Lý do nên ăn táo

Táo cung cấp chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe tim, đường ruột.

Một quả táo 200 g có 104 calo, 5 g chất xơ, 28 g carb, cung cấp 2-5% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày) vitamin E, B1 và B6. Vitamin E đóng vai trò như một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, vitamin B cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển, vitamin B6 quan trọng với quá trình chuyển hóa protein.

Táo cũng giàu polyphenol, một nhóm chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do (các phân tử có hại góp phần vào sự phát triển của bệnh mạn tính, như bệnh tim, ung thư), theo Healthline.

Hỗ trợ giảm cân

Táo có nhiều chất xơ, nước khiến cơ thể có cảm giác no lâu, giúp kiểm soát sự thèm ăn, do đó giảm năng lượng nạp vào.

Ăn cả quả táo làm tăng cảm giác no lâu hơn đến 4 giờ. Nghiên cứu cũng cho thấy việc ăn trái cây này có thể làm giảm đáng kể chỉ số khối cơ thể (BMI), một yếu tố nguy cơ liên quan đến cân nặng đối với bệnh tim. Nguồn polyphenol trong táo cũng có thể tác dụng chống béo phì.

Tốt cho tim

Bên cạnh góp phần giữ dáng, táo có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì thực phẩm chứa chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. Trái cây giàu flavonoid epicatechin, dưỡng chất có thể làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, flavonoid cũng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL, giảm xơ vữa động mạch - nguyên nhân hình thành mảng bám trong động mạch. Một nghiên cứu khác cho thấy việc ăn các loại trái cây và rau quả có thịt trắng, như táo và lê, làm giảm nguy cơ đột quỵ. Người tiêu thụ 25 g táo mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ giảm 9%.

Lý do nên ăn táo
Táo chứa nhiều chất oxy hoá, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khoẻ tổng thể. Ảnh: Freepik

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ăn táo, lê có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 nhờ hàm lượng cao chất chống oxy hóa polyphenol quercetin, phloridzin trong trái cây này.

Tác dụng chống viêm của quercetin có thể làm giảm sự đề kháng insulin, một yếu tố nguy cơ chính làm khởi phát bệnh tiểu đường. Trong khi đó, phloridzin hỗ trợ làm giảm sự hấp thu đường trong ruột, góp phần giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Táo chứa pectin, một loại chất xơ cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột. Hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe tổng thể. Một đường ruột khỏe mạnh là "chìa khóa" để có sức khỏe tốt hơn.

Vì chất xơ không thể được tiêu hóa trong thực phẩm nên pectin sẽ đến ruột kết một cách nguyên vẹn, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt. Dưỡng chất cải thiện tỷ lệ lợi khuẩn trong đường ruột. Nghiên cứu mới cho thấy rằng, bằng cách thay đổi hệ vi sinh vật có lợi cho đường ruột, táo có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường type 2, bệnh tim, ung thư.

Góp phần ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa trong táo có thể mang lại tác dụng hữu ích hỗ trợ chống lại ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng những tác động này có thể là do polyphenol trong táo ngăn tế bào ung thư nhân lên. Hơn nữa, một nghiên cứu ở phụ nữ báo cáo rằng tiêu thụ nhiều táo hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư.

Ngoài ra, chất xơ pectin trong táo có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và thậm chí kích hoạt chúng chết đi. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn ở người để hiểu rõ hơn mối liên hệ giữa táo và phòng chống ung thư, ví dụ như xác định số lượng phù hợp, thời điểm ăn.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy