Công an Hà Nam khởi tố, bắt đối tượng vu khống Trưởng công an xã

Ngày 19/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Phạm Hữu Chính (SN 1964) tại xã Đồn Xá, huyện Bình Lục, hiện tạm trú tại Phường Thanh Tuyền, TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) về tội “Vu khống” quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Công an Hà Nam khởi tố bắt Phạm Hữu Chính về tội “Vu khống”
 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam thi hành Lệnh giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Hữu Chính (dấu X).

Được biết, trước đó ngày 15/5/2023, Phạm Hữu Chính xảy ra tranh chấp về việc đón cháu Phạm Ái Phúc (SN 2019) là cháu nội Chính với chị Ôn Cẩm Loan (mẹ đẻ cháu Phúc) tại trường mầm non xã Đồn Xá, huyện Bình Lục gây mất ANTT tại trường mầm non xã Đồn Xá.

 Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Trưởng Công an xã Đồn Xá và 02 đồng chí Công an xã đã đến hiện trường giải quyết vụ việc.

 Nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, lực lượng Công an đã mời chị Loan và Phạm Hữu Chính đưa cháu Phúc về trụ sở Công an xã làm việc. Quá trình làm việc với các bên liên quan, nhận thấy vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Lục, đồng chí Tiến đã báo cáo cấp trên mời Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Lục đến giải quyết.

Sau khi Tổ công tác của Chi Cục thi hành án dân sự đến làm việc đã vận động Phạm Hữu Chính trao trả lại cháu Phúc cho chị Loan nuôi dưỡng theo Quyết định của Tòa án nhưng Phạm Hữu Chính không đồng ý, vì vậy Tổ công tác đã hẹn Phạm Hữu Chính và chị Loan làm việc tiếp vào sáng ngày 16/3/2023.

Sau đó đồng chí Trưởng Công an xã đã mời Phạm Hữu Chính và chị Loan ra về, tuy nhiên Phạm Hữu Chính và chị Loan thống nhất với nhau cùng ở lại trụ sở UBND xã Đồn Xá để chờ hôm sau cơ quan thi hành án huyện Bình Lục giải quyết tiếp vụ việc. Quá trình Phạm Hữu Chính và chị Loan ở lại, UBND xã Đồn Xá đã cung cấp đầy đủ điện, nước, quạt; cháu Phúc được mẹ đẻ, bà ngoại và Phạm Hữu Chính chăm sóc tốt, không có vấn đề gì về sức khỏe.

Kết quả buổi làm việc, Tổ công tác của Chi Cục thi hành án dân sự huyện Bình Lục buộc Phạm Hữu Chính phải trao trả lại cháu Phúc cho mẹ đẻ là chị Ôn Cẩm Loan chăm sóc theo Quyết định của Tòa án nhân dân huyện Bình Lục.

Không chấp nhận kết quả giải quyết của Tổ công tác, trong thời gian từ ngày 27/8/2023 đến ngày 16/01/2024, Phạm Hữu Chính đã liên tiếp gửi nhiều đơn đến các cơ quan chức năng vu khống đồng chí Tiến có hành vi dâm ô, sàm sỡ và cướp sợi dây chuyền có trị giá khoảng 15.000.000 đồng của cháu Phạm Ái Phúc, lấy trộm 5.000.000 đồng trong cốp xe xe máy của Phạm Hữu Chính.

Quá trình điều tra, xác minh đơn tố cáo của Phạm Hữu Chính, Cơ quan Công an xác định nội dung trình bày tại đơn tố cáo là sai sự thật. Mặc dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giải thích hành vi của Phạm Hữu Chính là vi phạm pháp luật, nhưng Phạm Hữu Chính vẫn tiếp tục làm đơn vu khống đồng chí Nguyễn Minh Tiến gửi các cấp, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác của đồng chí Tiến.

Ngày 01/02/2024, đồng chí Tiến có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam tố giác hành vi vu khống của Phạm Hữu Chính. Căn cứ kết quả xác minh, ngày 12/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra lệnh giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Hữu Chính.

Quá trình điều tra, căn cứ các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Phạm Hữu Chính về tội “Vu khống” quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự, Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam phê chuẩn.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Công an tỉnh Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy