Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương tăng cường lãnh đạo và tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đối với dự án đi qua các khu dân cư phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo đúng kế hoạch.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B đoạn Km41- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) nối từ xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) đến xã Tượng Lĩnh (huyện Kim Bảng) dài gần 14 km, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, bằng vốn ngân sách. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, đến nay công trình còn vướng mặt bằng tại khu vực xã Tượng Lĩnh và một số vị trí nhỏ lẻ khác. Tại xã Tượng Lĩnh, vị trí cần giải tỏa là nhà ở của 5 hộ dân thôn Quang Thừa. Trong số 5 hộ gia đình thuộc diện phải bàn giao mặt bằng cho dự án thì đã có 4 hộ nhận tiền bồi thường hỗ trợ GPMB song chưa giải tỏa do chưa được nhận tái định cư. Các hộ dân yêu cầu bao giờ có đất tái định cư mới bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Đối với vị trí tái định cư, địa phương đang tập trung triển khai các bước để thi công dự án. Xã Tượng Lĩnh phối hợp với các phòng, ban của huyện và Trung tâm quỹ đất đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tái định cư, bảo đảm cho các hộ dân sớm có đất xây dựng nơi ở mới và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Đỗ Bá Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Quỹ đất huyện Kim Bảng cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án trên, trong thời gian tới, Trung tâm Quỹ đất tập trung tuyên truyền cho nhân dân hiểu lợi ích của việc đầu tư dự án trên địa bàn; thực hiện tốt công tác trao đổi trả lời những thắc mắc của các hộ dân trước, trong và quá trình triển khai thu hồi mặt bằng; tổ chức kiểm kê tài sản chặt chẽ, công khai phương án bồi thường để nhân dân biết và giám sát lẫn nhau; kịp thời phân bổ nguồn vốn để chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho nhân dân. Công tác kiểm kê tài sản cũng phải chặt chẽ, công khai phương án bồi thường để nhân dân biết và giám sát. Đối với những hộ dân còn thắc mắc về đơn giá bồi thường, nguồn gốc đất thì các cơ quan quản lý nhà nước phải nhanh chóng vào cuộc đối thoại, giải thích kịp thời và vận động bà con nghiêm túc thực hiện.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm
Một số hộ dân ở phường Thanh Châu ( TP Phủ Lý) vẫn chưa bàn giao mặt bằng  để thi công cầu vượt nút giao đường sắt nối đường Lê Duẩn với QL 1A.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B đoạn Km41- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) chỉ là một trong nhiều dự án được UBND tỉnh chỉ đạo cần đẩy nhanh tiến độ GPMB. Để bảo đảm kế hoạch, tiến độ thi công và nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung GPMB: Tuyến đường bộ song hành với QL 21 có chiều dài tuyến 4,2Km; Dự án đường giao thông nối 2 đền Trần thuộc khu vực huyện Lý Nhân; Dự án cầu vượt đường sắt khu vực thành phố Phủ Lý; Dự án nút giao đường cao tốc thuộc địa bàn xã Tiên Hiệp (thành phố Phủ Lý); dự án đường 495B đi qua huyện Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân; Dự án đường T4 thuộc huyện Thanh Liêm…

Từ thực tế việc triển khai GPMB các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn cho thấy, các huyện, thị xã, thành phố chú trọng tuyên truyền cho nhân dân hiểu lợi ích của việc thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn; thực hiện tốt công tác trao đổi trả lời những thắc mắc của các hộ dân trước, trong và quá trình triển khai thu hồi mặt bằng; thực hiện việc kiểm kê tài sản chặt chẽ, công khai phương án bồi thường để nhân dân biết và giám sát lẫn nhau; tập trung bố trí nguồn vốn để chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho nhân dân. Với cách làm này việc triển khai thu hồi mặt bằng nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh bảo đảm theo kế hoạch. Tuy nhiên, nhiều dự án trong quá trình triển khai vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn; việc triển khai xây dựng các khu tái định cư còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt trong việc chỉ đạo, lãnh đạo công tác bồi thường, GPMB; có xã phường, thị trấn coi công tác GPMB là nhiệm vụ của chủ đầu tư, trung tâm quỹ đất nên chưa có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án giao thông trọng điểm, trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác GPMB; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, GPMB; thực hiện tốt công tác đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho người có đất bị thu hồi, nhằm ổn định và nâng cao đời sống cho người bị thu hồi đất; chủ động bố trí quỹ đất tái định cư, đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư đồng bộ, phù hợp phong tục tập quán và điều kiện kinh tế của người dân; thực hiện tốt công tác trao đổi trả lời những thắc mắc của các hộ dân trước khi triển khai thu hồi mặt bằng… bảo đảm hoàn thành kế hoạch thu hồi GPMB các dự án theo kế hoạch.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy