Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Bình Lục

Máu là món quà vô giá giúp con người duy trì sự sống. Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, không chỉ cứu sống người bệnh, mà qua đây còn gieo thêm những hạt mầm nhân ái, sự sẻ chia trong cuộc sống, tô đẹp truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) tại huyện Bình Lục ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các chức sắc tôn giáo cùng người dân tham gia, góp phần lan tỏa hoạt động nhân đạo trên địa bàn.

Hơn 20 lần hiến máu, anh Nguyễn Trọng Tuấn, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bình Lục là một trong những tấm gương tiêu biểu tham gia phong trào HMTN của huyện. Mỗi giọt máu trao đi, anh Tuấn hạnh phúc vì giúp được người khác. Không chỉ vậy, anh Tuấn còn tích cực vận động người thân, đồng nghiệp, nhân dân cùng tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này. Anh Tuấn chia sẻ: Tôi tham gia phong trào HMTN từ những ngày đầu tiên được tổ chức tại huyện Bình Lục và thường xuyên hiến máu 2 lần/năm. Qua công tác tuyên truyền của các cấp, ngành, tôi nhận thấy hiến máu nhân đạo là việc làm thể hiện trách nhiệm của công dân với cộng đồng, xã hội; nếu điều kiện sức khỏe cho phép, tôi sẵn sàng hưởng ứng tham gia.

Được biết, trong 3 năm qua, mỗi năm anh Tuấn đã vận động được hơn 100 người cùng tham gia hoạt động mang đậm tính nhân văn này. Thông qua tuyên truyền, vận động, anh Tuấn nhận thấy ý thức của người dân về hiến máu nhân đạo được nâng lên rõ rệt. Mọi người tham gia đều vì trách nhiệm với cộng đồng, không màng đến lợi ích của bản thân. Tích cực tham gia hiến máu và vận động HMTN, anh Nguyễn Trọng Tuấn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và mới đây nhất anh vinh dự được tặng Giải thưởng Karl Landsteiner – giải thưởng cao quý của UBND tỉnh dành cho những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong HMTN nhiều năm liên tục. “Đây thực sự là món quà có ý nghĩa, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục cống hiến, lan tỏa hành trình nhân ái đến với nhiều người theo đúng tinh thần mỗi giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại” – anh Tuấn phấn khởi chia sẻ.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Bình Lục
Tình nguyện viên huyện Bình Lục hiến máu tình nguyện hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ năm 2023.
Ảnh: Lê Yến

Vốn mang trong mình sức trẻ, sự nhiệt huyết, đoàn viên thanh niên vẫn luôn là lực lượng quan trọng góp phần vào sự thành công của phong trào HMTN. Chương trình Hành trình đỏ do Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Bình Lục phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức vừa qua là lần đầu tiên đoàn viên Dương Thị Tú Anh (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Bình Lục) tham gia hiến máu. Tú Anh chia sẻ: Vốn sợ kim tiêm nên lần đầu tiên tham gia hiến máu, em rất sợ. Ban đầu em có chút hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, sau khi hiến máu xong em cảm thấy bình thường. Em còn rất trẻ và chắc chắn em sẽ tiếp tục tham gia HMTN những năm tiếp theo.

Hành trình đỏ là chương trình HMTN đợt 2 được tổ chức tại huyện Bình Lục với sự tham gia của hơn 200 tình nguyện viên ở nhiều thành phần, độ tuổi khác nhau. Thông qua chương trình nhằm tuyên truyền sâu rộng về sự cần thiết, ý nghĩa của công tác HMTN; về bệnh tan máu bẩm sinh; vận động, kêu gọi để mở rộng đối tượng tham gia HMTN. Với sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức; sự hưởng ứng nhiệt tình, có trách nhiệm của tất cả tình nguyện viên, ngày hội đã diễn ra thành công với 175 đơn vị máu được hiến tặng. Như vậy, sau 2 lần hiến máu tình nguyện, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bình Lục đã hiến tặng được 722 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu giao năm 2023.

Ngoài chia sẻ, giúp đỡ những người bệnh cần máu, người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khoẻ miễn phí để bảo đảm duy trì đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch; được kiểm tra và thông báo riêng kết quả các xét nghiệm máu: nhóm máu, HIV, virut viêm gan B, virut viêm gan C, giang mai, sốt rét…; được cấp Giấy chứng nhận HMTN. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến (trong trường hợp người hiến máu không may cần phải truyền máu). Giấy chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

Theo Bí thư Huyện đoàn Bình Lục Nguyễn Văn Duy, HMTN là một hoạt động trọng tâm trong phong trào thanh niên tình nguyện. Đoàn thanh niên cũng là thành viên của ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp. Nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động tuyên truyền trước mỗi sự kiện hiến máu được các cấp bộ đoàn trong huyện tập trung đẩy mạnh thông qua mạng xã hội, các cuộc giao ban của Huyện đoàn, hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền trực tiếp… Có thể nói, cũng đã thành nếp, các ngày hội hiến máu được tổ chức hằng năm luôn thu hút rất đông đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia và chiếm khoảng 70% tổng số người hiến máu tại mỗi sự kiện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao của huyện về lượng máu hiến tặng.

Những năm trở lại đây, phong trào HMTN trên địa bàn huyện Bình Lục ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, góp phần đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế. Nếu như trước đây, các đợt hiến máu của huyện tổ chức chỉ thu hút một số đối tượng, như: công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, thì hiện nay hầu như các đối tượng trong độ tuổi, đủ điều kiện sức khỏe đều tích cực tham gia hiến máu. Để phong trào HMTN thực sự lan tỏa, hằng năm Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đều chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể triển khai đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nguyễn Văn Hưng cho biết: Phong trào HMTN của huyện phát triển mạnh mẽ một phần nhờ cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tham gia hiến máu. Từ năm 2020 đến nay, huyện Bình Lục luôn đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao về HMTN hằng năm.

Để phong trào HMTN trên địa bàn lan tỏa, Hội CTĐ huyện tích cực tham mưu với UBND huyện, đề xuất Hội CTĐ tỉnh kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu. Qua đó thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn ngày càng phát triển sâu rộng, hình thành nét văn hóa đẹp trong đời sống cộng đồng.                            

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy