Bảo đảm sức khỏe sỹ tử mùa thi

Mùa hè là mùa thi. 2 kỳ thi quan trọng nhất trong năm là tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT đều diễn ra vào thời điểm nắng nóng gay gắt nhất. Ôn thi căng thẳng, mệt mỏi, thời tiết nắng nóng, làm thế nào để giữ gìn sức khỏe của các cháu là vấn đề mà các phụ huynh và nhà trường cần quan tâm.

Thời điểm nửa cuối tháng 5 với cấp tiểu học và các khối lớp không phải cuối cấp THCS, THPT đều đã kiểm tra hết học kỳ II, cơ bản hoàn thành khối lượng kiến thức của năm học, học sinh khá thảnh thơi chuẩn bị đón kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, với học sinh lớp 9, lớp 12 đây là thời gian cao điểm tập trung cho kỳ thi cuối cấp cực kỳ quan trọng. Các em ngày học 2 buổi ở trường, đa số còn tham gia các lớp học thêm bổ sung kiến thức sau giờ học ở trường hoặc vào buổi tối, về nhà còn phải làm bài tập đến khuya. Khối lượng kiến thức khổng lồ của năm cuối cấp, lịch học dày đặc, thời tiết khắc nghiệt, áp lực thi cử, đó là những yếu tố tác động đến sức khỏe thể chất, tinh thần của học sinh.

Học sinh lớp 12 chuyên Hóa (Trường THPT chuyên Biên Hòa) trong giờ học ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hà Trần

Để bảo đảm sức khỏe cho con em, các gia đình đã có sự quan tâm đặc biệt. Chị Vũ Thủy nhà ở phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý cho biết, con gái lớn của vợ chồng chị năm nay học lớp 12. Biết mùa thi là mùa hè nắng nóng nhưng chị không nghĩ là năm nay thời tiết lại khắc nghiệt đến vậy, mới cuối tháng 5 nhưng đã có 2 đợt nắng nóng cao điểm. Với học sinh lớp 12 đây là thời gian chạy đua nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh, vì thế vợ chồng chị hết sức chú ý để bảo đảm sức khỏe cho con. Về ăn uống, chị cho con ăn cân bằng các nhóm dinh dưỡng, bữa ăn cá, bữa thịt, bữa ăn đậu, lạc, trứng, tôm,… Với mỗi loại thực phẩm chị cũng cố gắng mỗi bữa chế biến một cách khác nhau để con ăn ngon miệng. Ngày nắng nóng chị cũng hạn chế các món xào, rán nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh, hoa quả. Các cháu ôn thi mệt, nhiều khi cũng có ăn vặt, ăn sáng bên ngoài, đi uống nước với bạn bè, chị khuyên con chỉ vào những hàng có uy tín đã quen, những hàng có “thương hiệu”, tuyệt đối không ăn, uống ở những quán vỉa hè, quán hàng nhìn bằng mắt thường đã thấy không yên tâm về an toàn thực phẩm. Thời tiết nắng nóng chị cũng luôn nhắc con phải mặc áo chống nắng, nhất là buổi trưa ở trường về và đầu giờ chiều đến trường-đó gần như là thời điểm nắng nóng nhất trong ngày. Chị cũng không để con thức quá khuya sợ ảnh hưởng đến ngày hôm sau, trông chừng, động viên con học, không gây áp lực quá để con thoải mái về tinh thần.

Mùa thi đến các gia đình đều dành sự quan tâm đặc biệt cho con em của mình, đặc biệt là các cháu cuối cấp tham gia các kỳ thi quan trọng. Các cháu đều được bố mẹ, người thân tạo điều kiện tốt nhất, có sức khỏe tốt nhất để ôn thi hiệu quả, tham gia kỳ thi đạt kết quả cao. Các nhà trường, hội phụ huynh cũng quan tâm tạo điều kiện về không gian học tập cho các cháu ở trường. Các trường ở thành phố hầu hết ở các lớp, hội phụ huynh đều lắp điều hòa, có rèm cửa che nắng. Các trường ở khu vực nông thôn nếu không có điều hòa cũng cố gắng bố trí đủ quạt cho các cháu ngồi học.

Tuy nhiên, cũng có những gia đình có thể vì quá lo lắng trước kỳ thi, kỳ vọng quá nhiều vào con nên ép con học nhiều, hoặc chăm sóc con thái quá dẫn đến sai cách, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của các cháu. Ví dụ có những gia đình ép con ngoài học ở trường còn học thêm nhiều chỗ, một môn nhưng có khi học đến 2 giáo viên, về nhà lại làm bài tập đến khuya, con gần như không có thời gian giải trí, vận động, chỉ học, ngủ, rồi dậy lại đi học. Việc học ở trường, rồi học thêm nhiều khiến cho thời gian học thụ động của các cháu quá nhiều dẫn đến tiếp thu kiến thức kém hiệu quả. Rồi việc không có thời gian vui chơi, giải trí cũng khiến các cháu uể oải, mệt mỏi, bí bách. Đó là chưa kể không ít gia đình còn gây áp lực lên con về việc phải cố gắng học hơn nữa để được điểm cao, để vào được trường này, trường kia, khiến cho các cháu vô cùng áp lực về tinh thần.

Bảo đảm sức khỏe sỹ tử mùa thi
Cần bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc, thoải mái về tinh thần để bảo đảm sức khỏe cho con em mùa thi. Ảnh: Đan Vũ

Về vấn đề chăm sóc sức khỏe học sinh mùa thi, bác sỹ CKI Nguyễn Trung Kiên, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thời tiết mùa hè khắc nghiệt, cường độ học tập nhiều, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến việc chăm sóc con, nhưng phải bảo đảm khoa học. Các cháu cần được ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý bảo đảm đủ các chất theo các nhóm: chất béo, đạm, đường, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt phải uống đủ nước, tăng cường rau xanh và hoa quả. Nên hạn chế ăn đồ ăn có nhiều chất béo, như đồ ăn nhanh chiên rán. Phải lưu ý vấn đề an toàn thực phẩm, nếu các cháu có ăn, uống bên ngoài cũng nên chọn những địa chỉ tin cậy, có thương hiệu là tốt nhất, phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

Các cháu cũng cần được ăn uống đúng giờ, không nên thức quá khuya, hạn chế sử dụng chất kích thích như cà phê, chè. Bác sỹ Nguyễn Trung Kiên cũng khuyên các gia đình không nên tạo áp lực quá cho con, nên tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình để con cảm nhận được sự quan tâm của cha mẹ. Ép con học thêm quá nhiều sẽ có tác dụng ngược, nên có thời gian cho các cháu vận động, vui chơi, giải trí để xả stress sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, các gia đình cũng phải chú ý phòng, chống say nắng, say nóng, sốc nhiệt cho con.

Về việc một số gia đình có cho con sử dụng một số loại thuốc tăng cường tuần hoàn não để giúp tăng trí nhớ, cho con uống vitamin, bác sỹ Nguyễn Trung Kiên khuyến cáo nên có sự chỉ định của bác sỹ, không được tự ý đi mua và cho con uống. Bác sỹ Kiên nhấn mạnh, trong thời tiết mùa hè khắc nghiệt, để bảo đảm các cháu có đủ sức khỏe ôn tập và tham gia các kỳ thi quan trọng, các bậc phụ huynh, nhà trường cần lưu ý hài hòa cả về sức khỏe thể chất, tinh thần cho các cháu.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy