Liêm Tuyền chuyển mình sau gần 10 năm sáp nhập về thành phố

Xã Liêm Tuyền chính thức được sáp nhập về thành phố Phủ Lý theo Nghị quyết số 89/NĐ-CP ngày 23/7/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính các huyện Duy Tiên, Bình Lục, Thanh Liêm, Kim Bảng để mở rộng thành phố Phủ Lý và thành lập phường thuộc thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Từ một xã thuần nông, hầu hết phòng học, trạm xá xuống cấp, các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở còn hạn chế… Liêm Tuyền hôm nay đã “thay da, đổi thịt”, vững vàng đi lên, gặt hái nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Trước năm 2013, Liêm Tuyền còn rất nhiều khó khăn. Kinh tế của xã chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi; dịch vụ, thương mại kém phát triển. Hàng quán, cửa tiệm quy mô nhỏ, thưa thớt, chủ yếu phục vụ nhu cầu người dân trong xã. Thu ngân sách xã mới đạt trên 1 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người ở mức 20-25 triệu đồng/người/năm. Cơ sở vật chất, hệ thống điện, đường, trường, trạm còn khó khăn. Hầu hết các trụ sở, phòng học, trạm xá đều đã xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn... Với những điều kiện hạn hẹp như vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người dân, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.

Liêm Tuyền nỗ lực vượt khó vững vàng vươn lên
Trường Tiểu học Liêm Tuyền vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm học 2022-2023.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liêm Tuyền đón nhận cùng lúc nhiều niềm vui: năm 2013 xã sáp nhập về thành phố Phủ Lý và Dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 được lựa chọn xây dựng trên địa bàn xã. Luồng sinh khí mới mang theo niềm vui, sự phấn khởi lan vào từng nếp nhà, ngõ xóm, đến cả những người con quê hương đang đi làm ăn xa quê. Ai cũng mong chờ những cơ hội mới, những đổi thay tích cực sẽ về với miền quê Liêm Tuyền. Nhưng bên cạnh niềm vui mừng, phấn khởi là những trăn trở của Đảng bộ và chính quyền địa phương với câu hỏi làm sao để quê hương phát huy được thế mạnh của mình, người dân sớm có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

Liêm Tuyền nỗ lực vượt khó vững vàng vươn lên
Các em học sinh trường Tiểu học Liêm Tuyền vui mừng khi được học trong các phòng học mới, khang trang, sạch đẹp.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu trên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Liêm Tuyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, gắn với nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của bộ máy công quyền. Trong phát triển kinh tế, địa phương xác định lấy dịch vụ, thương mại là trọng tâm để phát triển; quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, phấn đấu lên phường trước năm 2025.

Nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân trên diện tích canh tác, UBND xã Liêm Tuyền tập trung chỉ đạo tích cực thâm canh tăng vụ. Khuyến khích nhân dân đưa giống lúa mới, cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất. Bên cạnh đó,quyết liệt chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với các thôn tăng cường công tác kiểm tra, vệ sinh tiêu độc khử trùng, các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, không để phát sinh ổ dịch. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, tạo nền tảng để phát triển các ngành nghề, thương mại, dịch vụ...trên địa bàn.

Liêm Tuyền nỗ lực vượt khó vững vàng vươn lên
Các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã Liêm Tuyền đều được xây mới, cải tạo, sửa chữa... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân

Tọa lạc ở phía Đông Nam của thành phố là Khu trung tâm y tế chất lượng cao của tỉnh, trong đó nổi bật là Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 nằm trên địa bàn xã. Nút giao cầu vượt Liêm Tuyền đang dần trở thành điểm giao thoa, kết nối với các tỉnh trong khu vực sau khi hoàn thành đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn từ cầu Thái Hà tới nút giao Liêm Tuyền. Phát huy những thế mạnh đó của địa phương, Liêm Tuyền đã tích cực tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện các khâu đột phá để phát triển thương mại, dịch vụ, diện mạo đô thị đang được hình thành.

Đến nay diện mạo nông thôn đã “thay da, đổi thịt” rất nhiều. Giao thông từng bước được quy hoạch, mở mang; trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế, đường làng, ngõ xóm cho tới các thiết chế văn hóa, thể thao ở thôn, xã cũng được đầu tư ngày một khang trang, hoàn chỉnh.

Ông Lê Văn Vĩnh, người dân thôn Ngái Trì, xã Liêm Tuyền vui mừng chia sẻ: “Quê tôi nay đã khác xưa rất nhiều. Buổi tối thì đèn điện sáng trưng, bà con đi tập thể dục và tham gia CLB dân vũ rất đông. Các cháu thiếu niên sau giờ học cũng tích cực với các hoạt động thể thao như đá bóng, cầu lông. Người dân chúng tôi rất phấn khởi, chung sức đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Liêm Tuyền nỗ lực vượt khó vững vàng vươn lên
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua nút giao Liêm Tuyền. Ảnh: Trương Dũng

Hiện nay, UBND xã Liêm Tuyền đang tiếp tục đầu tư, xây dựng nhiều dự án nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống người dân như: cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên thôn xã Liêm Tuyền - Liêm Tiết; xây dựng phòng học và các hạng mục phụ trợ trường Mầm non trung tâm xã; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải trong khu dân cư thôn Bích Trì; cải tạo, sửa chữa Nhà văn hóa xã; cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông, thoát nước thôn Triệu xá và khu dân cư Xóm 7; xây mới, cải tạo trụ sở làm việc và các hạng mục phụ trợ Trạm y tế xã; cải tạo, nâng cấp mở rộng đường giao thông liên xã… Cùng đó, nhiều dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đang thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Liêm Tuyền như: Dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ và bến xe trung tâm tỉnh; Dự án khu đô thị River Silk City phân kỳ 2, phân kỳ 3; Dự án Khu thương mại, dịch vụ và nhà ở Thành Đạt; Dự án TokyoDeBiz… Hứa hẹn sẽ mang tới nhiều cơ hội cho người Liêm Tuyền đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, thương mại, dịch vụ.

Ông Đỗ Bá Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liêm Tuyền cho biết: Đến nay, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn xã Liêm Tuyền tăng gấp 3 lần so với năm 2014; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Đạt được những thành tựu đó, điều quan trọng là phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở, sự nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân. Chính quyền địa phương đã phát huy, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, kết hợp các yếu tố nội sinh và sự đồng thuận, hưởng ứng của mỗi người dân để tạo cho xã một sức sống mới, một khởi đầu thuận lợi.

Trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Liêm Tuyền sẽ tập trung hơn nữa trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các dự án phát triển khu đô thị. Tuyên truyền để nhân dân thấy rằng đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Liêm Tuyền

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy