Vũ Bản thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, được cấp ủy, chính quyền xã Vũ Bản (Bình Lục) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện các nhiệm vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân, xã Vũ Bản đã làm tốt công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững, hiểu sâu, có ý thức chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Bản cho biết: Thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC, cũng như chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về công tác này, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân. Theo quy định, lãnh đạo xã đã thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ. Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND xã tiếp dân vào thứ 5 hằng tuần; đồng chí Bí thư Đảng ủy xã tiếp dân vào hai ngày mùng 5 và 15 hằng tháng; đồng chí Chủ tịch HĐND và Thường trực HĐND tiếp dân vào thứ 3 hằng tuần. Đồng thời, bố trí cán bộ, công chức phụ trách Bộ phận tiếp dân trực tiếp tiếp dân hằng ngày để tiếp nhận, phân loại, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) và kiến nghị, phản ánh, đơn thư của công dân theo quy định. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, lãnh đạo xã và cán bộ, công chức trực tiếp dân đã linh hoạt giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh; sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh không để người dân phải chờ đợi lâu, không gây phiền hà cho người dân.

Vũ Bản thực hiện tốt công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Lãnh đạo UBND xã Vũ Bản giải đáp ý kiến, kiến nghị của công dân. Ảnh: Hà Thanh

Với các ý kiến, kiến nghị, phản ánh hay đơn thư của công dân đều được nhanh chóng tiếp thu, chỉ đạo xác minh. Nội quy tiếp công dân của xã được xây dựng bảo đảm đúng quy định, phù hợp với thực tế địa phương và được tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh, qua các hội nghị thôn xóm, hội nghị dân chính; thực hiện hướng dẫn người dân phản ánh ý kiến, gửi đơn thư đúng bộ phận để được giải quyết kịp thời. Do những đặc thù ở cơ sở nên việc tiếp dân ở nhiều thời điểm không theo đúng lịch, ngày tiếp, có những vấn đề phải tiếp nhận và khẩn trương xử lý, giải quyết ngay để tránh những phát sinh tiêu cực. Trong mỗi trường hợp cụ thể, lãnh đạo và bộ phận trực tiếp dân luôn có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân, lý do dẫn đến việc người dân có phản ánh, kiến nghị, đơn thư; vận dụng tốt các chính sách, quy định pháp luật và phân tích, giải thích cho người dân hiểu. Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh và đơn thư thuộc thẩm quyền đều được xã phấn đấu giải quyết nhanh, gọn, có chất lượng. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình; việc giải quyết KNTC bảo đảm khách quan, chính xác; ý thức của công dân trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân theo đúng quy định, chưa xảy ra vụ việc gây rối, mất trật tự tại nơi tiếp dân.

Hằng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Vũ Bản đã thực hiện hàng chục cuộc tiếp dân định kỳ và đột xuất; bộ phận tiếp công dân đã tiếp nhận hàng chục đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại theo thẩm quyền. Tỷ lệ vụ việc được giải quyết thường xuyên đạt khoảng 99%. Đồng thời, Vũ Bản cũng là điểm sáng trong việc thực hiện hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, nhân dân; thực hiện người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xuống địa bàn tham gia các hoạt động với người dân theo định kỳ; duy trì và nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trong việc tham gia giải quyết những vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân…

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, lãnh đạo xã đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết những khiếu kiện của công dân, không để phát sinh phức tạp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy