Hội Nông dân Thanh Liêm tích cực bảo vệ môi trường

Tham gia bảo vệ môi trường là một tiêu chí quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Từ nhận thức đó, thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) huyện Thanh Liêm đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hướng dẫn cán bộ, hội viên tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm góp phần bảo vệ, xây dựng môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Từ khi phát động phong trào, HND các xã, thị trấn trong huyện tích cực tham gia đăng ký và thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: hội viên nông dân tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6); phối hợp vận động được 13.664 hộ hội viên nông dân ký cam kết sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, đáng chú ý là 16 mô hình “Con đường nông dân tự quản xanh - sạch - đẹp”, xây dựng mới 16 mô hình hộ nông dân phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; 3 mô hình điểm về tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao…

Hội viên nông dân xã Thanh Nghị dọn vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan môi trường. Ảnh: Ngọc Diệp

Tại xã Thanh Nguyên có mô hình “Xử lý rơm, rạ dư thừa sau thu hoạch bằng chế phẩm sinh học Sumitri gắn với bảo vệ môi trường”, xã Thanh Hà có mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng”, được triển khai, hoạt động hiệu quả giúp giảm thiểu tình trạng đốt rơm rạ, nâng cao ý thức không vứt rác thải và vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật ra đồng ruộng.

Bên cạnh các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn”, “Hố ủ rác hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh làm phân bón”, mô hình “Cánh đồng không tàn dư thuốc bảo vệ thực vật”, mô hình “Vườn mẫu”…, các cấp HND trong huyện còn triển khai và duy trì hiệu quả mô hình “Đường cây nông dân”, trong đó, xây dựng được nhiều mô hình nông dân tự quản, con đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đầu tháng 1/2024, cán bộ, hội viên nông dân xã Thanh Nghị đã tổ chức ra quân trồng cây thực hiện công trình "Đường cây Hội Nông dân xã” với chiều dài 150m trên trục đường khu vực phía trước cổng UBND xã. Đây là trục đường thường xuyên có lượng người và các phương tiện lưu thông khá đông, có 2 trường học và trụ sở làm việc của xã. Cây được chọn để trồng là hoa kèn hồng phù hợp với mỹ quan, cảnh quan và quy hoạch trên địa bàn. Nguồn kinh phí xây dựng công trình được lấy từ nguồn quỹ hội và sự đóng góp, ủng hộ của các hội viên. Tổng số 17 cây được trồng trên tuyến đường này đã nảy mầm. Sau khi được trồng HND xã đảm nhiệm việc trông coi, chăm sóc cây xanh và vệ sinh môi trường dọc tuyến đường, bảo đảm môi trường sạch sẽ, khang trang.

Bà Nguyễn Thị Hằng, người dân xã Thanh Nghị phấn khởi chia sẻ: Nông thôn bây giờ sạch sẽ và khang trang nhiều, từ khi các cấp hội, đoàn thể chung tay dọn dẹp, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân chúng tôi cũng được nâng cao. Không còn cảnh vứt rác thải bừa bãi, mà thay vào đó là tự thu gom, tập kết ngay tại mỗi nhà, vệ sinh trước mỗi cổng, cửa nhà mình, giúp cho môi trường luôn sạch sẽ, không khí trong lành, không bị ô nhiễm…

Ông Lưu Văn Ninh, Chủ tịch HND xã Thanh Nghị cho biết: Hội hiện quản lý trên 1.200 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội, trong đó có 6 chi hội thôn và 1 chi hội nghề nghiệp. Hội đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào các nội dung sinh hoạt của chi, tổ hội. Việc tổ chức hội đứng ra trồng, chăm sóc và bảo vệ đường cây là trách nhiệm không chỉ riêng của tổ chức hội, mà còn là ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân hội viên. Những việc làm như thu gom rác, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh chung… đều thể hiện trách nhiệm, vai trò của hội viên góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, sạch, đẹp… Các cấp HND cũng mong muốn các hội viên đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; động viên hội viên tập trung nguồn lực, khai thác tiềm năng lợi thế, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất để nâng cao thu nhập và đời sống.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp HND huyện Thanh Liêm tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tạo, thu hút nhiều hội viên tham gia các phong trào do HND phát động. Cùng với đó, nhân rộng các mô hình hay, đổi mới cách làm phù hợp với từng địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy