Tăng cường quản lý hoạt động phương tiện vận tải hành khách

Đậu đỗ không đúng quy định, đón trả khách không đúng vị trí, gây mất trật tự an toàn giao thông... Đó là tình trạng xe taxi, xe khách, xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố Phủ Lý hiện nay. Việc tăng cường quản lý, sắp xếp lại hoạt động của các phương tiện trên theo đúng quy định sẽ góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Buổi sáng khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam thuộc đường Trường Chinh (TP Phủ Lý) vốn đã có nhiều người qua lại song dưới lòng đường luôn có hàng dài xe taxi đậu đỗ không đúng quy định chờ đón khách. Cứ mỗi lần có người đi bộ từ cổng bệnh viện ra, tài xế taxi chào mời khách đi xe gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông ở khu vực này. Việc này đã diễn ra nhiều năm qua song chưa được xử lý dứt điểm gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Hường, người dân sống ở khu vực đường Trường Chinh bức xúc nói: Mỗi lần đi qua khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam vào buổi sáng, hoặc buổi tối hàng dài xe taxi chờ đón khách gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến các phương tiện khác lưu thông. Tôi kiến nghị, thành phố cần phải có giải pháp sắp xếp lại trật tự an toàn giao thông đối với các phương tiện taxi, quy định rõ khu vực xe taxi được đậu chờ đón khách, để không ảnh hưởng đến các phương tiện khác tham gia giao thông. Không chỉ khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Phủ Lý trong thời gian qua đi xe taxi hoạt động thường xuyên đậu đỗ không đúng quy định, ảnh hưởng đến các phương tiện khác tham gia giao thông và gây mất an toàn giao thông.

Phương tiện chờ đón khách ở cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. Ảnh: Trần Thoan

Ngoài xe taxi, trong thời gian qua các phương tiện hoạt động vận tải hành khách chạy qua địa bàn thành phố như xe khách chạy tuyến cố định; xe Limousine đón khách tại nhà; xe buýt đón trả khách không đúng quy định. Đối với xe khách chạy tuyến cố định đi trên QL1A qua địa bàn thành phố đón trả khách dọc đường. Hành khách có thể đứng bất kỳ chỗ nào trên mặt QL1A là có thể đón được xe khách và có thể yêu cầu lái xe cho xuống bất kỳ vị trí nào trên QL1A. Chính vì đón trả khách tùy tiện, các phương tiện vận tải hành khách đã vi phạm quy định về dừng đỗ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông.

Ông Dương Văn Hội, Chánh Thanh tra (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Trong thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn thành phố Phủ Lý tăng cường xử lý các phương tiện đậu đỗ, đón trả khách không đúng quy định. Tuy nhiên, đối với xe khách chạy tuyến cố định, đi trên QL1A, QL21A qua địa bàn thành phố Phủ Lý vẫn vi phạm quy định về đón trả khách. Khi có lực lượng chức năng kiểm soát thì các phương tiện đón trả khách đúng vị trí, còn khi vắng bóng các cơ quan chức năng các phương tiện lại vi phạm. Bởi, thực tế hiện nay trên địa bàn thành phố có các tuyến đường QL1A, QL21... chạy qua nên có rất nhiều phương tiện vận tải ở các tỉnh khác lưu thông qua. Hành khách chỉ việc ra mặt đường chờ 5- 10 phút là có thể đón xe đi các tỉnh trên toàn quốc nên cũng khó cho lực lượng chức năng xử lý. Nhiều lần lực lượng Thanh tra giao thông phải chụp hình, sau đó xử lý các phương tiện vi phạm. Trong thời gian tới, để tăng cường quản lý các phương tiện đón trả khách, đậu đỗ không đúng quy định trên địa bàn thành phố Phủ Lý, lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, tập trung tuyên truyền đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi, kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh quán triệt lái xe đậu đỗ, đón trả khách theo đúng quy định, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 Để quản lý các phương tiện vận tải hành khách đi vào nền nếp, trong thời gian tới các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe trong việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, đặc biệt chấp hành các quy định về đậu, đỗ xe. Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần tăng cường giám sát hành trình của các phương tiện, kịp thời nhắc nhở lái, phụ xe đón trả khách theo đúng quy định. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông... cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm vi phạm về tốc độ, vi phạm về đón trả khách; kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải khắc phục những tồn tại để bảo đảm hoạt động kinh doanh vận tải đúng quy định, từng bước đưa công tác quản lý vận tải vào nền nếp góp phần quan trọng bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy