Dưỡng chất cần thiết cho trẻ lúc giao mùa

Chế độ dinh dưỡng bổ sung HMO và DHA, Lutein giúp trẻ tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng và trí não phát triển lúc giao mùa.

Thời điểm giao mùa là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển. Thời tiết nóng lạnh thất thường, sức đề kháng còn yếu, khiến trẻ chống chọi với bệnh tật không hiệu quả. Khi trẻ thường ốm vặt, không chỉ ảnh hưởng thể chất và còn làm gián đoạn sự phát triển trí não.

Sức khỏe của trẻ được quyết định bởi khả năng miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 70-80% hệ miễn dịch của trẻ nằm ở đường tiêu hóa. Vì vậy, cách tốt nhất giúp tăng cường đề kháng, ngừa cảm cúm trong những năm tháng đầu đời là chăm sóc đường ruột khỏe mạnh. Khi hệ tiêu hóa khỏe, bé còn có thể hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất từ bữa ăn, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ học hỏi tốt hơn.

Hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh khi có sự cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn. Lợi khuẩn là các probiotic, đóng vai trò hỗ trợ cơ thể sản xuất các kháng thể chống lại bệnh tật, bảo vệ trẻ trước sự tấn công của hại khuẩn, kích thích hệ miễn dịch tại ruột. Lợi khuẩn còn tạo ra môi trường axit giúp tăng cường khả năng hấp thu các vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, tăng tổng hợp một số vitamin nhóm B cho cơ thể, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

HMO có nhiều trong sữa mẹ giúp trẻ tăng sức đề kháng chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh khi giao mùa.

Nguồn thức ăn nuôi sống các lợi khuẩn là các prebiotic (các chất xơ hòa tan) thường có trong rau quả. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học còn tìm ra loại prebiotic duy nhất có trong sữa mẹ - HMO (Human Milk Oligosaccharides) - nguồn thức ăn chính cho các lợi khuẩn thường trú trong hệ tiêu hóa của trẻ và giúp chúng phát triển khỏe mạnh.

HMO còn là mồi nhử ngăn chặn các tác nhân gây bệnh bám dính vào thành ruột, từ đó giúp trẻ hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Dưỡng chất này góp phần làm giảm các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa của trẻ như nôn trớ, đau bụng, táo bón... Khi HMO được hấp thu vào máu, chúng hỗ trợ hệ miễn dịch ngoài đường ruột, điều hòa miễn dịch của toàn cơ thể và tình trạng nhiễm trùng ở trẻ sẽ được cải thiện hơn.

Nhờ có dưỡng chất HMO, trẻ không chỉ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hạn chế mắc các bệnh nhiễm trùng mà còn tăng cường hấp thu dưỡng chất quan trọng, từ đó phát triển tốt cả về thể chất và trí tuệ. Các nhà khoa học xem HMO là "dưỡng chất vàng" trong việc nuôi dưỡng hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện và cần tăng cường trong thời điểm giao mùa.

Để trẻ có thể phát triển tối ưu trong thời điểm giao mùa, bên cạnh HMO, mẹ cũng cần tăng cường thêm các dưỡng chất cần thiết cho trí não để không làm gián đoạn sự phát triển như DHA, Lutein, Taurin... DHA chiếm tỷ lệ cao trong chất xám, tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác, có nhiều trong dầu đậu nành, dầu cá, trứng. Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp. Trong khi đó, Lutein tác động tích cực đến các chức năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ, thường có cải xoăn, rau bina, bí đỏ, cà rốt, lòng đỏ trứng...

DHA, Lutein có trong một số thực phẩm nhưng chế độ ăn uống thường khó đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ. Mẹ có thể bổ sung các dưỡng chất này cho bé từ một số nguồn khác.

Ngoài ra để trẻ khỏe mạnh khi giao mùa, mẹ nên hạn chế cho con đến nơi đông người, tiếp xúc với mầm mống gây bệnh. Khi tiết trời lạnh, cần giữ ấm cho bé. Những ngày nắng nóng, mẹ cho con ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước và không ra ngoài thường xuyên.

Cuối năm và Tết đến, gia đình thường xuyên bận rộn, di chuyển nhiều nên phụ huynh cần đảm bảo cho con nguồn dinh dưỡng hợp lý để trẻ luôn có đủ dưỡng chất HMO nuôi lợi khuẩn. Phụ huynh có thể chuẩn bị các loại sữa bột pha sẵn tiện dụng cho bé. Mẹ có thể chọn những loại sữa chứa nhiều dưỡng chất HMO, DHA, Lutein, Taurin để giúp trẻ phát triển sức đề kháng, trí não tốt hơn.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy