Bình Lục hoàn thành vượt kế hoạch thu ngân sách

Theo tổng hợp của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bình Lục, ước thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn năm 2023 đạt 106% dự toán, trong đó một số khoản thu đạt cao như: Thu tiền sử dụng đất ước được hơn 300 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch được giao; thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 120% kế hoạch được giao; thuế thu nhập cá nhân ước hoàn thành 100% kế hoạch.

Để có được kết quả trên, UBND huyện Bình Lục chỉ đạo các phòng, ban và xã, thị trấn bám sát chỉ đạo của tỉnh, xây dựng phương án thu phù hợp, bảo đảm thu đúng, thu đủ và nuôi dưỡng hiệu quả nguồn thu; kịp thời đôn đốc doanh nghiệp nộp ngân sách theo kế hoạch. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn căn cứ số thu được giao từ đầu năm, thường xuyên rà soát các chỉ tiêu thu, kịp thời tuyên truyền, đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp ngân sách theo quy định; triển khai chính sách giãn thời gian nộp ngân sách theo đúng quy định; đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh và thời gian không cần thiết cho người nộp thuế; tăng cường công tác chống thất thu ngân sách; kiên quyết xử lý những trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi ngân sách nhà nước.

Đối với khoản thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ lớn trên tổng nguồn thu cân đối ngân sách, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục đã tăng cường quản lý nguồn thu từ doanh nghiệp, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để nợ đọng thuế. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và đôn đốc thu ngân sách theo quy định. Chi cục đã áp dụng hiệu quả việc sử dụng hóa đơn điện tử, tuyên truyền các doanh nghiệp, người nộp thuế nghiêm túc thực hiện theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách. Đối với thuế thu nhập cá nhân, đơn vị sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ việc chuyển nhượng bất động sản, vận động người dân kê khai giá trị chuyển nhượng đất phù hợp với giá thị trường.

Riêng đối với nguồn thu tại các xã, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tập trung quản lý chặt chẽ nguồn đất công ích; các khoản thu phí và lệ phí; thuế thu nhập cá nhân... để nâng cao nguồn thu ngân sách. Thông qua đó, nhiều xã trên địa bàn huyện Bình Lục thu cân đối ngân sách đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. Điển hình như xã Tiêu Động được giao thu cân đối ngân sách trên địa bàn hơn 400 triệu đồng, trong đó thu từ hoa lợi cộng sản hơn 300 triệu đồng, còn lại các khoản thu khác. Để hoàn thành kế hoạch thu, xã đã quy hoạch diện tích đất công ích xây dựng khu sản xuất đa canh, có những vị trí cho đấu giá được 60 kg/sào.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm - Bình Lục hướng dẫn người dân sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: Trần Thoan

Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bình Lục cho biết: Thu ngân sách ở địa phương gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; công nghiệp - thương mại, dịch vụ tăng trưởng chậm; giá trị chuyển nhượng đất trên địa bàn thấp. Tuy nhiên, trong năm 2023 ước thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn huyện vượt kế hoạch đề ra. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện Bình Lục phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trong năm 2024. Để có được kết quả này, UBND huyện chỉ đạo các phòng ban và các xã nhanh chóng thu hồi giải phóng mặt bằng bàn giao đất cho nhà đầu tư. Trong năm tới, huyện Bình Lục tập trung chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện thủ tục các khu đấu giá quyền sử dụng đất; triển khai đấu giá đất xen kẹp nhằm nâng cao nguồn thu ngân sách; đôn đốc các doanh nghiệp nộp ngân sách theo quy định.

Năm 2024, cơ quan tài chính tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý khai thác hiệu quả nguồn thu từ đất; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh nguồn thu ngân sách. Ngành Thuế chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt Luật Thuế.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm – Bình Lục quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người dân và người nộp thuế, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế, nhất là quy định về sử dụng hóa đơn, các chính sách mới về thuế. Phối hợp với các ngành thực hiện tốt công tác chống thất thu ngân sách và triển khai các giải pháp thu nợ đọng ngân sách. Chính quyền các cấp trong huyện tập trung rà soát tất cả các nguồn thu, đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện thủ tục nộp ngân sách theo đúng quy định.

Ngoài các giải pháp trên, trong quá trình thu ngân sách, UBND huyện Bình Lục quan tâm làm tốt công tác chống thất thu ngân sách, trong đó các cơ quan chuyên môn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định. Cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng phối hợp chặt chẽ trong việc tạm thu, tạm nộp thuế, sử dụng hệ thống thu qua ngân hàng, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng ngân sách kéo dài, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy