Lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó

Bước vào năm học mới 2024 - 2025, niềm vui đến với nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi khi được các cơ quan quân sự trên địa bàn tỉnh nhận làm "Con nuôi đơn vị". Cùng với đó là những suất học bổng, những món quà ý nghĩa được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) gửi đến hàng trăm học sinh nghèo thể hiện sự quan tâm của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh chung tay góp sức cùng toàn xã hội chăm lo, giúp con đường đến trường của trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi vơi bớt khó khăn.

Tại lễ công bố quyết định và nhận “Con nuôi đơn vị” của Ban CHQS thành phố Phủ Lý vừa qua, ai cũng xúc động trước hoàn cảnh đặc biệt của cháu Phạm Huyền My, học sinh lớp 8B Trường THCS xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý). Cháu My mồ côi mẹ từ khi mới 6 tuổi; bố mắc bệnh hiểm nghèo không thể lao động, nuôi nấng các con. Khi lên 9 tuổi, My lại mất đi tình thương của bố. Mặc dù rất thương 2 chị em khi thiếu vắng cả cha và mẹ, nhưng bà nội của My lại "lực bất tòng tâm" vì bà đã già yếu (năm nay bà 91 tuổi) khiến My và chị gái hiện đang là sinh viên đại học gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó
Các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và thành phố Phủ Lý trao tặng xe đạp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trước hoàn cảnh đặc biệt của 2 cháu, vừa qua Ban CHQS thành phố Phủ Lý đã nhận đỡ đầu cháu Phạm Huyền My, hỗ trợ chăm nuôi cháu từ nay đến khi cháu học hết THPT. Hằng năm, cùng với khoản hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, đơn vị còn trang bị cho cháu đồng phục học sinh, sách vở, đồ dùng học tập, tặng quà các dịp lễ, Tết, khuyến học… như con em của cán bộ, nhân viên đơn vị. Cô giáo Nguyễn Thanh La, Phó hiệu trưởng Trường THCS Phù Vân – nơi cháu Huyền My học tập chia sẻ: Dù khó khăn nhưng vượt lên hoàn cảnh, cháu Phạm Huyền My luôn chăm ngoan, học giỏi, tích cực trong mọi hoạt động của trường. Năm học lớp 6, lớp 7 cháu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Giờ thật may mắn cháu được các cô chú bộ đội nhận làm con nuôi đơn vị. Đây sẽ là điểm tựa vững chắc, là nguồn động lực tinh thần đối với cháu My, giúp con đường đến trường của cháu vơi bớt khó khăn.

Cũng như ở Ban CHQS thành phố Phủ Lý, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh đã và đang duy trì hiệu quả mô hình “Con nuôi đơn vị”, “Cùng em đến trường”. Đến nay toàn tỉnh có hơn chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi đã được các đơn vị nhận làm “Con nuôi đơn vị”, hỗ trợ học phí đến hết bậc học THPT; duy trì việc tặng học bổng, xe đạp, đồng phục học sinh, đồ dùng học tập cho các cháu trước khi bước vào năm học mới. Chị Trương Thị Loan, xã Nguyễn Úy có con đang học lớp 7 vừa được Ban CHQS huyện Kim Bảng nhận làm “Con nuôi đơn vị” xúc động kể: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Mấy mẹ con phải ở nhờ nhà ông bà ngoại. Tôi từng bị tai nạn gẫy hơn chục chiếc xương sườn khiến sức khoẻ suy giảm, việc nuôi 2 con ăn học vô cùng khó khăn. Được các cô, các chú bộ đội hỗ trợ nhận làm con nuôi đơn vị, tôi rất mừng vì từ nay con tôi có thêm một điểm tựa vững chắc; giúp tôi yên tâm hơn, không phải lo việc học của con bị gián đoạn nữa. Tôi cảm ơn các cô chú bộ đội cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực giúp đỡ mẹ con tôi vượt qua khó khăn.

Thời gian qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Bảng, các địa phương, nhà trường trên địa bàn rà soát, tổng hợp các trường hợp học sinh nghèo, trẻ mồ côi để có biện pháp giúp đỡ, chia sẻ khó khăn của các cháu. Đối với CBCS Ban CHQS huyện Kim Bảng, từ năm 2023 đến nay đã nhận 2 cháu làm “Con nuôi đơn vị”.

Trung tá Cao Minh Khôi, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kim Bảng

Bằng tình cảm, tấm lòng nhân ái, các cơ quan, đơn vị đã vận động CBCS LLVT trích một phần kinh phí hỗ trợ các em học sinh nghèo. Đồng thời huy động sự chung sức của các ban, ngành, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, giúp các cháu vươn lên trong học tập. Trung tá Cao Minh Khôi – Chính trị viên Ban CHQS huyện Kim Bảng cho biết: Thời gian qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Bảng, các địa phương, nhà trường trên địa bàn rà soát, tổng hợp các trường hợp học sinh nghèo, trẻ mồ côi để có biện pháp giúp đỡ, chia sẻ khó khăn của các cháu. Đối với CBCS Ban CHQS huyện Kim Bảng, từ năm 2023 đến nay đã nhận 2 cháu làm “Con nuôi đơn vị”. Đơn vị sẽ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, cùng với gia đình, nhà trường, địa phương quan tâm chăm lo, hỗ trợ các cháu vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập tiến bộ, sau này trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Với sự chỉ đạo tích cực của Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, những năm gần đây mô hình “Con nuôi đơn vị” trong LLVT tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả và được nhân rộng. Đây là chương trình thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tin tưởng rằng, chương trình sẽ tạo sức lan tỏa sâu rộng và ngày càng có nhiều hơn nữa các cháu nhỏ mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm hỗ trợ, giúp con đường đến trường của các cháu bớt gian nan, chắp cánh cho những ước mơ vươn tới chân trời tri thức của các em trở thành hiện thực.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy