Quan tâm chăm lo đời sống người cao tuổi

Chiếm tỷ lệ gần 16% dân số toàn tỉnh, người cao tuổi (NCT) Hà Nam có vai trò quan trọng trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Việc chăm lo đời sống NCT là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội, đã được cụ thể hóa bằng Luật NCT và các chương trình hành động thiết thực, ý nghĩa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từng nói: “Một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão đã có trọng trách là bậc tôn trưởng. Đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng. Phụ lão làm, nhân dân làm theo” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 3 (1930-1945), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật – Hà Nội 2011, trang 233). Tiếp nối tư tưởng đó, trong chặng đường cách mạng, phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn coi trọng, phát huy vai trò, sức ảnh hưởng của NCT trong nhiều hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị. Ở Hà Nam, với 150.160 NCT, chiếm tỷ lệ gần 16% dân số, lực lượng này đã đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển phong trào thi đua yêu nước của các địa phương.

Cùng với NCT cả nước, NCT Hà Nam luôn chung sức, chung lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn kết cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; luôn là tấm gương, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho thế hệ trẻ. Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách nhằm chăm lo, phát huy vai trò của NCT. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 28 về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với công tác người cao tuổi và Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh"; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 637 triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT trên địa bàn tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách đối với NCT, như: hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho NCT từ 70 tuổi trở lên chưa có thẻ BHYT; lập sổ theo dõi sức khỏe cho NCT; tổ chức tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho NCT theo Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2021-2025; chúc thọ, mừng thọ đối với NCT tuổi chẵn, tròn từ 70 tuổi trở lên; NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội; xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT... Nhờ các chính sách này, mỗi năm toàn tỉnh có hơn 50.000 lượt NCT có hoàn cảnh khó khăn, hộ NCT cô đơn không nơi nương tựa được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và hội NCT, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội… quan tâm chăm lo.

NCT tham gia CLB dưỡng sinh thường xuyên luyện tập nâng cao sức khỏe. Ảnh: Xuân Tuân

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Tỉnh đang triển khai thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2021-2025 tại 65 xã, phường, thị trấn với mục tiêu nâng cao sức khỏe, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh cho NCT với chất lượng ngày càng cao, mức chi phí phù hợp… Tất cả các chính sách với NCT đều thể hiện sự tôn vinh, mong muốn phát huy vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Sự chăm lo của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân với NCT đã tạo điều kiện để NCT Hà Nam có đời sống vật chất, tinh thần ngày một tốt hơn. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của NCT Hà Nam đạt 74,8 tuổi; toàn tỉnh đã có 100.000 NCT được theo dõi sức khỏe ban đầu thường xuyên; trên 115.120 NCT có thẻ BHYT; 13.602 NCT từ 60 đến 79 tuổi được hưởng chính sách xã hội; 20.000 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Toàn tỉnh đã duy trì 5 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở cơ sở, có sáng kiến xã hội hóa vận động nguồn lực hỗ trợ kinh phí cho câu lạc bộ hoạt động, cải thiện đời sống của NCT có hoàn cảnh khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, gìn giữ nét đẹp truyền thống văn hóa cho các thế hệ.

Với sự chăm lo của gia đình, Nhà nước và xã hội, NCT toàn tỉnh đã nêu cao tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, nỗ lực chung sức thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Từ phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, toàn tỉnh đã có 952 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp; gần 2.900 hội viên NCT cấp cơ sở được công nhận là điển hình NCT làm kinh tế giỏi; có 4 điển hình đạt tiêu chí cấp Trung ương có doanh thu đạt từ 10 đến 200 tỷ đồng/năm… Các mô hình NCT làm kinh tế giỏi đã tạo sự lan tỏa và là động lực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, cộng đồng mạnh mẽ. Một trong những tấm gương điển hình là bà Trần Thị Loan, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh. Nhiều năm qua, bà Trần Thị Loan không chỉ được biết tới là chủ doanh nghiệp trồng hoa lan công nghệ cao kết hợp với kinh doanh và chế biến lương thực, bảo đảm chất lượng, uy tín, thương hiệu trên thị trường, tạo việc làm thu nhập cho hàng trăm lao động mà còn là một doanh nhân, NCT tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội.

Trong điều kiện đời sống xã hội có nhiều thay đổi, để các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT thực sự đi vào cuộc sống, vai trò của hội NCT cần được phát huy. Ngày 17/5/2024, UBND tỉnh đã ra Quyết định cho phép thành lập Hội NCT tỉnh Hà Nam; sau đó các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thiện tổ chức hội cấp huyện tạo thành một mạng lưới hoạt động hội vững mạnh.  Hội NCT các cấp chính là cầu nối quan trọng giữa NCT với cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Thông qua những hoạt động thiết thực, hiệu quả, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, các cấp hội đã giúp các hội viên tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, tích cực đóng góp cho gia đình, xã hội nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh khẳng định: Các cấp hội sau khi hoàn thiện tổ chức đã và sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hoá, đa dạng nội dung, phương thức, loại hình chăm sóc NCT; phát huy vai trò nòng cốt của hội trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT”, phấn đấu để NCT được sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy