Báo Hà Nam giúp tôi hoàn thành tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao

Tôi rất may mắn khi là người công tác ở cơ sở được tham gia cộng tác với Báo Hà Nam. Công việc của người cộng tác viên với cơ quan báo chí không chỉ giúp tôi thường xuyên nắm được những hoạt động, những đổi thay không ngừng của quê hương kể từ khi tái lập tỉnh mà còn hỗ trợ rất hiệu quả để tôi hoàn thiện, nâng cao năng lực, kinh nghiệm công tác, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Báo Hà Nam  giúp tôi hoàn thành tốt hơn chức trách nhiệm vụ được giao
Cộng tác viên Hoàng Chí Thiện.

Thời gian công tác trong quân đội (đơn vị tôi công tác thuộc Bộ Tham mưu, Binh đoàn Hương Giang), tôi được phân công viết tin, bài cho bản tin nội bộ của đơn vị. Sau khi xuất ngũ, tôi về công tác tại địa phương đảm nhiệm vai trò là Trưởng ban Văn hóa kiêm Trưởng Đài Truyền thanh xã Đồng Hóa (huyện Kim Bảng).

Những trải nghiệm bước đầu về công tác thông tin, tuyên truyền trong quân đội đã cho tôi kinh nghiệm khi viết tin, bài và biên tập chương trình phát thanh ở cơ sở và tham gia viết tin, bài cho Đài Truyền thanh huyện Kim Bảng. Tuy nhiên, chất lượng mới ở mức bảo đảm được yêu cầu về nội dung thông tin. Từ khi tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ dành cho cán bộ đài truyền thanh cơ sở do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam tổ chức, tôi được tiếp cận những nội dung cơ bản về nghiệp vụ báo chí, là dịp tốt để tôi học hỏi thêm từ các đồng nghiệp, hoàn thiện hơn kỹ năng viết và biên tập chương trình truyền thanh.

Với Báo Hà Nam, những năm đầu, sản phẩm báo chí tôi tham gia cộng tác chủ yếu mảng ảnh. Những bức ảnh ban đầu khi tham gia cộng tác còn nhiều hạn chế về mặt bố cục, ánh sáng và nội dung cần chuyển tải mà chỉ khi được các anh, chị phóng viên, biên tập viên của báo chỉ ra tôi mới nhận thấy rõ hơn. Thật may là qua mỗi lần được rút kinh nghiệm, tôi càng thấy háo hức và thêm quyết tâm hoàn thiện mình hơn. Tôi sưu tầm tài liệu để nghiên cứu, học hỏi thêm ở đồng nghiệp, rút kinh nghiệm qua từng bức ảnh, nhờ đó những tác phẩm gửi về cộng tác với báo ngày một đẹp hơn, có những bức ảnh được đánh giá mang tính thời sự, phản ánh được vẻ đẹp thiên nhiên, con người và mảnh đất quê hương Hà Nam. Từ những thành công bước đầu ấy, được sự khích lệ của bạn bè, tôi mạnh dạn gửi tác phẩm tham gia các cuộc thi, triển lãm ảnh, đạt giải và được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam năm 2003. 

Trong quá trình trực tiếp tham gia công tác ở địa phương, tôi nhận thấy rất nhiều việc mới, việc khó ở cơ sở, khi triển khai thực hiện, các thôn, xóm có nhiều cách làm hay, rất sáng tạo. Ví dụ như việc chi hội phụ nữ phát động hội viên trích một phần tiền từ thu gom phế liệu, tạo quỹ ủng hộ chăn bông, lúa giống cho những hội viên khó khăn, tặng xe đạp cho con em hộ nghèo, giúp đỡ tiền cho hội viên điều trị bệnh hiểm nghèo; cán bộ chi hội khuyến học giúp phụ huynh đưa học sinh nhập học ở các trường đại học, cao đẳng; tiếp thu kỹ thuật tiên tiến để phát triển tiểu thủ công nghiệp tại địa phương như: làm khung ảnh, may áo, túi thổ cẩm… 

Từ đó tôi đăng ký với Tòa soạn Báo Hà Nam tham gia viết tin, bài phản ánh những sự kiện, sự việc diễn ra tại xã Đồng Hóa và huyện Kim Bảng. Khi bắt tay vào viết tin, bài cho báo tôi mới nhận ra, với bản thân tôi từ niềm đam mê đến khi có thể trở thành cộng tác viên của báo không phải là việc dễ dàng. Một người làm cộng tác viên cho cơ quan báo chí không chỉ cần kỹ năng viết mà còn phải thường xuyên, chủ động tự bổ sung, củng cố kiến thức trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội cho bản thân. Phương châm của tôi khi tham gia cộng tác với báo là “vừa làm vừa học”. Tôi nhận thức rằng, người làm cộng tác viên báo chí cũng phải là người cần mẫn, đòi hỏi cái tâm với nghề mới viết được những tin, bài hay, mang tính thời sự. 

Cũng giống như người làm báo chuyên nghiệp, niềm vui của một cộng tác viên cho cơ quan báo chí không phải chỉ đơn giản là bài viết của mình được xuất hiện trên các sản phẩm báo in, báo điện tử mà quan trọng hơn là những lời nhận xét tích cực của người đọc về bài viết của mình. Bên cạnh đó, cũng cần phải rèn luyện sự linh hoạt trong văn phong vì mỗi tòa soạn báo khác nhau sẽ đòi hỏi những phong cách thể hiện khác nhau. Bản thân tôi cũng phải tiết kiệm chi tiêu để có thể tự mua sắm được máy tính, máy ảnh, đủ điều kiện để tác nghiệp. Đặc biệt, đối với tôi, là người làm công tác tuyên giáo ở cơ sở, làm công tác định hướng tư tưởng thì việc viết tin, bài phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tự học hỏi, tự rèn giũa, giúp tôi từng bước nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh… mà điều quan trọng hơn cả là đã góp phần giúp tôi rèn luyện kỹ năng viết, một kỹ năng vô cùng quan trọng của công tác tuyên giáo ở cơ sở.

Năm 2000, bài viết đầu tay của tôi về gương người tốt, việc tốt được đăng trên Báo Hà Nam. Đến nay, qua hơn 10 năm “vừa làm, vừa học”, cùng với những tin, ảnh phản ánh về các sự kiện thời sự diễn ra ở địa phương, hằng năm tôi đều có bài phản ánh, gương người tốt, việc tốt, bài viết hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) được đăng trên Báo Hà Nam, Tạp chí Sông Châu và được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Bảng lựa chọn gửi về dự thi cấp tỉnh. Dù đã cộng tác với Báo Hà Nam nhiều năm, nhưng mỗi khi có tin, bài, ảnh gửi đi, trong tôi vẫn luôn ắp đầy một cảm xúc như buổi đầu tham gia cộng tác. Đó là tâm trạng phấp phỏng, mong ngóng tín hiệu hồi đáp từ cơ quan báo; đó là niềm sung sướng, phấn khởi khi tin, bài, ảnh của mình xuất hiện trên trang báo; đó là niềm vui, hạnh phúc khi cảm thấy mình như ngày càng hoàn thiện hơn, vững vàng và quyết tâm hơn..., những trạng thái, cảm xúc tựa như “món quà tinh thần” mà có lẽ chỉ những cộng tác viên mới có được. 

Hoàng Chí Thiện

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy