Thanh Phong sẵn sàng về đích nông thôn mới nâng cao

Thanh Phong là một trong 3 xã của huyện Thanh Liêm phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2024. Với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp,  đến thời điểm này, Thanh Phong đã hoàn thành đạt chuẩn 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu NTM nâng cao, trong đó có nhiều tiêu chí đạt vượt so với yêu cầu.

Với quan điểm, xây dựng NTM chỉ có khởi đầu mà không có điểm kết thúc, ngay sau khi về đích NTM, hằng năm, xã Thanh Phong đều xây dựng kế hoạch, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư nâng “chất” các tiêu chí đã đạt. Trong đó, trọng tâm là sửa chữa, xây dựng mới hệ thống đường, trường, trạm, từng bước nâng cao chất lượng, mức sống cho nhân dân. Từ năm 2020 đến nay, xã Thanh Phong đã huy động trên 230 tỷ đồng để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Riêng năm 2024, xã huy động trên 83,3 tỷ đồng cho hạ tầng kỹ thuật, xã hội; thực hiện nhóm tiêu chí văn hóa – xã hội – môi trường; kinh tế và tổ chức sản xuất. Đây cũng chính là lý do khiến xã Thanh Phong không quá áp lực trong triển khai xây dựng NTM nâng cao trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: Qua rà soát, tính đến hết năm 2023, xã Thanh Phong đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đối với một số chỉ tiêu chưa hoàn thành nằm trong tiêu chí y tế; giao thông; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; văn hóa…, ngay từ đầu năm 2024, xã đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện cụ thể từng chỉ tiêu. Trong đó, xã giao các tổ chức hội, đoàn thể, các thôn, xóm rà soát, vận động người dân mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện; tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước cộng với nguồn xã hội hóa và sự đóng góp trong nhân dân để sửa chữa, xây dựng mới 2 nhà văn hóa thôn; triển khai lắp đặt đèn điện chiếu sáng, hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc trên các trục đường thôn; lắp đặt camera giám sát công tác vận chuyển, bốc xúc rác thải sinh hoạt xung quanh khu vực bãi trung chuyển rác thải của xã; thực hiện vùng lúa đài thơm tại thôn Tân Phong được cấp chứng nhận VietGAP; đăng ký sản phẩm OCOP với sản phẩm nón lá tại thôn Bói.

Các trục đường giao thông trên địa bàn xã Thanh Phong luôn được quét dọn, tổng vệ sinh sạch sẽ.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Thanh Phong, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành đạt chuẩn 19/19 tiêu chí với 75/75 chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Trong đó,  nhiều chỉ tiêu hoàn thành đạt cao hơn so với quy định như: Tỷ lệ đường ngõ xóm được cứng hoá, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp đạt 100%; tỷ lệ thôn đạt chuẩn văn hóa theo quy định và đạt chuẩn NTM đạt 80%; tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt 93%; thu nhập bình quân đầu người năm 2024 ước đạt 75 triệu đồng; xã có 2 mô hình ứng dụng chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã (mô hình rau má thủy canh, mạ khay máy cấy giống lúa Đài thơm); tỷ lệ hộ gia đình thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng hiện pháp phù hợp, hiệu quả đạt 100%; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt 74,6%; tỷ lệ chất thải rắn nguy hại được thì gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường đạt 98,5%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 100%…

Được biết, để có được kết quả tích cực trong chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn, cùng với việc huy động tốt các nguồn lực  xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, thời gian qua, xã Thanh Phong còn đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại tập trung theo hướng công nghiệp; tạo điều kiện về môi trường kinh doanh để các cá nhân, tổ chức phát triển ngành nghề kinh doanh dịch vụ; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đi xuất khẩu lao động; khuyến khích phát triển các tổ dịch vụ, tổ hợp sản xuất như mộc, nhôm kính để thu hút lao động tại chỗ; tạo điều kiện thuận lợi để các hộ gia đình có nhu cầu tiếp cận vay vốn các dự án, chương trình xóa đói giảm nghèo để đầu tư sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác đào tạo nghề trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục nếp sống văn minh nông thôn.

Cùng với đó, quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển các mô hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ ở các thôn; duy trì, phục hồi các hoạt động văn hóa mang đậm phong cách, bản sắc truyền thống của quê hương; phát động phong trào xây dựng tuyến đường, cơ quan, công sở, trường học sáng - xanh - sạch - đẹp; vận động nhân dân đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình dân sinh, chỉnh trang nhà cửa, vườn ao, bố trí chuồng trại chăn nuôi hợp lý; thực hiện mô hình phân loại rác thải tại hộ; khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường; tăng cường sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, hợp tác xã trong quá trình thực hiện giám sát công tác bảo vệ môi trường…

Nhìn từ chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã Thanh Phong có thể thấy, thành công lớn nhất của xã chính là hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân đều thấy được vai trò, ý nghĩa, mục tiêu sau cùng của chương  trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao. Xuất phát từ quan điểm “Nhân dân là chủ thể xây dựng NTM. Dân có đồng thuận thì xây dựng NTM mới thành công”, thời gian tới, xã Thanh Phong tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, huy động sự đóng góp của nhân dân và con em xa quê, đồng thời chủ động tạo nguồn vốn từ quỹ đất để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu học tập, đi lại, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy