Nên ăn bao nhiêu quả chuối một ngày?

Các chuyên gia khuyến nghị ăn từ 1,5 đến hai quả chuối một ngày có thể nâng cao sức khỏe, cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nam giới trên 19 tuổi và phụ nữ từ 19 đến 30 tuổi nên ăn hai quả chuối, phụ nữ trên 30 tuổi nên ăn khoảng 1,5 quả chuối mỗi ngày.

Chuối là loại trái cây phổ biến, tiện lợi và linh hoạt, thường được sử dụng hàm thành phần chính của nhiều món ăn trên toàn thế giới. Chuối cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm mangan, kali và vitamin C và B6.

Trung bình, một quả chuối khoảng 120g chứa 105 calo, 27g Carbs, 3g chất xơ. Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể giúp giảm căng thẳng, giảm viêm và nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và hai phần rau mỗi ngày. Theo các chuyên gia, tạo thói quen ăn chuối là cách tuyệt vời để tăng cường lượng trái cây và tăng sức khỏe tổng thể.

Phần lớn lượng calo trong chuối đến từ carbs. Lượng protein và chất béo không đáng kể. Hai hợp chất này chiếm ít hơn 8% tổng lượng calo trong một quả chuối. Protein là một thành phần cấu trúc chính của cơ thể, cần thiết đối với hệ thống miễn dịch, có nhiệm vụ chữa lành các mô, xây cơ bắp và tăng cường sức khỏe xương.

Trong khi đó, chất béo cung cấp năng lượng, hỗ trợ quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone, sức khỏe não bộ.

Nên ăn bao nhiêu quả chuối một ngày
Một quả chuối khoảng 120g chứa 105 calo. Ảnh: Freepik

Dù vậy, ăn quá nhiều chuối mỗi ngày có thể gây hại cho cơ thể. Chuối không phải loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chuối, lượng calo hấp thụ vẫn cao hơn nhu cầu cơ thể, dẫn đến tăng cân không lành mạnh.

Ngoài ra, hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs. Trong chuối xanh hoặc chưa chín , nguồn carbs chính đến từ tinh bột. Khi chuối đã chín, tinh bột chuyển hóa thành đường. Vào thời điểm chuối đủ chín để ăn, phần lớn calo là từ đường.

Việc tiêu thụ quá nhiều carb mà không cân bằng với protein và chất béo lành mạnh khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn, đặc biệt đối với người mắc bệnh tiểu đường hoặc đường huyết.

Ăn quá nhiều chuối mà không bổ sung những loại hoa quả khác có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, chẳng hạn protein, chất béo, canxi, vitamin D và sắt.

Về lý thuyết, mỗi người có thể ăn bao nhiêu chuối tùy thích, miễn không tiêu thụ quá nhiều calo hoặc sử dụng chuối để thay thế các thực phẩm và chất dinh dưỡng khác. Dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến nghị chỉ ăn từ một đến hai quả chuối mỗi ngày và bổ sung protein nạc, chất xơ từ rau, chất béo lành mạnh.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy