Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

Cơ sở giáo dục là nơi tập trung đông người, đa phần là thanh, thiếu nhi còn thiếu và yếu về kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Do đó, để bảo đảm an toàn PCCC, ngay đầu năm học mới, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh đã có hướng dẫn và khuyến cáo về công tác phòng, chống cháy nổ trong trường học; đồng thời triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng cho cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường.

Nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC trong cơ sở giáo dục, thời gian qua, Trường THCS Tiêu Động (Bình Lục) đã chủ động trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình khí CO2, bình bột chữa cháy, bảo đảm về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng chữa cháy; thường xuyên phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Bình Lục tuyên truyền, hướng dẫn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC. Thầy giáo Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Tiêu Động cho biết: Trong năm học, nhà trường thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền PCCC cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong các chương trình, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đội, các cuộc họp để nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn sẵn sàng chủ động khi có tình huống cháy xảy ra. Bên cạnh đó, nhà trường đã tạo điều kiện cho đội PCCC của nhà trường tham gia các lớp tập huấn về PCCC do Công an huyện tổ chức.

Để bảo đảm an toàn PCCC trong các cơ sở giáo dục, việc nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCC cho cán bộ, giáo viên và học sinh là nội dung quan trọng. Vì vậy, trước thềm năm học mới 2024-2025, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với Trường Tiểu học, THCS&THPT Mensa (TP Phủ Lý) tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Tại chương trình, cán bộ, giáo viên và đông đảo học sinh nhà trường được cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; kỹ năng xử lý các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại trường học, hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người. Đặc biệt, tại chương trình, các em học sinh được trực tiếp trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH như: rải vòi, phun nước tiêu điểm chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy do rò rỉ gas; thoát nạn bằng cầu dây nghiêng, đệm hơi; thoát nạn sử dụng xe thang; cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, khí độc; kỹ năng thoát hiểm khi kẹt trong xe ô tô, khi ô tô gặp sự cố...

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học, THCS&THPT Mensa làm quen với các thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp.

Cô giáo Hà Thanh Huyền, Trường Tiểu học, THCS&THPT Mensa chia sẻ: Đây là một hoạt động trải nghiệm bổ ích, thiết thực giúp cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tìm hiểu, tiếp cận các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH thông dụng, hiện đại mà lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang sử dụng; nắm bắt các kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH; tiếp cận, trải nghiệm với những kiến thức, kỹ năng xử lý các sự cố cháy, nổ, cũng như kỹ năng thoát nạn trong đám cháy... Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, các giáo viên cũng thường xuyên lồng ghép, phối hợp với cha mẹ học sinh để tạo những thói quen tốt cho học sinh về công tác PCCC.

Thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các nhà trường tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh và các địa phương đã tích cực tổ chức kiểm tra, giám sát toàn diện các mặt công tác PCCC theo định kỳ; kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCCC; kiên quyết xử lý những cơ sở thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC, để các tồn tại thiếu sót kéo dài... Qua đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức và kịp thời yêu cầu chủ sở hữu, chủ quản lý, hiệu trưởng khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót. Trung tá Trần Viết Quang, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Bình Lục cho biết: Để bảo đảm an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các nhà trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh; tăng cường công tác tập huấn PCCC cho học sinh, sinh viên và giáo viên.

Đối với các cơ sở giáo dục, cần quan tâm đầu tư, trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy bảo đảm số lượng và chất lượng; chú trọng quản lý và sử dụng an toàn các chất cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa; chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC trong nhà trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn PCCC.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy