Mùa hoa loa kèn

Tháng Tư, khi những hàng cây bên đường ào ạt thay lá, bao chồi non vươn mình bật dậy lớn nhanh, lúa chiêm xuân trên các cánh đồng đang mướt xanh thì con gái ... cũng là lúc mùa hoa loa kèn bắt đầu rộ. Giữa rực rỡ sắc mầu của muôn loài hoa dễ dàng nhận ra sắc trắng mới mẻ, tinh khôi đầy thu hút của những bông hoa loa kèn dịu dàng, thanh khiết.

Đầu tháng Tư, trong cái rét nàng Bân kèm theo mưa phùn ẩm ướt, nhiều người vẫn tranh thủ dừng lại ở hàng hoa, cẩn thận chọn mua những cành hoa loa kèn đầu vụ với những chiếc nụ căng tràn chờ ngày bung nở. Năm nào cũng vậy, như đã hẹn với đất trời, mùa hoa loa kèn trở về khi mọi người vừa trải qua mùa hoa gạo đỏ. Không quá rực rỡ, nồng nàn nhưng những bông hoa loa kèn trắng tinh khiết lại đem đến cho mỗi người cảm giác tươi mới, tràn đầy sức sống khi bắt đầu hạ sang. Nhìn những cô gái xinh đẹp, cười rạng rỡ chụp hình bên những bó hoa loa kèn trắng tinh khôi, bất giác tôi chợt nhớ đến những đôi tay chai sần, lấm lem bùn đất; nhớ đến nỗi vất vả, khó khăn của bao người trồng hoa. Những người lặng thầm với nghề, gắn bó mật thiết với đồng đất quê hương, cần mẫn, kiên trì và chăm chỉ để mang đến cho cuộc đời, cho mọi người những đóa hoa đẹp nhất…  

Hoa loa kèn đỏ. Ảnh: Thanh Châu

Hoa loa kèn có mầu trắng và mầu đỏ, nhưng mọi người thường chỉ mua và cắm hoa loa kèn trắng. Hoa loa kèn đỏ được trồng trong chậu cảnh, trồng nơi vườn nhà, thậm chí nhiều tuyến đường quê giờ người dân cũng trồng một số cụm hoa loa kèn đỏ. Tháng Tư về, hoa loa kèn đỏ cũng nở rực rỡ làm đẹp không gian thoáng đãng, tô điểm cảnh sắc làng quê thêm phần sinh động.

Mùa hạ bắt đầu với muôn vàn ánh nắng vàng trong trẻo lấp lánh xuyên qua những cành lá; với mùa hoa loa kèn trắng đầy mới mẻ và tinh khôi. Giữa phố xá nhộn nhịp, bất chợt bắt gặp hình ảnh những bông hoa loa kèn trắng theo chân người mua về muôn ngả cũng muốn dừng lại chọn mua cho mình những cành hoa ưng ý nhất. Mùa hoa loa kèn ngắn, chỉ kéo dài trong tháng Tư, sợ lỡ mất mùa hoa, những người yêu hoa thường chọn mua hoa loa kèn ngay khi cửa hàng bày bán - lúc hoa còn chúm chím.

Tháng Tư – tháng giao mùa giữa xuân và hạ; tháng của mùa hoa loa kèn trở về mang đến cho cuộc đời nét đẹp dịu dàng, thanh khiết và tinh khôi.

Mùa hoa loa kèn về - nhắc nhớ biết bao hoài niệm và thương yêu!

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy