Chủ động, tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Khoảng hơn 2 tuần trở lại đây số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng, đặc biệt tăng nhiều trong những ngày gần đây. Ngày 19/4 toàn tỉnh ghi nhận số ca mắc mới cao nhất trong nhiều tháng qua: 106 ca. Tổng số người đang mắc COVID-19 (đang điều trị) 282 ca. Thực hiện sự chỉ đạo, ngành y tế và các bệnh viện đã và đang tăng cường  công tác phòng, chống dịch (PCD), chuẩn bị các điều kiện ứng phó khi dịch có diễn biến phức tạp. Người dân cũng cần chủ động thực hiện các biện pháp PCD, thực hiện 2K(khẩu trang, khử khuẩn ), tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch.

Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động, tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, đồng thời phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dịch kịp thời, đúng hướng dẫn.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, vận động đối tượng tham gia tiêm chủng, nhất là các nhóm nguy cơ cao. Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo đạt mục tiêu Bộ Y tế và UBND tỉnh giao. Cùng đó kiện toàn các đội đáp ứng nhanh về PCD. Rà soát và bổ sung vật tư, trang thiết bị, thuốc, hoá chất, xét nghiệm để sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi dịch có diễn biến bất thường.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bác sỹ Vũ Thị Lan-Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho biết, trung tâm đã kiện toàn 3 đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh từ đầu năm. Chỉ đạo tuyến huyện thành lập các đội đáp ứng nhanh. Đơn vị cũng rà soát hóa chất, vật tư phục vụ công tác PCD nếu dịch có diễn biến bất thường. Cùng đó tăng cường chỉ đạo giám sát để kịp thời phát hiện các ổ dịch bất thường, chùm ca bệnh điển hình qua số ca, số tăng nặng để kiểm soát, lấy mẫu giải trình gien nhằm phát hiện kịp thời nếu có biến chủng mới. Đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân thực hiện 2K + vắc xin, đặc biệt chú ý nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh truyền nhiễm nói chung trong đó có COVID-19.

Chủ động tăng cường phòng chống dịch COVID19
Cán bộ y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại BVĐK Hà Nam.

Về tiêm vắc xin phòng COVID-19, theo thông tin từ Sở Y tế, từ đầu năm đến nay tỉnh đã tiêm gần hết 3.400 liều Astrazeneka theo phân bổ từ Bộ Y tế cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Hiện huyện Lý Nhân, thành phố Phủ Lý còn một số liều và vẫn đang vận động tiêm nốt. Nhóm đối tượng đang quan tâm nhất là trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 3 chưa đạt yêu cầu. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị rà soát, vận động đăng ký tiêm, chờ có vắc xin từ Bộ Y tế phân bổ sẽ triển khai tiêm.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện trong ngành, bệnh viện tư nhân trên địa bàn, nhất là BVĐK tỉnh, Bệnh viện Lao & Bệnh phổi, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Lý, Bệnh viện đa khoa Hà Nội-Đồng Văn rà soát, củng cố hệ thống cơ sở KCB đảm bảo đáp ứng tốt công tác KCB thường quy và điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Thực hiện đúng công tác thu dung, điều trị, phân loại, chuyển tầng, chuyển tuyến điều trị theo quy định, bảo đảm thiết lập tối thiểu 2 tầng điều trị theo mô hình tháp 3 tầng. Thực hiện xét nghiệm phát hiện COVID-19 cho các trường hợp theo quy định.

Tại BVĐK tỉnh, ông Phan Anh Phong-Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết suốt thời gian dịch được kiểm soát, bệnh viện vẫn luôn duy trì thực hiện các biện pháp PCD theo quy định. Sau khi giải thể bệnh viện Dã chiến số 1, BVĐK tỉnh vẫn duy trì điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới. Thời gian qua số bệnh nhân mắc mới COVID-19 trong tỉnh tăng nên số bệnh nhân COVID-19 nhập viện điều trị cũng tăng, chủ yếu là người cao tuổi có bệnh nền, một số bệnh nhân nặng phải thở oxy, một số bệnh nhân phải chuyển tuyến trên. Ngày 19/4 bệnh viện có 6 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị. Bệnh viện cũng đã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nếu dịch có diễn biến bất thường, số bệnh nhân tăng.

Chủ động tăng cường phòng chống dịch COVID19
BVĐK tỉnh chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị máy móc phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu số ca vào viện tăng.

Cùng với sự chủ động, tăng cường các biện pháp PCD của các cơ quan chuyên môn, người dân cũng cần chú trọng các biện pháp PCD, nhất là những người có bệnh nền, người cao tuổi. Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp PCD, thực hiện 2K(khẩu trang, khử khuẩn), tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.