Thức ăn dặm cho bé có cần thêm muối?

Giai đoạn ăn dặm cần cho bé ăn những loại thực phẩm nào? Chế biến thức ăn dặm cho bé có cần nêm thêm muối?... là những thắc mắc thường gặp của các bà mẹ.

Có nên cho trẻ ăn dặm sớm?Trẻ ăn dặm và những điều cần lưu ýChế độ ăn giúp tăng chiều cao ở trẻ ở độ tuổi ăn dặm

Theo các bác sĩ Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), ăn dặm được coi là một bước ngoặt trong tiến trình phát triển của con vậy nên mẹ cần đặc biệt chú ý để bé vượt qua tốt giai đoạn này. Lúc mới sinh ra, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu cho dành cho bé. Nhưng chỉ vài tháng sau đó sẽ đến giai đoạn sữa mẹ không đủ cho trẻ phát triển và bước sang giai đoạn ăn dặm.

Đây là thời kỳ chuyển từ chế độ ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ sang chế độ có thức ăn đặc như bột, cháo, cơm, rau củ... Thời điểm tốt nhất cho trẻ ăn dặm thường là khi tròn 6 tháng tuổi. Trong độ tuổi này, bé sẽ có đủ khả năng về hoạt động miệng lưỡi để có thể nuốt được thức ăn đặc.

Thức ăn cho bé tập ăn dặm phải là các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cả về số lượng và chất lượng để trẻ có thể tiếp tục phát triển. Ở thời điểm này, hệ tiêu hóa của trẻ đủ phát triển để tiêu hóa hầu hết các loại thức ăn. Tuy nhiên, một số nguy cơ cũng thường xảy ra khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm như trẻ không nhận được đủ các chất dinh dưỡng từ thức ăn bên ngoài có thể dẫn tới suy dinh dưỡng và thiếu vi chất như dẫn đến còi xương do thiếu canxi, thiếu máu do thiếu sắt...

Bên cạnh đó, trong các bữa ăn dặm bổ sung của trẻ còn sử dụng các loại gia vị mặn như muối ăn, nước chấm... Vì vậy, ăn dặm không chỉ cần đảm bảo tính đa dạng, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng mà còn cần chú ý đến việc sử dụng các gia vị hợp lý. Một chế độ ăn thiếu hoặc thừa muối (natri) đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Theo các bác sĩ, thức ăn dặm cho bé cần một lượng muối vừa đủ natri và clo là thành phần chủ yếu có trong muối và là hai nguyên tố có vai trò hết sức quan trọng trong cân bằng thể dịch trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự tồn tại và hoạt động bình thường của tất cả các tế bào, hoạt động chức năng của tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Điều này có nghĩa rằng, trong tất cả các giai đoạn phát triển trẻ đều cần bổ sung muối. Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn mà lượng muối cung cấp là khác nhau.

Việc thêm muối vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ với thận của bé, do chức năng thận của trẻ ở độ tuổi này rất non nớt. Việc nêm nếm quá nhiều muối có thể tạo thói quen ăn nhiều muối cho trẻ khi lớn lên, ảnh hưởng đến chức năng thận và gây nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy: Trẻ ăn nhiều muối ở thời gian này có thể dễ làm tổn thương não bộ. Chính vì thế khi chế biến thức ăn dặm cho trẻ dưới 1 tuổi, các mẹ không nên cho muối, bởi thực tế trong một số thực phẩm hằng ngày như sữa, trứng, thịt, rau tươi... đều đã cung cấp đủ natri cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi.

Một số lưu ý khi chế biến thức ăn dặm cho trẻ

- Nêm nếm gia vị vừa phải cho món ăn của trẻ.

- Khi mẹ nếm đồ ăn dặm của trẻ thấy vừa miệng của mình có nghĩa là sẽ mặn hơn so với trẻ. Vì vậy, khi nêm nếm thức ăn dặm, nếu người lớn thấy nhạt nghĩa là vừa cho trẻ.

Theo Dân trí

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy