Sôi động thị trường xe máy, xe điện cũ

Thị trường xe máy, xe điện cũ trong những năm gần đây đã rơi vào bão hòa và khá trầm lắng. Một phần nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến kéo dài khiến người dân hạn chế tối đa các khoản mua sắm. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 trở lại đây, hoạt động buôn bán xe máy, xe điện cũ trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã tấp nập trở lại.

Có mặt tại cửa hàng kinh doanh xe điện Đức Dương trên Đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý) để tìm mua một chiếc xe máy điện cũ, chị Nguyễn Thị Hồng, Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) cho biết: Tôi có nhu cầu mua một chiếc xe máy điện cho con đang học Trung học phổ thông để hằng ngày bố mẹ không phải đưa đón con nữa. Tuy nhiên, giá một chiếc xe máy điện mới lại khá cao, trong khi con tôi cũng chỉ sử dụng để đi học mấy năm học Trung học phổ thông thì khá lãng phí, bởi khi đó không dùng nữa, mang xe đi bán cũng chẳng được đáng bao nhiêu. Vì vậy, tôi muốn tìm mua xe cũ cho con với giá khoảng 7-8 triệu đồng.

Theo chia sẻ của chị Thu Hường, chủ cửa hàng xe điện Đức Dương, bên cạnh việc bán xe điện mới các loại, cửa hàng còn nhận thu mua xe điện cũ của người dân không còn nhu cầu sử dụng hoặc những khách hàng muốn bán xe cũ để nâng đời xe điện cao hơn. Mức giá bán bình quân của xe máy điện cũ đã đi được khoảng 3-5 năm có giá chỉ bằng 35%-40% giá xe khi mua mới, trong khi chất lượng nhiều chiếc xe cũ vẫn rất tốt nên được nhiều người tìm mua. Bên cạnh đó, đối với xe điện cũ, Đức Dương cũng bảo hành xe cho khách từ 3-5 tháng nên khách hàng rất tin tưởng khi mua xe tại cửa hàng. Có thời điểm, cửa hàng “cháy” xe cũ nên phải lưu lại số điện thoại của khách hàng để liên hệ khi có xe cũ bán.

Sôi động thị trường xe máy xe điện cũ
Thu mua xe máy cũ tại cửa hàng kinh doanh xe máy cũ Thái Phương Motor trên đường Lý Thường Kiệt, thành phố Phủ Lý.

Còn tại cửa hàng kinh doanh xe máy cũ Thái Phương Motor trên Đường Lý Thường Kiệt (thành phố Phủ Lý), qua quan sát cho thấy, chỉ trong khoảng một tiếng đồng hồ, cửa hàng đã có 3 khách hàng mang xe máy cũ đến để bán. Qua tìm hiểu được biết, hiện cửa hàng đang có gần 100 xe máy các loại, từ xe ga đến xe số của các hãng: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio… Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn là xe của hãng Honda, nhất là các dòng xe Wave, Lead, Air Blade, Vision.

Lý giải về điều này, anh Đỗ Bá Phương, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cũ Thái Phương Motor cho biết: Xe máy của hãng Honda được khách hàng tìm mua nhiều nhất bởi máy bền, tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, cửa hàng cũng ưu tiên thu mua xe cũ của hãng này hơn so với các hãng xe khác. Từ đầu năm 2022 đến nay, bình quân mỗi tháng, cửa hàng bán được 20-30 chiếc xe máy cũ. Khách hàng tìm mua xe máy cũ tại cửa hàng chủ yếu là công nhân trong các khu công nghiệp, lao động tự do có thu nhập thấp. Đối với những xe cũ có giá trị lớn từ trên 20 triệu đồng, cửa hàng hỗ trợ khách hàng làm thủ tục sang tên xe khi khách hàng có nhu cầu.

Theo chủ một số cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên địa bàn thành phố Phủ Lý, thời gian trước đây, thị trường xe máy cũ gần như bị “đóng băng” trong nhiều năm liên tiếp do trên thị trường xuất hiện dồn dập các mẫu xe mới với mức giá đa dạng, bình quân từ 20-50 triệu đồng/chiếc, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Trong đó, xe máy tay ga chiếm ưu thế với sức tiêu thụ tốt ở hầu hết phân khúc, thương hiệu. Sự sôi động trên thị trường xe mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, mua bán xe cũ. Thế nhưng khoảng một năm trở lại đây, nhu cầu mua xe cũ tăng cao nên nhiều cửa hàng đã mạnh dạn thu mua số luợng lớn xe máy cũ để bán. Nguyên nhân được các chủ cửa hàng lý giải là do ảnh hưởng của dịch Covid -19 khiến cho chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu đứt gãy, từ đó đẩy giá một số mẫu xe lên cao.

Trước thực tế này, nhiều người tiêu dùng chuyển hướng chọn mua xe đã qua sử dụng với mức giá hợp lý hơn. Chẳng hạn như tại cửa hàng sửa chữa, mua bán xe điện, xe máy cũ Trung Kiên, Đường Lý Thường Kiệt (thành phố Phủ Lý), trong 2 tháng đầu năm 2023, cửa hàng đã nhập về hàng trăm xe máy cũ. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng bán ra 1-2 chiếc xe. Có ngày cao điểm, cửa hàng xuất bán được hơn chục chiếc xe cũ các loại với giá từ 3 triệu đồng đến trên 30 triệu đồng/chiếc. Ngoài mua bán tại thị trường trong tỉnh, cửa hàng còn có nhiều khách hàng ở các tỉnh miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên.

Anh Nguyễn Văn Kiên, chủ cửa hàng sửa chữa, mua bán xe điện, xe máy cũ Trung Kiên cho hay: Nắm bắt được sở thích, nhu cầu của khách hàng trên cả nước về các dòng xe cũ, cửa hàng đã tìm kiếm, thu mua về đa dạng các dòng xe của nhiều hãng. Trong đó, tập trung hướng về đối tượng khách hàng ở miền Nam đối với các dòng xe tay ga của hãng Yamaha, SYM vì tính thời trang, các phiên bản của dòng xe Mio đang được khách hàng ưa chuộng nhất.

Ngoài ra, cửa hàng còn mua bán các loại xe máy điện cũ để phục vụ học sinh và hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu “chơi” xe đối với những dòng xe cũ từ những năm 80 và 90 như: Honda Dream, Honda Future đời đầu, Honda Win, Cub 81, Cub 82… Tất cả các xe cũ sau khi mua về đều được cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa bảo đảm chất lượng trước khi giao cho khách hàng. Nhờ bảo đảm uy tín nên ngày càng có đông khách hàng từ các tỉnh, thành phố trên cả nước liên hệ hỏi bán xe cũng như đặt mua xe cũ.

Thị trường xe máy, xe điện cũ đang ngày càng nhộn nhịp. Không khó để người tiêu dùng có thể tìm mua một chiếc xe cũ theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu và chọn mua xe cũ tại những địa chỉ, cửa hàng uy tín, có chế độ bảo hành tốt để tránh tình cảnh “tiền mất, tật mang” khi mua xe đã qua sử dụng.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy