Nhớ ơn thầy cô

“Ôi hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu/ Có loài chim đang hót âm thầm tựa như nói/ Vì hạnh phúc trẻ thơ và cho đời thêm sức sống/ Thầy dìu dắt chúng em với tấm lòng thiết tha”.

Đã thuộc lòng và nghe đi, nghe lại rất nhiều lần, nhưng mỗi khi giai điệu, lời ca bài hát “Mái trường mến yêu” của tác giả Lê Quốc Thắng vang lên, trong tôi bao cảm xúc lại dâng trào. Bài hát đưa ta trở về với mái trường xưa, nơi sân trường có những tán bàng xòe ô che mát, có hoa phượng vĩ nở đỏ một góc trời, có tiếng chim hót véo von ngoài cửa sổ, có bạn bè cùng nhau học tập, vui chơi... Đặc biệt, nơi đó có thầy cô hằng ngày lặng lẽ, miệt mài, yêu thương và trách nhiệm, hết lòng dạy dỗ, kèm cặp các thế hệ học trò học kiến thức, học làm người.

Nhớ ơn thầy cô
Các cô giáo yêu nghề, tận tâm, ân cần chỉ dạy các em học sinh từ những ngày còn thơ bé. Ảnh: Thanh Châu

“Khi bình minh hé sáng phố phường còn ngủ yên/ Khi giọt sương lóng lánh đang còn đọng trên lá/ Thầy bước đến trường em mang một tình yêu ước mơ/ Cho từng ánh mắt trẻ thơ, cho từng khúc nhạc dịu êm” – từng lời ca trong trẻo vang lên, nhắc nhớ mỗi người về công ơn dạy dỗ của thầy cô suốt thời thơ trẻ. Những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, ngay cả khi đã khôn lớn, trưởng thành, trong mắt các thế hệ học trò, thầy cô luôn là tấm gương sáng, mẫu mực để học tập và noi theo. Luôn tận tâm, tận lực với nghề, thầy cô như những người “đưa đò” âm thầm, nỗ lực vượt qua biết bao khó khăn trở ngại đưa các thế hệ học sinh nối tiếp nhau cập bến bờ tri thức. Không chỉ truyền dạy kiến thức, thầy cô còn truyền dạy cho các em học sinh tình yêu con người, tình yêu quê hương, đất nước…

“Như thời gian êm đềm theo tháng năm/ Như dòng sông lượn đều theo cơn gió/ Mang tình yêu của thầy đến với chúng em/ Để dựng xây quê hương tương lai sáng ngời” – Với ca từ hết sức giản dị, hình ảnh gần gũi, thân quen, giai điệu nhẹ nhàng, thiết tha, sâu lắng, từng lời ca đi vào lòng người, gợi lên biết bao kỷ niệm tươi đẹp về thầy cô, những người lặng thầm đóng góp và cống hiến lớn lao cho sự nghiệp “trồng người” của dân tộc. Nhờ kiến thức thầy cô trang bị, bao thế hệ học trò dần khôn lớn trưởng thành, trở thành những công dân có ích, vững bước cha anh trên bước đường xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Bao năm trôi qua, dù đã rời xa mái trường yêu dấu, xa thầy cô, xa bè bạn, nhưng lớp lớp thế hệ học trò luôn ghi nhớ: Thầy cô chính là người thắp lên biết bao ước mơ, khát vọng, hoài bão; là người chắp cánh cho những ước mơ, khát vọng hoài bão bay cao, bay xa, chinh phục và đạt được những thành công rực rỡ.

Cùng với “Mái trường mến yêu”, bài hát “Bụi phấn” - Nhạc và lời: Vũ Hoàng – Lê Văn Lộc cũng được các thế hệ học trò và thầy cô yêu thích. “Khi thầy viết bảng/ Bụi phấn rơi rơi/ Có hạt bụi nào rơi trên bục giảng/ Có hạt bụi nào rơi trên tóc thầy”; “Em yêu phút giây này/ Thầy em, tóc như bạc thêm/ Bạc thêm vì bụi phấn/ Cho em bài học hay/Mai sau lớn khôn rồi/ Làm sao có thể nào quên/ Ngày xưa thầy dạy dỗ/ Khi em tuổi còn thơ”. Trong ký ức về mái trường, về thầy cô, hình ảnh thân thuộc, gần gũi, bình dị, sâu đậm mà các thế hệ học trò luôn ghi nhớ trong tim, đó là hình ảnh thầy cô bên bảng đen, phấn trắng. Dù rời xa mái trường đã nhiều năm, nhưng mỗi khi nhớ về trường xưa, nhớ về thầy cô giáo cũ, hình ảnh ấy lại hiện lên sinh động, gắn bó và yêu thương như thuở nào. Đó là những tiết học đầy bổ ích và lý thú, học sinh tập trung nghe giảng, thầy cô say sưa giảng bài…

Theo tay thầy cô viết, bụi phấn trắng lặng thầm rơi rơi trên bục giảng, có hạt nhẹ bay vương lên tóc thầy cô. Bảng đen kín dần từng nét chữ, từng con số… chúng em đón nhận được nhiều “bài học hay” từ thầy cô đầy nhiệt huyết, trách nhiệm và tận tâm. Bên cạnh những kiến thức về văn học, toán học, lịch sử, địa lý… thầy cô còn dạy học trò biết điều hay, lẽ phải, những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống hằng ngày.

Tháng 11, kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp để các thế hệ học trò nói riêng, cả xã hội nói chung tôn vinh và tri ân công ơn các thầy cô giáo. Trong dịp này, được nghe nhiều bài hát ca ngợi thầy cô giáo, trong đó có bài “Mái trường mến yêu”, “Bụi phấn”… bao niềm xúc động cùng nỗi nhớ lại dâng trào. Tiếp nối và phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” tốt đẹp của dân tộc, bạn bè í ới hẹn nhau về thăm trường xưa, tri ân thầy cô giáo cũ. Ai cũng khắc ghi trong tim câu ca “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.                                     

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy