Thăm trận địa pháo phòng không Lam Hạ năm xưa

Năm 2009, trên nền trận địa pháo phòng không Lam Hạ năm xưa, tỉnh Hà Nam đã xây dựng Khu Đền Liệt sĩ tỉnh, Đền thờ 10 nữ dân quân pháo phòng không Lam Hạ...; sau này có thêm nhà lưu niệm nhà cách mạng Lương Khánh Thiện.

Tháng 8 năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định xếp hạng Địa điểm trận địa pháo phòng không Lam Hạ, thuộc phường Lam Hạ, TP.Phủ Lý là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Đến với khu di tích, du khách dâng nén tâm hương, tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ và hồi tưởng về những năm tháng chiến đấu oanh liệt của quân và dân tỉnh Hà Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nơi đây từng là trận địa pháo phòng không đáp trả những đợt không kích ác liệt của không lực Hoa Kỳ trong thời chiến. Trận địa cũng là nơi 10 nữ dân quân Lam Hạ đã anh dũng hy sinh trong khi chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Một số hình ảnh của khu di tích:

Khu di tích có diện tích 18,48ha.


Các công trình được xây dựng đồng bộ, được bao quanh bởi hồ nước xanh.


Hằng ngày, Khu di tích đón hàng chục đoàn du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc đến thăm, dâng hương tưởng nhớ sự hy sinh dũng cảm của 10 cô gái năm xưa và cùng nhau ôn lại những kỉ niệm chiến đấu cũ.

Chiếc chuông đồng nằm trong khuôn viên Đền Liệt sỹ tỉnh được khắc bài thơ do Giáo sư Vũ Khiêu viết tặng: “Hồi chuông vàng như nhớ người thương/Hơn vạn bảy người con/Ngàn thu như thức tỉnh/ Đạo làm người…”.


Kiến trúc của khu di tích mang đậm dấu ấn kiến trúc nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ.


Địa điểm trận địa pháo phòng không Lam Hạ được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia tháng 8 năm 2016.

Quả bom nặng 250kg mà đế quốc Mỹ ném xuống trận địa ngày 1/10/1966 được Trung đoàn Công binh 299 - Quân đoàn I trục vớt ngày 20/10/2008 hiện đang được treo trong khuôn viên Đền thờ 10 nữ dân quân Lam Hạ.



Qua chiếc cầu đá, Đền thờ 10 nữ dân quân Lam Hạ nằm trong một vườn cây sum xuê ...

Mẫu phác thảo Tượng đài 10 nữ liệt sỹ dân quân Lam Hạ.

Dấu tích chiến tranh đã lùi xa, nỗi đau cũng dần vơi đi, nhưng bản anh hùng ca bất diệt vẫn ngân vang trong lòng bao thế hệ, góp phần tạc nên vóc dáng của một Lam Hạ đi đầu trong kháng chiến, cũng như trong sự nghiệp xây dựng, kiến thiết quê hương.

Hải Phong

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy