Tập trung phòng, trừ sâu đục thân cho lúa mùa

Trên cánh đồng lúa đang trong giai đoạn bắt đầu trỗ bông của xã Nhân Khang (Lý Nhân), qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT) sâu đục thân 2 chấm đang phát sinh rất mạnh. Mật độ bình quân trên ruộng từ 3 – 4 ổ/m2, vượt khoảng 10 lần ngưỡng phun trừ. Nguy cơ lúa bị thiệt hại nặng về năng suất nếu không được phun trừ kịp thời.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV cùng HTX nông nghiệp xã Nhân Khang (Lý Nhân) kiểm tra ổ trứng sâu đục thân 2 chấm.

Vụ lúa mùa năm nay xã Nhân Khang gieo cấy hơn 200 ha. Hiện có hơn 50% diện tích lúa của xã đã trỗ thoát đều đang được phun trừ các đối tượng dịch hại. Đặc biệt, đối với sâu đục thân 2 chấm, lúa trỗ đến đâu phun ngay đến đấy để bảo đảm hiệu quả phòng trừ cao nhất. Với những diện tích lúa trỗ từ 25/8 đến đầu tháng 9 mật độ bướm sâu đục thân 2 chấm và ổ trứng càng cao, cần được phòng trừ triệt để.

Được biết, trong vụ sản xuất, nhất là giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông tập trung nhiều đối tượng dịch hại, Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Nhân Khang chỉ đạo cán bộ bảo vệ thực vật bám sát đồng ruộng kiểm tra tình hình sâu, bệnh để kịp thời hướng dẫn nông dân phòng, trừ.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc HTX nông nghiệp Nhân Khang cho biết: Đến thời điểm này, sâu đục thân 2 chấm đang là đối tượng gây hại chính của lúa mùa. Vì thế, HTX yêu cầu cán bộ bảo vệ thực vật kiểm tra đồng ruộng hằng ngày, khi thấy thửa ruộng nào lúa dạn áo the chuẩn bị trỗ là hướng dẫn người dân phun trừ ngay sâu đục thân 2 chấm và các đối tượng dịch hại khác.

Theo ngành chức năng, tình hình sâu đục thân 2 chấm không chỉ đang diễn biến phức tạp trên diện tích lúa mùa của các địa phương tại huyện Lý Nhân, mà đang phát triển trên diện tích lúa của cả tỉnh. Theo điều tra thực tế trên đồng ruộng của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, sâu đục thân 2 chấm lứa 5 trưởng thành vũ hóa rộ từ nay đến cuối vụ, gây hại trên diện rộng cho lúa mùa, đặc biệt là trà lúa trỗ sau ngày 25/8. Mật độ ổ trứng trung bình 0,3 – 0,5 ổ trứng/m2, nơi cao 5 – 7 ổ/m2, cục bộ lên đến hơn 20 ổ/m2. Càng về cuối vụ mật độ sâu dồn càng cao trên đồng ruộng. Đối với sâu đục thân 2 chấm ngưỡng phun trừ bình quân 0,3 ổ trứng/m2. Như vậy, có thể thấy tại nhiều diện tích mật độ ổ trứng sâu đục thân 2 chấm vượt hơn rất nhiều so với ngưỡng phòng trừ.

Ông Bạch Văn Huy, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT) cho biết: Sâu đục thân 2 chấm là đối tượng trọng tâm số 1 cần phòng trừ từ nay đến cuối vụ. Mật độ sâu đục thân 2 chấm trong vụ mùa này cao gấp 2 – 3 lần so với những vụ mùa trước. Với mật độ trung bình 0,3 ổ/m2 nếu không được phun trừ, tỷ lệ bông bạc sẽ lên đến 10%. Vì thế, không thể chủ quan, lơ là trong phòng, chống đối tượng dịch hại nguy hiểm này.

Để phòng, trừ hiệu quả sâu đục thân 2 chấm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, HTXDVNN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là bám sát đồng ruộng, kịp thời điều tra, dự tính dự báo ngắn hạn tình hình lúa trỗ và mật độ sâu bệnh, nhất là sâu đục thân 2 chấm. Từ đó, thông báo, hướng dẫn nông dân phun trừ kịp thời. Do mức độ phát sinh, phát triển và gây hại của sâu đục thân 2 chấm phức tạp, các địa phương cần hướng dẫn nông dân tuân thủ chặt chẽ việc phun trừ theo phương pháp “4 đúng”, sử dụng đúng những loại thuốc và liều lượng được ngành chức năng hướng dẫn để nâng cao hiệu quả phòng trừ. Đặc biệt, tại những diện tích qua điều tra có mật độ ổ trứng cao trên 1 ổ/m2 phải phun kép lần 2 sau lần 1 từ 4 – 5 ngày.

Hiện nay, lượng lớn lao động nông nghiệp đi làm công nhân và các ngành nghề khác, nên mặc dù nhiều hộ vẫn cấy lúa nhưng không dành nhiều thời gian chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh. Vì thế, trước diễn biến phức tạp của sâu đục thân 2 chấm, cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp người dân nắm rõ được diễn biến, mức độ khả năng gây hại của sâu đục thân 2 chấm để kịp thời có biện pháp phun trừ sâu bệnh cho diện tích lúa của gia đình, không ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy