Thắm đượm tình nghĩa đồng bào

Những ngày đầu tháng 9, hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây thiệt hại nặng cho các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nam. Sau bão, quang cảnh tan hoang: cây gãy đổ, hoa màu bị dập nát, lúa đổ ngập trong nước… Đặc biệt, mưa lớn, lũ trên các sông dâng cao gây ra cảnh ngập lụt ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của nhiều hộ dân sinh sống ven các con sông trên địa bàn tỉnh. Với “Tinh thần tương thân tương ái”, “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” người dân trong tỉnh luôn sát cánh giúp đỡ người dân vùng bị ngập lụt vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Sau khi cùng đoàn của xã đi tặng quà ủng hộ người dân các xã vùng tây Đáy, huyện Thanh Liêm bị ngập lụt do mưa lũ gây ra, trở về chị Trần Thị Thanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm đã thống nhất trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã phát động cán bộ, hội viên ủng hộ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong… để gói bánh chưng tiếp tục giúp đỡ người dân vùng tây Đáy. Ngay sau khi phát động, với mong muốn được chung tay giúp đỡ, sẻ chia với người dân vùng bị ngập lụt, cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã người ủng hộ gạo nếp, người ủng hộ lá dong, người ủng hộ thịt lợn... gói được 245 chiếc bánh chưng. Ngoài ra, mọi người còn ủng hộ thêm mì tôm, sữa, nước uống đóng chai... ngay trong đêm chuyển tới người dân vùng lũ.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Liêm Sơn xúc động nói: Được tham gia đoàn của xã Liêm Sơn đi tặng quà nhân dân vùng ngập lụt. Được tận mắt chứng kiến người dân chịu cảnh ngập lụt, không chỉ tôi mà mọi người trong đoàn đều thấy xót xa và mong muốn sẻ chia, giúp đỡ được nhiều nhất cho người dân vùng lũ.

Gói bánh chưng gửi tới người dân vùng lũ. Ảnh: Phạm Hiền

Tiếp lời chị Thanh, chị Phạm Thị Tuyết, hội viên phụ nữ xã Liêm Cần chia sẻ thêm: Thời điểm này, người dân cả nước đang cùng chung tay giúp đỡ người dân miền Bắc vượt qua khó khăn. Quê mình nhiều nơi người dân cũng phải chịu cảnh ngập lụt. Với mong muốn được giúp đỡ, sẻ chia phần nào khó khăn với người dân vùng lũ ngay trên mảnh đất quê hương, cán bộ, hội viên phụ nữ chúng tôi đã quyên góp gạo, đỗ, thịt... để gói bánh chưng; vận động ủng hộ các nhu yếu phẩm như: mỳ tôm, sữa, nước để giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Sau cơn bão số 3, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, mưa lũ, mực nước sông Hồng lên cao khiến ông Trần Văn Vẽ, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân - người tham gia nuôi hơn 70 lồng cá với khoảng trên 200 tấn cá trên sông Hồng hết sức lo lắng. Thật may, trong lúc nước lũ lên nhanh, gia đình ông được cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an giúp đỡ chằng buộc, gia cố chặt chẽ lại các bè cá, vận chuyển hàng chục tấn thức ăn cho cá tới nơi an toàn.

Ông Trần Văn Vẽ xúc động nói: Nếu không có sự giúp đỡ nhiệt tình, kịp thời của cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, chắc chắn gia đình tôi sẽ không thể vận chuyển được hết lượng thức ăn cho cá vào nơi an toàn. Không biết nói gì hơn, tôi chỉ muốn gửi lời cảm ơn cùng lòng biết ơn chân thành tới các lực lượng chức năng đã không quản khó khăn, vất vả giúp đỡ gia đình tôi trong lúc lũ lên cao; hạn chế thấp nhất được thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

Bão số 3 đi qua để lại nhiều hậu quả nặng nề. Trong khó khăn, hoạn nạn, hình ảnh cán bộ, chiến sỹ lực lượng quân đội, công an, những tình nguyện viên... dầm mình trong mưa lũ giúp dân; hình ảnh những đoàn xe cứu trợ nối nhau hướng về các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc; hình ảnh từ người già, tới trẻ nhỏ sẵn lòng đem những đồng tiền tiết kiệm dành dụm bao ngày ủng hộ người dân vùng bão lũ; hình ảnh người dân cùng nhau luộc bánh chưng, nấu cơm, nấu xôi... chung sức không để người dân vùng lũ bị đói... đã khẳng định tinh thần đoàn kết, sẻ chia đầy nhân ái, yêu thương của người dân cả nước nói chung, người dân Hà Nam nói riêng. Đây chính là tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Càng trong khó khăn hoạn nạn, tình người càng ấm áp lan tỏa và tỏa sáng - đúng như câu ca dao “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”!

Bão lũ rồi cũng sẽ qua, nhưng tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn của người dân Việt Nam nói chung, người dân Hà Nam nói riêng sẽ còn mãi và sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy