Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

Năm học 2022-2023 chuẩn bị kết thúc. Vào thời điểm này học sinh các cơ sở giáo dục chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023. Không ít trường học đã xuất hiện học sinh và giáo viên mắc Covid-19. Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến mới khi các chủng mới xuất hiện, dễ lây lan trong cộng đồng, vì thế tăng cường công tác phòng, chống dịch ở trường học lúc này là cần thiết.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid19 trong  trường học
Nhiều trường học vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid--19 một cách nghiêm túc.

Không được chủ quan, lơ là

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nam đã có công văn gửi các Phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của các cấp quản lý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nghiễm khác. Đặc biệt, các nhà trường không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của dịch bệnh hiện nay, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng dịch theo văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý…

Theo dõi tình hình dịch những ngày qua, ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phủ Lý cho biết, đơn vị đã khởi động lại toàn bộ hệ thống thông tin về dịch bệnh từ phòng đến các nhà trường. Vì thế, tình hình dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác trong các cơ sở giáo dục được cập nhật hàng ngày. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có 52  học sinh các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đang mắc Covid-19 phải nghỉ học, cách ly tại nhà. Riêng trường THCS Phù Vân có tới 22 học sinh mắc Covid-19.

Ông Trịnh Xuân Thắng cho biết: “Phòng GD-DT thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, UBND thành phố Phủ Lý về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 với một tinh thần nghiêm túc. Các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ngay từ lớp học. Học sinh và giáo viên phải thực hiện nghiêm quy định 2K, luôn luôn đeo khẩu trang, vệ sinh, sát khuẩn. Đặc biệt, nhà trường phải phối hợp thật tốt với gia đình để nắm bắt tình trạng sức khỏe của các em. Em nào có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19, gia đình nên cách ly em đó ở nhà để không lây ra các học sinh khác. Đây là thời điểm các cháu chuẩn bị thi hết năm, học sinh lớp 9 phải chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 nên bảo vệ sức khỏe cho các cháu là điều quan trọng nhất!”

Tại các trường THPT, nhiều học sinh đã bị mắc cúm hoặc Covid-19. Trong tuần qua, trường THPT Chuyên Biên Hòa ghi nhận hàng trăm lượt học sinh xin nghỉ học do mắc Covid-19 và các bệnh cảm cúm. Nhà trường cập nhật tình hình dịch Covid-19 hàng ngày nên quá trình theo dõi diễn biến của dịch tại đây khá tốt. Học sinh khi mắc Covid-19 đều xin phép nghỉ  học tự cách ly tại nhà, tự học để đảm bảo chương trình. Tuy nhiên, một số lãnh đạo nhà trường cho biết, hầu hết các ca bệnh được phát hiện có nguồn lây từ gia đình học sinh. Rất nhiều phụ huynh có ý thức cho rằng, việc mắc Covid-19 hiện nay khá đơn giản, chỉ như cảm cúm thông thường nên không chú ý đến các biện pháp phòng bệnh cho những người xung quanh. Hiện nay, học sinh đang ôn thi, nếu mắc Covid-19 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và việc học tập của các em. Vì thế, nhà trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm thông báo trên nhóm zalo phụ huynh của lớp cần sự phối hợp trong việc chăm sóc sức khỏe cho các cháu để đảm bảo an toàn trước kỳ thi cuối năm.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid19 trong  trường học
Giờ ra chơi của học sinh trường THCS Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.

Đảm bảo an toàn trường học trước kỳ thi

Theo Sở GD&ĐT Hà Nam, việc đảm bảo an toàn trường học trước kỳ thi cuối năm học được đặc biệt quan tâm hiện nay. Các cơ sở giáo dục cần chủ động phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, vận động, rà soát, lập danh sách các đối tượng tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là những nhóm có nguy cơ cao, các nhóm chưa đạt tỷ lệ miễn dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm phòng mũi 2 mới chỉ đạt 85,52%. Ngoài ra, các nhà trường chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để sớm phát hiện và xử lý kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Quan trọng hơn cả, công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trong các nhà trường cần thực chất hơn trong việc phối hợp với gia đình nâng cao ý thức tự giác trong việc bảo vệ sức khỏe cho học sinh, giáo viên.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid19 trong  trường học
Trạm y tế xã Bối Cầu, huyện Bình Lục tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh. 

Triển khai chỉ đạo này, nhiều trường học đã làm khá tốt. Thí dụ trường THPT A Bình Lục, nhà trường luôn nhắc nhở học sinh thực hiện đeo khẩu trang, nâng cao ý thức phòng dịch bệnh trong các sinh hoạt tập thể, đông người. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Phó Hiệu trưởng trường THPT A Bình Lục cho biết: “Nhà trường vẫn cần thiết phải duy trì các biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm túc để đảm bảo an toàn cho các em. Nhất là thời điểm này, thời tiết bắt đầu nắng nóng, nhiều dịch bệnh phát sinh, nếu Covid-19 xâm nhập vào trường học, cho dù những biểu hiện bệnh giờ đây không nặng nề như trước, nhưng cũng gây cảm giác mệt mỏi cho các em ôn thi. Điều chúng tôi mong muốn nhất vẫn là các em được mạnh khỏe, có nhiều năng lượng để bước vào các kỳ thi quan trọng tới đây”.

Tâm lý chủ quan trước những diễn biến của dịch bệnh của nhiều người dân thời gian qua đã làm cho số người mắc tăng lên rõ rệt. Chỉ tính từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng hơn 800 người. So với số người mắc từ ngày 1/1/2023 đến ngày 1/4/2023 tăng hơn 10 lần. Dù tỷ lệ người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở Hà Nam đạt cao, nhưng theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, người dân vẫn cần thực hiện quy định 2K để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, gia đình mình.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy