Lý Nhân phát triển các loại hình dịch vụ vận tải

Bám sát quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy, những năm qua, Lý Nhân đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, các tuyến đường xây dựng kết nối giữa các vùng; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời phát triển các loại hình dịch vụ vận tải, giúp nâng cao doanh thu từ dịch vụ vận tải năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2020 doanh thu vận tải trên địa bàn huyện đạt 378 tỷ đồng thì đến năm 2023 con số này tăng lên 402 tỷ đồng.

Phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, các làng có nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện, những năm qua, các doanh nghiệp vận tải ở Lý Nhân đã tập trung khai thác tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình; quốc lộ 38, các tuyến tỉnh lộ để phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ vận tải. Ông Vũ Hữu Thanh ở xã Phú Phúc cho biết: Nhờ giao thông kết nối đồng bộ nên hiện nay ngoài xe tuyến cố định tôi có thể lên mạng tra thông tin của các hãng limousine, xe hợp đồng 4 chỗ rất tiện ích và có thể đi bất kỳ nơi đâu theo nhu cầu. Việc đi lại rất thuận tiện, nhà xe phục vụ tận tình, chu đáo và giá hợp lý, đáp ứng mọi thị hiếu hành khách...

Việc đón, trả khách tại Bến xe Vĩnh Trụ được các nhà xe phục vụ tận tình, chu đáo. Ảnh: Thống Thảo

Bên cạnh số lượng xe của các hãng taxi, limousine, trên địa bàn có hợp tác xã vận tải hành khách Lý Nhân và bến xe Vĩnh Trụ thực hiện các tuyến vận tải hành khách cố định với tổng số trên 80 xe khách. Các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải tăng cường đầu tư, nâng cấp phương tiện  bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn và cải tiến phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Bến xe khách Vĩnh Trụ cho biết: Mặc dù mấy năm gần đây, các nhà xe ở Lý Nhân phải cạnh tranh với nhiều loại hình dịch vụ vận tải hành khách khác như: taxi, limousine… nhưng chính từ đây đã thúc đẩy chất lượng dịch vụ và mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Hiện bến xe vẫn duy trì hoạt động gần 70 xe khách loại từ 29 đến 45 chỗ ngồi. Bến xe phục vụ nhu cầu của hành khách đi các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó khoảng 80% số tuyến đi Hà Nội. Để duy trì hoạt động với mức doanh thu ổn định trong sự cạnh tranh giữa các loại hình dịch vụ vận tải hành khách hiện đại, hiện nay các tuyến chạy đường xa 100% là xe giường nằm, các tuyến đi Hà Nội phần lớn là xe được đầu tư mới loại 29 chỗ ngồi.

Cùng với việc khai thác dịch vụ vận tải đường bộ, từ tháng 7/2023 Cảng Thái Hà chính thức đi vào vận hành và đây là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa. Cảng được xây dựng tại vị trí nằm ở trung tâm kết nối giữa 4 tỉnh: Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình. Khu vực cảng nằm ngoài phía hạ lưu của cầu Thái Hà ra cửa biển Ba Lạt, nơi có cốt luồng sâu và thủy diện rộng. Do đó, các tàu biển, tàu phà sông biển ra vào bốc xếp hàng hóa rất thuận tiện. Cảng đưa vào khai thác không chỉ thúc đẩy dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh mà còn giảm chi phí sản xuất, cung ứng hàng hóa cho các doanh nghiệp trong khu vực; đồng thời, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh.

Ông Lê Mạnh Cương, Giám đốc điều hành Cảng Thái Hà cho biết: Trước kia, chưa xây dựng cảng các doanh nghiệp phải đi xa để xuống hàng, chi phí vận tải rất cao. Từ khi cảng đi vào hoạt động giảm chi phí còn 1/3 so với trước và nhờ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực vận tải.

Nhờ quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết hợp khai thác tiềm năng, thế mạnh đường thủy ở Lý Nhân đã góp phần phát triển các loại hình dịch vụ vận tải trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp từng bước áp dụng mô hình quản trị tiên tiến, công nghệ, phương tiện mới nhằm cung ứng tốt dịch vụ vận tải; đồng thời, cung cấp cho khách hàng thêm lựa chọn sử dụng dịch vụ với chi phí hợp lý và thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa Lý Nhân với các địa phương trong và ngoài khu vực.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy