Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện

Cửa kính chỉnh điện ô tô hoạt động dựa trên cơ chế mô tơ, giúp lái xe dễ dàng đóng,mở cửa sổ mà không cần tốn sức lực.

Kính điều chỉnh điện trên xe ô tô không chỉ là một trang bị công nghệ hiện đại cần thiết và hữu ích mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa sự thoải mái và tiện lợi cho người lái và hành khách trên mọi hành trình.

Hầu hết các dòng xe ô tô ngày nay đều sử dụng cửa sổ điều chỉnh điện, có thể dễ dàng kể đến như: KIA K5, KIA K3, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Mazda3, BMW 3-Series…Trong khi đó, trước đây một số loại xe phải sử dụng cần quay tay ở phía bên trong cánh cửa để quay và hạ kính.

Cấu tạo của cửa sổ điều chỉnh điện

Cửa sổ điều chỉnh điện ô tô được cấu tạo từ các thành phần chính bao gồm:

Mô tơ nâng hạ kính: Đây là bộ phận mang nhiệm vụ quan trọng trong việc kéo hoặc đẩy dây cáp để nâng hoặc hạ kính. Mô tơ nâng hạ kính thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, có kích thước nhỏ gọn và được lắp đặt bên trong cửa xe.

Dây cáp: Là bộ phận truyền lực từ mô tơ nâng hạ kính đến kính xe, dây có độ bền cao và chịu được tải trọng lớn.

Kính xe: Thường được làm bằng kính cường lực hoặc kính an toàn, có độ dày và độ cứng cao để đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe, được nâng hạ bởi mô tơ.

Công tắc điều khiển: Là bộ phận giúp người lái xe điều khiển cửa sổ điều chỉnh điện. Công tắc điều khiển thường được lắp đặt trên tappi cửa, có thiết kế đơn giản và dễ sử dụng.

Cảm biến đảo chiều: Là bộ phận giúp mô tơ nâng hạ kính đảo chiều khi kính đã chạm đến vị trí giới hạn trên hoặc dưới.Bộ phận hãm: Bộ phận hãm sẽ giúp giữ kính ở vị trí mong muốn.

Bộ phận điều khiển: Đây thường là một mô-đun điện tử nhỏ gọn, có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ công tắc điều khiển và xử lý tín hiệu đó.

Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện
Cửa kính điện ô tô. (Ảnh minh hoạ).

Nguyên lý hoạt động của kính điều chỉnh điện

Công tắc điều khiển thường được lắp đặt bên cánh cửa người lái, khi người dùng nhấn nút kích hoạt, dữ liệu được truyền đến trung tâm điều khiển. Tại đây bộ phận điều khiển nhận và truyền lệnh điện sẽ được truyền đến mô tơ nâng hạ kính xuống. Mô tơ nâng hạ kính sẽ kéo hoặc đẩy dây cáp để nâng hoặc hạ kính.

Khi kính đã chạm đến vị trí giới hạn trên hoặc dưới, cảm biến đảo chiều sẽ kích hoạt mô tơ nâng hạ kính đảo chiều. Bộ phận hãm sẽ giữ cho kính ở vị trí người dùng mong muốn dừng lại.

Lợi ích khi sử dụng cửa sổ điều chỉnh điện

Tính năng được trang bị ở bảng điều khiển phía trước xe, vì thế trong quá trình di chuyển, trong xe có trẻ nhỏ hoặc thú cưng, người dùng có thể chủ động kích hoạt, ngăn chặn việc mở cửa kính, ngăn trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra.

Tính năng hỗ trợ người lái xe dễ dàng kiểm soát cửa sổ của xe, từ đó tập trung vào quá trình điều khiển, đảm bảo an toàn trên hành trình, đồng thời giúp hạn chế không khí bên ngoài tràn vào khoang xe, làm tăng hoạt động hiệu quả hơn cho hệ thống điều hòa.

Các hãng ô tô không ngừng nghiên cứu và nâng cấp, đưa các trang bị lên tầng cao mới nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng. Trên các xe hiện nay, hệ thống cửa sổ ngoài điều chỉnh điện còn có khả năng chống kẹp, tự động nâng kính nếu có va chạm nguy hiểm xảy ra, đảm bảo an toàn và mang đến sự an tâm cho người sử dụng.

Một số lỗi thường gặp với cửa kính điện ô tô

Trong quá trình vận hành, chủ xe có thể gặp phải một số lỗi thường gặp đối với cửa kính điện ô tô. Chẳng hạn:

Mô tơ hỏng: Không có âm thanh phát ra và cửa kính không hoạt động lên - xuống khi nhấn nút.

Bánh răng bị mòn: Hoạt động lên xuống của hệ thống cửa kính có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bánh răng, làm bánh răng bị mòn.

Dây cáp bị đứt hoặc kẹt trong trục xoắn: có tiếng động nhỏ phát ra khi nhấn nút điều khiển cửa kính điện ô tô.

Ngoài ra, cửa không lên hoặc xuống hẳn mà dừng lại giữa chừng.

Kiểm tra và sửa chữa sự cố

Khi phát hiện ra những sự cố của cửa sổ điện ô tô, chủ xe nên tiến hành kiểm tra và sửa chữa theo những phương pháp phù hợp. Sau đây là một vài thao tác cần thực hiện:

Thay cầu chì: Nên kiểm tra kỹ cửa có hoạt động hay không, nếu không, hãy tiến hành thay cầu chì cho xe. Sau khi thay thế xong, hãy thử khởi động lại hệ thống cửa điện.

Tháo vỏ bọc cửa xe: Cửa xe được lắp ráp và cố định bằng ốc vít. Khi tháo vỏ bọc cửa xe, cần ghi nhớ vị trí của các điểm có gắn ốc.

Kiểm tra dây cáp và kết nối: Kiểm tra xe dây cáp có bị kẹt hay không, nếu có, hãy điều chỉnh về vị trí ban đầu.

Kiểm tra các dây nối: Kiểm tra hệ thống dây nối, công tắc còn hoạt động tốt không. Nếu các thiết bị đã xuống cấp, cần phải tiến hành thay thế càng sớm càng tốt.

Kiểm tra miếng đệm cửa xe: Miếng đệm cửa có thể khiến cho cửa kính không hoạt động, hoặc lên xuống không ổn định. Nếu miếng đệm bị lỏng, cần điều chỉnh về vị trí chính xác. Nếu miếng đệm bị hỏng, hãy thay thế thiết bị mới.

Thay thế mô tơ mới: Thao tác thay thế mô tơ nên được thực hiện bởi các chuyên viên.

Lắp lại mọi thứ: Sắp xếp và lắp đặt các thiết bị trở lại vị trí ban đầu.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy