ tim/Thơ là muôn vạn cánh chim/ Đưa ta bay bổng đi tìm ước mơ”...

Để không ngừng đa dạng hóa hoạt động của CLB, thời gian qua, Ban Chủ nhiệm CLB vận động hội viên đóng góp kết hợp kêu gọi xã hội hóa xây dựng nguồn quỹ phục vụ các hoạt động chung của CLB như: tham quan, giao lưu thơ ca với các CLB thơ trong và ngoài tỉnh, tham gia các cuộc thi thơ do địa phương và trung ương tổ chức… Với những hình thức sinh hoạt đa dạng và sôi nổi, CLB Thơ văn sông Châu được đánh giá là CLB thơ tiêu biểu của tỉnh, giúp đông đảo hội viên CLB sống vui, sống khỏe, sống tích cực, hạnh phúc.

Đã ngoài 80 tuổi, nhà thơ Nguyễn Kích, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam, hội viên CLB Thơ văn sông Châu vẫn luôn yêu đời và tình yêu đó được ông thể hiện qua các sáng tác của mình. Ông chia sẻ: Sáng tác thơ, được giao lưu, gặp gỡ hội viên trong CLB, tôi thấy khỏe hơn, vui hơn, tin yêu cuộc sống hơn. Tôi rất vui khi bài thơ của mình được chọn đăng trong tập thơ chung của CLB. Đây là động lực, niềm vui tuổi già, giúp tôi tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm mới hay hơn, chất lượng hơn.

Đánh giá về hoạt động của CLB Thơ văn sông Châu, nhà thơ Nguyễn Thế Vinh cho rằng: Thơ của các thành viên CLB tuy bình dị, mộc mạc nhưng trong mỗi lời thơ, ý thơ đều mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, tạo sức lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thông qua thơ ca, nhiều thông tin về lịch sử, văn hoá, chính trị, kinh tế,... của địa phương được cập nhật, trao truyền đến đông đảo người yêu thơ và nhân dân. Đây cũng đồng thời là nguồn động viên để nhân dân trong tỉnh nói chung và hội viên CLB nói riêng tiếp tục nỗ lực phấn đấu, chung tay góp sức xây dựng, phát triển quê hương Hà Nam ngày một giàu đẹp, văn minh. 

Thời gian tới, CLB Thơ văn sông Châu tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh cho hội viên bằng những nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Đặc biệt, chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng, số lượng các tác phẩm; tổ chức nhiều buổi gặp mặt nói chuyện, trao đổi về thơ và nghệ thuật; để mỗi hội viên CLB thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, đóng góp nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần ở mỗi cộng đồng dân cư.

Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy