Thực hiện tiêu chí thông tin và truyền thông trong xây dựng NTM nâng cao

Theo Quyết định 318, xã NTM nâng cao cần phải đạt chuẩn 5 chỉ tiêu về thông tin và truyền thông gồm: Điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân; tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh; dịch vụ báo chí truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội và tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới; mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng (khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch cộng đồng…). 

Theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) và xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 (Quyết định 318), xã xây dựng NTM nâng cao cần hoàn thành đạt chuẩn 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông. Đây được xem là tiêu chí quan trọng, tạo điều kiện để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí khác liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, khám chữa bệnh từ xa, phát triển du lịch. 

Thực hiện tiêu chí thông tin và truyền thông trong xây dựng NTM nâng cao
Người dân xã Đinh Xá, TP Phủ Lý sử dụng mạng wifi miễn phí tại trụ sở UBND xã để tra cứu thông tin.

Ngày 22/6/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 1127/QĐ-BTTTT công bố các chỉ tiêu thuộc tiêu chí thông tin và truyền thông của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, xã đạt chuẩn tiêu chí số 8 trong xây dựng NTM nâng cao vùng đồng bằng sông Hồng phải hoàn thành các yêu cầu: Có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân; xã có tỷ lệ dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt tối thiểu 80%; xã có dịch vụ báo chí, truyền thông (100% thôn của xã có hệ thống loa hoạt động thường xuyên; 100% số thôn trong xã có hộ gia đình thu, xem được 1 trong số các phương thức truyền hình vệ tinh, cáp, số mặt đất, truyền hình qua mạng internet; có ít nhất một điểm cung cấp xuất bản phẩm); xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội (tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã đạt tối thiểu 50%; tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin đạt 100%; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản đạt tối thiểu 70%; 100% sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử; 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, khu di tích được thông báo, gắn biển địa chỉ số đến từng điểm địa chỉ).

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh có 13 xã đăng ký về đích NTM nâng cao. Căn cứ vào Quyết định 318 và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, các xã đã chủ động triển khai thực hiện khá tốt các chỉ tiêu của tiêu chí số 8, trong đó điển hình là việc lắp đặt mạng wifi miễn phí ở khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng… 

Qua kết quả đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của các địa phương, tính đến hết tháng 7/2022, đã có 7/13 xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2022 hoàn thành đạt chuẩn tiêu chí số 8. Chẳng hạn như tại xã Đinh Xá (TP Phủ Lý), thời gian qua  đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực xã hội hoá để đầu tư mua sắm, lắp đặt trang thiết bị đài truyền thanh và hệ thống loa đến các khu dân cư. Đến nay, 5/5 thôn trên địa bàn đã được đầu tư mới các cụm loa. 100% cán bộ, công chức xã áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn. Xã cũng trang bị hệ thống máy tính, máy in kết nối mạng nội bộ, đồng thời sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, góp phần xử lý công việc thuận lợi, tiết kiệm chi phí. Tại trụ sở UBND xã, nhà văn hoá trung tâm xã, trường học, trạm y tế xã… đều được lắp đặt mạng wifi miễn phí. 

Ông Vũ Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Đinh Xá cho biết: Thời điểm này, xã đã hoàn thành 5/5 chỉ tiêu trong tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông. Việc thực hiện tiêu chí số 8 đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn đã được cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích trên hệ thống loa truyền thanh và mạng internet để phòng, chống dịch bệnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành để hỗ trợ phương thức làm việc truyền thống đã rút ngắn được thời gian, chi phí thực hiện dịch vụ công, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông cho thấy, mạng lưới bưu chính của tỉnh đang hoạt động tương đối ổn định, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin và giao lưu văn hoá của nhân dân. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã được phủ sóng 3G, 4G bảo đảm cung cấp kết nối mạng mọi lúc, mọi nơi. 100% xã, phường, thị trấn có internet băng rộng cáp quang. 100% xã có điểm phục vụ bưu chính. Các điểm phục vụ bưu chính đều có cơ sở vật chất bảo đảm để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; nhân viên được đào tạo về quy trình, nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% xã có báo, tạp chí được phát trong ngày đến trụ sở UBND xã. 100% UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh đã được trang bị máy tính, máy in, kết nối mạng nội bộ và internet; 100% các xã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. 

Bên cạnh đó, hệ thống đài truyền thanh cơ sở cũng từng bước được hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu thông tin, tuyên truyền đến nhân dân. Ông Nguyễn Duy Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để thực hiện tiêu chí số 8, thời gian qua Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo thực hiện những  nội dung thuộc tiêu chí số 8 tại các địa phương trong tỉnh. Cùng với đó, chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đầu tư nâng cấp hạ tầng đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tại cơ sở. Hằng năm, Sở tổ chức tập huấn cho các cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông cơ sở, cán bộ công tác tại bộ phận một cửa các cấp, ngành về sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. 

Để hoàn thành tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM nâng cao, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh có kế hoạch nâng cấp đài truyền thanh xã và thiết bị kỹ thuật cho truyền thanh - truyền hình cấp huyện; phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn; phát triển các nền tảng số để phục vụ người dân khu vực nông thôn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các dịch vụ hành chính công; bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin cho cán bộ cấp xã; phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn; thực hiện gắn mã, cập nhật, thông báo và gắn biển địa chỉ số cho từng hộ gia đình, các cơ quan, tổ chức ở địa bàn nông thôn gắn với bản đồ số Việt Nam… 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy