Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Sau 27 năm tái lập tỉnh, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hà Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả; quốc phòng, an ninh được giữ vững; tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2024 đứng thứ nhất trong vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 4 toàn quốc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; văn hóa xã hội phát triển toàn diện; an sinh xã hội được quan tâm; chú trọng đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông để kết nối vùng, xây dựng các khu công nghiệp; thu hút đầu tư với tư duy mới và tầm nhìn xa đã đưa Hà Nam trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu trong cả nước về thu hút FDI.

Chỉ số cải cách hành chính tăng 30 bậc so với năm 2021. Hà Nam là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử. Tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đều thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước. Năm 2023, Hà Nam được vinh danh là điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; niềm tin của nhân dân ngày càng được củng cố.

Đạt được những thành tích trên, có phần đóng góp tích cực, quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Hà Nam. MTTQ các cấp trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp; thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Từ thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, có sức lan tỏa lớn trong nhân dân đem lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nội dung và phương thức vận động, tập hợp ngày càng đổi mới, phát huy được vai trò của các tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu trong các giai tầng xã hội.

Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, công tác nắm bắt tình hình nhân dân, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân trong hệ thống MTTQ các cấp đã từng bước đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả rõ nét. Công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tôn giáo được chú trọng. Hằng năm, 100% khu dân cư trong tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với các hình thức đa dạng, phong phú, gắn với các lễ hội truyền thống văn hóa ở địa phương, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong tham gia xây dựng Đảng chính quyền
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lý Nhân kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ xã Nhân Nghĩa. Ảnh: Thanh hà

Tháng 7/2024, MTTQ tỉnh Hà Nam tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận đóng góp ý kiến xây dựng chương trình hành động nhiệm kỳ 2024-2029, hiệp thương dân chủ bầu chọn Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ mới. Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội; chú trọng động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, trở thành “cầu nối” quan trọng giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn nội dung góp ý, giám sát, phản biện xã hội có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; làm tốt việc góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phù hợp với tình hình của tỉnh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước,  ý chí tự lực, tự cường, niềm tin, khát vọng xây dựng tỉnh Hà Nam phát triển nhanh và bền vững.

Trước mắt, trong hai năm 2025, 2026, MTTQ tỉnh sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia góp ý văn kiện đại hội đảng bộ các cấp; cuộc bầu cử Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031; không ngừng nâng cao vai trò của MTTQ các cấp trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế bền vững tại Hà Nam.

Những thành công của MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu đến năm 2030 xây dựng tỉnh Hà Nam giàu đẹp, văn minh, phấn đấu đạt mức phát triển khá của vùng đồng bằng sông Hồng và đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đào Minh Tùng (Cán bộ Phòng An ninh chính trị nội)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy