Vì sao người dân ở khu phố Nguyễn Hữu Tiến phải mua nước sinh hoạt giá cao?

Gần chục năm nay, khoảng 200 hộ dân ở khu phố Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn (Duy Tiên) phải mua nước sinh hoạt theo giá bậc thang. Nếu tính bình quân mỗi hộ sử dụng khoảng 15 – 20 m3/tháng, thì người dân ở đây phải mua nước với giá bình quân khoảng 8.300 đồng/m3, cao hơn so với giá nước sinh hoạt hiện nay trên địa bàn tỉnh là 2.000 đồng/m3.

Công nhân Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam vận hành hệ thống xử lý nước sạch.

Theo đó, mức giá được tính, cứ 15m3 đầu giá 6.500 đồng/m3, từ 16m3 – 30m3 giá 8.900 đồng/m3 và từ 31m3 trở lên giá 10.500 đồng/m3. 

Chị Ứng Thị Tố Uyên, ở Tổ dân phố số 8, thị trấn Đồng Văn bức xúc nói: Nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị với tổ dân phố, chính quyền thị trấn tạo điều kiện cho người dân mua nước sinh hoạt theo giá quy định chung, song vẫn chưa được giải quyết. Tôi có mấy phòng trọ cho thuê, mua nước giá nào tôi bán cho họ thế đó.

Hằng tháng theo hóa đơn của người bán nước tính theo giá bậc thang, tôi cộng vào tính giá nước bình quân thu của các phòng. Mỗi tháng người thuê nhà phải mua nước sinh hoạt với giá 8.300 – 8.500 đồng/m3, họ thường xuyên thắc mắc giá nước sinh hoạt cao. Tôi kiến nghị các doanh nghiệp nước sạch đầu tư đường ống bán trực tiếp nước sinh hoạt cho người dân để bà con được mua nước sinh hoạt theo giá chung của tỉnh.

Còn bà Vũ Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Mầm non thị trấn Đồng Văn cho hay: Từ nhiều năm nay, nhà trường đã phải mua nước theo giá bậc thang của một hộ gia đình trong thị trấn đứng ra lắp đường ống. Nhà trường kiến nghị sớm được mua nước sinh hoạt theo giá quy định chung của UBND tỉnh, chứ tính theo giá bậc thang càng dùng nhiều càng tốn kém, trong khi đó nhà trường lại thường xuyên sử dụng nhiều nước sinh hoạt. Nếu tính giá hiện nay mỗi tháng nhà trường phải chi từ 1,1 – 1,2 triệu đồng tiền nước sinh hoạt. 

Vậy tại sao khu phố Nguyễn Hữu Tiến, người dân phải mua nước sinh hoạt với giá cao như vậy? Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sự việc này đã diễn ra khoảng 10 năm nay. Toàn bộ đường ống nước phục vụ cho khoảng 200 hộ dân ở khu phố Nguyễn Hữu Tiến do hộ gia đình ông Nguyễn Ái Tính, ở thị trấn Đồng Văn đứng ra đầu tư lắp đặt và mua nước sạch của Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam (doanh nghiệp này chuyên cấp nước sạch cho các nhà đầu tư trong KCN) rồi bán nước sinh hoạt cho bà con.

Ông Tính cho biết: Khoảng 10 năm trước, người dân ở khu phố Nguyễn Hữu Tiến chủ yếu khoan nước giếng, xây bể hứng nước mưa để sinh hoạt. Khi đó gia đình tôi có nhà nghỉ ở thị trấn Đồng Văn mua nước của Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam để sinh hoạt và kinh doanh. Thấy vậy, một số hộ dân trong vùng đề nghị được mua nước từ đường ống dẫn về nhà nghỉ cấp cho các hộ. Thời gian đầu chỉ có vài hộ, sau đó nhu cầu nước sinh hoạt của các hộ dân tăng nhanh và gia đình đã xin Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam đầu tư đường ống bán trực tiếp cho các hộ dân. Nguồn vốn đầu tư đường ống khoảng 200 triệu đồng do gia đình tôi tự bỏ ra.

Về giá nước sinh hoạt, gia đình tôi mua nước sinh hoạt tại đồng hồ tổng của Công ty cổ phần cấp nước Setfil Hà Nam là 5.700 đồng/m3 (chưa tính thuế) và bán cho các hộ dân theo giá bậc thang: 15m3 đầu giá 6.500 đồng, từ 16m3 - 30m3 giá 8.900 đồng/m3; từ 31m3 trở lên giá 10.500 đồng/m3. Mức giá này được các hộ mua nước thống nhất khi kéo đường ống. Gần đây nhiều hộ dân đã có ý kiến về giá nước cao, song do phải đầu tư đường ống, chi phí nhân công sửa chữa, thu tiền nước nên không giảm được.

Được biết, hiện nay tại thị trấn Đồng Văn có 3 doanh nghiệp, hộ gia đình cấp nước sinh hoạt cho bà con, song ở khu phố Nguyễn Hữu Tiến người dân phải mua nước với giá cao. Người dân ở đây rất mong các cấp, ngành chức năng quan tâm và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch cấp nước sinh hoạt trực tiếp cho người dân, để được sử dụng nước sạch sinh hoạt theo giá chung của UBND tỉnh.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy