Xây dựng đô thị văn minh ở phường Châu Sơn

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể phường Châu Sơn (TP Phủ Lý) đã và đang tích cực vận động nhân dân tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng.

Là đơn vị luôn dẫn đầu các phong trào, cuộc vận động của địa phương, Tổ dân phố Do Nha cũng là một điển hình về thực hiện văn minh đô thị. Ông Trần Võ Ngự, Trưởng Ban công tác mặt trận (CTMT) tổ phố chia sẻ: Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, thời gian qua, Ban CTMT, các đoàn thể luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ các chủ trương về xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu dân cư, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Với lợi thế có khu công nghiệp, chợ đầu mối; dịch vụ kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải, cho thuê nhà trọ phát triển mạnh mẽ, thu nhập không ngừng tăng lên, đời sống của người dân ngày càng ổn định. Người dân nêu cao ý thức trong thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị, củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. 

Mới đây, để mở rộng tuyến đường trục chính của tổ dân phố dài hơn 700m với hệ thống điện chiếu sáng, rãnh thoát nước được thành phố đầu tư, gần 20 hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, phá tường, dịch giậu… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Tổ dân phố cũng giao các đoàn thể đảm nhận các tuyến đường tự quản, thực hiện dọn vệ sinh 1 lần/tuần.

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, tổ dân phố đã xây dựng được đường điện chiếu sáng; nhà văn hoá, sân thể thao khang trang với hệ thống đèn cao áp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Các hoạt động văn nghệ, thể thao cũng phát triển khá mạnh mẽ, nhất là các môn bóng chuyền hơi, dưỡng sinh, đi bộ… thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Tổ dân phố nhiều năm liền giữ vững danh hiệu tổ phố văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa phấn đấu đạt 97% vào cuối năm 2022.

Phường Châu Sơn có 7 tổ dân phố đều được công nhận đạt danh hiệu văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 96%. Đây là nền tảng cơ bản để phường thực hiện tốt công tác xây dựng đô thị văn minh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Châu Sơn Phạm Xuân Thiện cho biết: Không dừng lại ở việc đạt được các danh hiệu, xây dựng đô thị văn minh còn có ý nghĩa quan trọng giúp xây dựng xã hội, con người có ý thức và hành vi sống văn minh. Do đó, việc sáng tạo những mô hình, cách làm hay sẽ giúp xây dựng đô thị văn minh trở thành phong trào của toàn dân, có những đóng góp toàn diện trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Xây dựng đô thị văn minh ở phường Châu Sơn
Cơ sở hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn phường Châu Sơn, TP Phủ Lý được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Dù vẫn còn những tồn tại về ô nhiễm môi trường từ một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp, bụi, song công tác vệ sinh môi trường của phường Châu Sơn đã có những chuyển biến nhất định. Từ đầu năm 2022, rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư trong toàn phường đã được xe chở rác của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị thu gom, thay vì chỉ thu gom tại một số tổ dân phố như trước đây.

Những năm qua, việc quy hoạch đô thị đã hình thành nhiều khu đô thị mới trên địa bàn, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị, cống thoát nước đã được thành phố cũng như phường quan tâm đầu tư. Những năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tương đối ổn định, không có tệ nạn xã hội mới phát sinh. Các tổ hòa giải ở cơ sở hoạt động hiệu quả, không có tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp. 

Để từng bước xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, thời gian tới, MTTQ phường và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên cơ sở phát huy vai trò chủ thể của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh đô thị thông qua việc vận động người dân xây dựng, chỉnh trang nhà cửa; chấp hành quy định về kinh doanh, buôn bán, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan; bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự… 

Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp trên địa bàn; kiểm tra, nhắc nhở các hộ chăn nuôi trong khu dân cư bảo đảm vệ sinh môi trường. Duy trì tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân kịp thời, đúng quy định. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các tuyến đường văn minh ở các khối phố, bảo đảm thông thoáng, cảnh quan sạch đẹp, văn minh. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy